Mách mẹ bí quyết giúp bé ngủ ngon

0
1635

Cho bé một giấc ngủ ngon quan trọng như thức ăn và nước uống hằng ngày. Bài viết mách mẹ bí quyết giúp con ngủ ngon để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Giấc ngủ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của bé yêu. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: cho trẻ ngủ sâu giấc từ 22h-1h sẽ giúp bé phát triển chiều cao vượt trội, bởi đây là khoảng thời gian cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng nhiều nhất; một giấc ngủ sâu giúp não bộ nạp năng lượng từ đó tăng cường khả năng ghi nhớ và trí tuệ của bé; ngủ sâu còn giúp bé có được hệ miễn dịch hoàn thiện để chống lại vi khuẩn có hại và sẽ ít bệnh hơn.

Như vậy, cho bé một giấc ngủ sâu cũng quan trọng như thức ăn và nước uống hằng ngày. Bài viết mách mẹ các bí quyết giúp con ngủ ngon để phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần.

  1. Chỗ ngủ

Mẹ cần đảm bảo cho bé một chỗ ngủ thoáng mát, thoải mái không để đồ chơi hay các vật dụng không cần thiết tại chỗ ngủ của bé.

Mẹ có thể cho bé nằm nôi, cũi và đặt gần giường của bố mẹ; hoặc cho bé nằm chung giường với bố mẹ. Tuy nhiên, việc nằm chung cùng mẹ không được khuyến khích, bởi mùi sữa của mẹ có thể thu hút bé, khiến bé muốn ăn vào ban đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ sâu.

  1. Đi ngủ đúng giờ

Mẹ hãy tạo cho con thói quen đi ngủ vào một khung giờ nhất định, điều này sẽ phụ thuộc nhiều vào thói quen sinh hoạt của từng bé, nhưng tốt nhất bé cần được lên giường trước 22h.

Để lên được lịch đi ngủ cho con như vậy, mẹ sẽ vất vả trong thời gian đầu vì con chưa quen, nên mẹ có thể áp dụng một số cách sau: Đến giờ ngủ cần tắt đèn để bé buồn ngủ, cả nhà cũng tuân theo giờ ngủ của bé, không nói chuyện, xem tivi khi bé ngủ; điều chỉnh lại lịch sinh hoạt để bé chơi từ 19h

  1. Giúp bé phân biệt ngày-đêm

Việc trẻ phân biệt được ngày- đêm có ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ sâu. Khi bé thức, mẹ mở hết các cửa để ánh sáng vào phòng, tác động đến bé càng nhiều càng tốt như bật tivi, nói chuyện, chơi với bé. Ngược lại, khi đến giờ ngủ, mẹ cần tắt đèn để phòng tối và giữ im lặng hết mức có thể

Lâu dần, bé sẽ tự nhận ra trời sáng là thức để chơi và trời tối là lên giường đi ngủ

  1. Mặc bỉm vào ban đêm cho bé

Bỉm vào ban đêm cho bé là phần mà mẹ không nên tiết kiệm, mẹ nên đầu tư mua bỉm thấm hút tốt, thông thoáng để giúp con có giấc ngủ ngon không bị ẩm ướt khó chịu và bị hăm.

  1. Hát ru và kể chuyện cho bé

Để đưa con vào giấc ngủ sâu, không mộng mị mẹ có thể hát những bài hát ru hay dân ca thật nhẹ nhàng, du dương. Hoặc kể cho con nghe những câu truyện cổ tích bằng giọng ngọt ngào, dễ nghe.

Bé sẽ rất thích giọng của mẹ nên ngủ sâu và ngon hơn.

  1. Không vội dỗ dành khi bé khóc đêm

Lời khuyên cho các mẹ khi con khóc đêm là không vội vàng bế con lên ngay để dỗ dành, mà hãy đợi một khoảng thời gian, bố mẹ có thể đứng bên cạnh quan sát, không an ủi, vỗ về, cũng không bật đèn để cho con tự biết cách trấn an mình.

Để con khóc đêm mà không dỗ dành khiến nhiều mẹ rất xót con, nhưng nếu cố gắng làm được con sẽ có thói quen tốt tự ru ngủ mình và tuyệt đối không khóc đêm nữa.

  1. Điều chỉnh cữ bú của bé

Điều chỉnh cữ bú nhằm giảm thiểu việc bú đêm cũng là một trong những cách cho bé giấc ngủ sâu. Cách này sẽ khó áp dụng đối với trẻ mới sinh, nhưng khi bé đã quen với việc ngủ xuyên đêm thì mẹ có thể xem xét cắt giảm cữ bú ban đêm để thời gian ngủ của con được kéo dài.

Rất nhiều mẹ có thói quen thấy con khóc là nghĩ con đói và cho ăn, tuy nhiên, trẻ khóc còn có rất nhiều lý do khác như con khó chịu, bỉm ướt hay khóc dạ đề nên mẹ hãy quan sát con để tìm hiểu nguyên nhân, tránh cho con ăn nhiều vào ban đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ sâu.