Mách mẹ cách xử lý khi bé bị tiêu chảy đúng cách

0
9677

Bé bị tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi, chán ăn. Mẹ nào cũng không tránh khỏi xót xa, lo lắng không yên. Sau đây là những bí quyết giúp mẹ đối phó với bệnh tiêu chảy ở trẻ.
Quan sát để nắm rõ tình hình bệnh của trẻ

Khi trẻ bị tiêu chảy mẹ nên theo dõi tình hình sức khoẻ của bé xem bé đi ngoài bao lần một ngày, có bị đau tức bụng hay khó chịu ở vị trí nào không?

Ngoài ra, mẹ cũng cần biết phân của bé là dạng lỏng hẫn nhầy mũi hay phân xanh, vàng lổn nhổn hay có lẫn thức ăn chưa tiêu? Phân bé có lẫn máu hay mũi không?

Khi bị tiêu chảy kéo dài cơ thể bé không chỉ bị mất nước mà còn dẫn tới rối loạn điện giải, suy dinh dưỡng, gầy sút cân nhanh chóng, thậm chí còn dẫn tới rối loạn hấp thu và chuyển hoá chất.

mach-cach-xu-ly-khi-be-bi-tieu-chay-dung-cach-1

Cần bù đắp kịp thời lượng nước đã mất cho bé

Như đã nói ở trên, trẻ bị tiêu chảy thường khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng. Chính vì vậy bạn nên bổ sung nước cho bé. Cách tốt nhất là cho trẻ uống oresol nhằm bù đắp nước và điện giải cho bé. Chú ý mẹ cần pha đúng liều lượng, không nên pha quá loãng hoặc đặc, nên sử dụng vị cam hoặc các hương vị hấp dẫ để khuyến khích bé uống.

mach-cach-xu-ly-khi-be-bi-tieu-chay-dung-cach-2

Ngoài ra, bạn có thể cho bé uống thêm nước lọc, trái cây nhưng hạn chế các loại nước có chứa hàm lượng đường cao. Tránh cho bé uống sữa bò tươi hoặc sữa đặc có đường.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé bị tiêu chảy

Mẹ cần chú ý đến khẩu phần ăn của bé hàng ngày làm sao đảm bảo đủ chất nhưng vẫn an toàn, không để tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn. Chị em nên chọn cho bé ăn cơm hoặc cháo trắng hèm theo các thức ăn giàu protein nhưng dễ tiêu hoá như thịt lợn nạc, thịt gà. Đặc biệt, các đồ ăn nhiều đường và dầu mỡ nên hạn chế cho bé sử dụng.

Sử dụng men vi sinh tiêu hoá

Ngoài việc bù đắp nước và dinh dưỡng cho cơ thể, mẹ cũng nên sử dụng men vi sinh để cân bằng hệ tiêu hoá cho trẻ nhỏ. Chính việc mất cân bằng hệ vi sinh ở đường ruột khiến cho trẻ bị tiêu chảy kéo dài. Để hạn chế tinh trạng này, mẹ nên cho bé dùng men vi sinh vật chứa lợi khuẩn probiotics và prebiotics, đây là những vi khuẩn có ích khi vào cơ thể sẽ làm cân bằng môi trường vi khuẩn trong đường ruột. Nhờ vậy, trẻ sẽ sớm cầm tiêu chảy để phục hồi sức khoẻ nhanh chóng.

  mach-cach-xu-ly-khi-be-bi-tieu-chay-dung-cach-3

Tuyệt đối không được sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc cầm tiêu chảy

Bé bị tiêu chảy là do virut tấn công vào đường ruột gây mất bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Mẹ có thể tìm hiểu kĩ về bệnh tiêu chảy của bé tại đây. Chính vì vậy, mẹ không nên sử dụng kháng sinh bởi sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, gây ra nguy cơ rối loạn tiêu hoá.

Bạn cũng không nên sử dụng thuốc cầm tiêu chảy bởi thuốc này không có tác dụng tiêu diệt virus có hại ở đường ruột mà chỉ làm cho phân không thải nổi ra ngoài, gây bệnh táo bón. Nếu mẹ sử dụng bừa bãi thuốc cầm tiêu chảy có thể gây ra ứ động phân tại ruột làm chướng bụng, thủng ruột, tắc bụng, thậm chí dẫn tới tử vong.