Mách mẹ 12 bài tập tăng cường thể lực cho bé dưới 3 tháng tuổi

0
3182

Tập thể dục giúp tăng cường thể lực tốt cho trẻ phát triển khỏe mạnh. Trong 3 tháng đầu đời hầu hết thời gian các bé chỉ ăn và ngủ và thời gian vận động rất ít nên cha mẹ hãy tận dụng những lúc bé thức để áp dụng những bài tập thể dục cơ bản sau cho con.

Khi áp dụng những bài tập sau thì cha mẹ cần đặt bé trên một bề mặt phẳng phiu, sạch sẽ, khô thoáng và mềm mại.

1. Đưa tay lên xuống

Đặt vào lòng bàn tay của bé ngón tay cái của bạn (cố gắng khuyến khích bé nắm chặt ngón cái của bạn) và những ngòn tay khác của bạn đỡ lấy bàn tay bé.

Sau đó di chuyển cánh tay của bé lên xuống dọc theo cơ thể để kích thích sự dẻo dai của đôi vai. Đừng nóng vội và đừng bận tâm tới việc chế ngự sự kháng cự từ các cơ của bé.

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-1

2. Dang tay hai bên rồi di chuyển tới trước ngực

Đầu tiên hãy di chuyển tay của bé dang ngang hai bên rồi bắt chéo trước ngực. Bài tập này có tác dụng mở rộng vai và thúc đẩy nhóm cơ bắp ở ngực phát triển.

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-2

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-3

3. Luân phiên di chuyển tay lên xuống

Di chuyển tay này của bé lên thì tay kia di chuyển xuống và ngược lại. Những kiểu vận động phức tạp như thế này sẽ giúp kích thích sự phát triển của các tế bào não trong việc phối hợp vận động.

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-4

4. Xoay cánh tay

Giữ chặt hai bàn tay của bé và xoay qua vai tạo thành vòng tròn lớn mỗi bên. Sau đó đổi chiều của vòng tròn vận động của cánh tay để giúp phát triển khả năng di chuyển của đôi vai.12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-5

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-65. Co duỗi chân

Nắm hai chân bé ở gần phía đầu gối và sau đó thì đẩy ngược lên phía bụng của bé, sau đó kéo chân duỗi dài ra. Bai tập này giúp thúc đẩy sự phát triển của xương chậu và hỗ trợ giảm chứng táo bón cho trẻ.

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-76. Co duỗi chân từng bên

Nắm lấy 2 chân của bé ở phía gần đầu gối và sau đó di chuyển lên phía bụng và xuống. Hãy làm lần lượt để chân này đẩy lên hướng bụng thì chân kia kéo xuống đẻ giúp tăng cường khả năng vận động của khớp háng và hỗ trợ sự phát triển ổn định của vùng xương chậu.

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-8

7. Mở rộng hông sang hai bên

Giữ 2 chân bé rồi từ từ chuyển động từ bụng sang hai bên và xuống dưới để kích thích sự đàn hồi và dẻo dai của cơ chân và phát triển các cơ đùi.12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-9

8. Cho chân chạm tai

Nắm lấy 2 chân của bé và đẩy lên kéo ngược về phía đầu để long bàn chân của bé chạm vào tai, má, đầu. Chính sự vận động như này sẽ có tác động tốt đến khả năng vận động của xương hông và kích thích sự phát triển của nhóm cơ hông.12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-109. Bài tập hỗ trợ kỹ năng lật

Giữ một tay bé và di chuyển nhẹ nhàng về phía đối diện. Lưu ý không kéo tay bé quá mạnh để ép bé di chuyển nếu như bé không đủ mạnh để tự kích hoạt nhóm cơ này. Nên khuyến khích bé dịch chuyển cơ thể mình về hướng chuyển động. Nếu cần thiết thì giữ cho đầu bé quay theo hướng này. Và cần chú ý nữa là luân phiên đổi bên cho bé. Đây là sự chuẩn bị tốt để trẻ học lật.12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-11

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-12

10. Lật và nằm sấp bụng

Nằm sấp sớm quan trọng vì nó mang lại nhiều cái lợi cho trẻ: khuyến khích phát triển kĩ năng vận động cũng như là phát triển các cơ trên cơ thể. Khi nằm sấp thì theo bản năng trẻ sẽ nhấc đầu (giúp phát triển cơ cổ), nâng cánh tay (giúp phát triển cơ tay và cơ ngực) và trườn chân trên mặt sàn (giúp phát triển cơ chân và cơ hông).

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-13

Có thể đặt một số mẫu đồ chơi trước mặt để kích thích bé xoay cổ hay di chuyển sang trái, phải. Khi bé xoay đầu nhìn theo sẽ giúp thúc đẩy cơ cổ hoạt động tốt. Nếu làm hàng ngày sẽ còn giúp cho phần lưng của trẻ phát triển.

Một lưu ý cho cha mẹ đó là bé càng nhỏ thì khi nằm sấp sẽ có một cánh tay bị kẹt dưới bụng. Cha mẹ đừng vội giúp bé gỡ nó ra mà hãy để bé tự cố gắng giải quyết vấn đề này. Nên khuyến khích bé trải nghiệm tính độc lập

11. Tư thế máy bay

Nếu bé đã đủ mạnh để ngẩng cao đầu thì bạn có thể ôm bé bằng 2 tay ngay dưới phần nách (lưu ý giữ chặt phần thân của bé chứ không phải nắm 2 cánh tay vì nếu không thì trẻ rất dễ bị tổn thương khớp vai). Sau đó hãy nâng người bé lên và giữ ở tư thế nằm ngang, khoi đó bé sẽ tự động nhấc đầu và chân thẳng lên. Bài tập này rát có lợi cho sự phát triển toàn bộ của chuỗi cơ lưng khỏe mạnh và dẻo dai. Có thể xoay theo nhiều hướng khác nhau một cách nhẹ nhàng để giúp trẻ rèn luyện nhiều nhóm cơ khác nhau và giúp trẻ phát triển khả năng định hướng trong không gian.

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-14

12. Bài tập giữ thăng bằng với bóng

Cho bé nằm sấp trên một quả bóng sạch. Sau đó giữ bóng và em bé để có thể điều khiển quả bóng di chuyển nhẹ nhàng và đảm bảo an toàn cho bé, không giữ bé quá chặt vì sẽ khó cho bé khi tự di chuyển trên quả bóng. Có thể lăn quả bóng theo nhiều hướng khác nhau, khi đó bạn sẽ thấy bé bắt đầu có những phản ứng tốt đối với vật thể không phải là mặt phẳng. Bạn sẽ nhận ra bé sẽ cố gắng tự điều chỉnh cơ thể và bám chắc lấy quả bóng để khỏi bị té. Bài tập này sẽ giúp kết nối các thần kinh cơ bắp và giúp trẻ học được kĩ năng phản xạ với những tình huống kém an toàn.

12-bai-tap-tang-the-luc-cho-be-tu-0-3-thang-tuoi-15

Lưu ý: Mỗi trẻ sinh ra có khả năng khác nhau nên mức độ áp dụng và khả năng thực hành các bài tập này cũng khác nhau. Hãy áp dụng những bài tập nào làm bé tháy vui và đảm bảo chắc chắn an toàn cho trẻ nhé!

(Tổng hợp)