Mẹo hay cho bé uống thuốc dễ dàng

0
1246

 

Cho con uống thuốc chưa bao giờ là việc đơn giản đối với mẹ. Vì vậy, để trẻ hợp tác hơn mẹ nên chuẩn bị trước một vài kỹ thuật để dỗ trẻ.

Sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên việc uống thuốc là không thể tránh khỏi. Đối với hầu hết các mẹ việc cho con uống thuốc như một cực hình. Làm thế nào để con không sợ hãi, nôn trớ mà đủ liều lượng thuốc vào cơ thể bé. Mẹ hãy tham khảo một số bí quyết dưới đây nhé!

  1. Dỗ dành bé

Trẻ con rất thích những lời khen ngợi và dỗ dành. Mẹ có thể hứa tặng con một phần quà nho nhỏ với điều kiện con phải uống hết thuốc của mình. Như vậy có thể truyền cảm hứng cho bé mở khuôn miệng xin xắn để uống thuốc rồi đấy.

dd

  1. Chia nhỏ từng phần

Thay vì cho bé uống cùng 1 lúc, mẹ nên chia nhỏ thành nhiều lần uống để bé dễ nuốt hơn. Tuy nhiên nếu con bạn cảm thấy cách này như kéo dài thêm cực hình thì hẳn sẽ không dành cho con bạn.

  1. Cho bé bắt chước

Trẻ con rất thích bắt chước và làm theo người lớn. Mẹ có thể chuận bị một cốc thuốc và một cốc nước màu tương tự để thi uống cùng bé. Nhớ đừng quên phần thưởng dành cho bé nữa nhé.

  1. Chiến thuật cải trang

Tham khảo ý kiến bác sĩ việc giấu thuốc vào thực phẩm hoặc đồ uống có được hay không. Nếu được, mẹ có thể bỏ thuốc vào những món ăn yêu thích của trẻ. Nhưng hãy nhớ, mẹ phải cho bé ăn hết cổ phần ăn này mới đủ liều lượng thuốc.

  1. Dùng xilanh

Nếu bé không chịu uống bằng thìa, mẹ hãy thử dùng xi lanh xem sao. Mẹ pha sẵn thuốc vào cốc bằng nước ấm. Dùng xilanh hút thuốc và bơm thuốc vào miệng bé. Lưu ý mẹ bơm vào thành má để tránh bé bị sặc.

fff

  1. Chơi trò liên quan đến thuốc

Trước khi uống thuốc mẹ cho bé giả làm bác sĩ cho thú bông uống thuốc. Việc này sẽ giúp tâm lý của bé thoải mái hơn và có thể tự nguyện uống thuốc để đạt được mục đích của trò chơi.

fffff

  1. Những sai lầm mẹ cần tránh khi cho con uống thuốc
  • Uống sai liều: Mẹ cần tuân thủ đúng liều lượng khuyến cáo của bác sĩ hoặc hướng dẫn sử dụng trên bao bì.
  • Uống thuốc tùy tiện về thời gian: Nếu có hướng dẫn “uống trước khi ăn”, bạn cần dùng khi dạ dày còn trống. Nếu trong vòng 1-2 giờ trước khi uống thuốc, bạn vừa ăn một lô quà vặt thì vẫn là không đúng.
  • Nằm uống thuốc: Với tư thế này, thuốc sẽ dễ bị dính vào vách thực quản, không những giảm hiệu quả điều trị mà còn gây kích ứng thực quản, dẫn đến ho, viêm, thậm chí tổn thương vách thực quản. Bởi vậy, nên ngồi hoặc đứng khi uống thuốc.
  • Các loại nước không nên dùng với thuốc: Cách đúng nhất là dùng nước lọc ấm. Sữa, nước hoa quả, trà, côca, cà phê, rượu… đều có tương tác với thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, thậm chí gây hại.
  • Uống thuốc thẳng từ chai: Cách uống này dễ làm thuốc bị nhiễm bẩn, nhanh biến chất, lại không thể kiểm soát chính xác liều lượng, dẫn đến không đạt hiệu quả điều trị hoặc quá liều.
  • Ngưng khi chưa hết liều: Mẹ tuyệt đối không cho bé ngưng thuốc khi chưa hết liều, nhất là với thuốc kháng sinh. Kháng sinh nếu không đủ liều, vi khuẩn sẽ không tiêu diệt được mà còn gây tái nhiễm.

Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho các mẹ những thông tin hữu ích giúp việc uống thuốc của bé dễ dàng hơn.

Tham khảo TOP những sản phẩm hỗ trợ tăng đề kháng cho bé đang bán chạy tại Kidsplaza: