Nấu bột cho trẻ ăn dặm như thế nào là đúng cách?

0
5019

Đến giai đoạn ăn dặm từ 5-6 tháng tuổi trở đi các bé đã bắt được bố mẹ cho ăn dặm và bột ăn dặm là lựa chọn đầu tiên cho các bé tập làm quen với giai đoạn này. Nhưng với nhiều mẹ, nhất là những mẹ mới chăm con lần đầu thì việc cho bé ăn dặm như nào ? nấu bột cho bé ra sao ?… là điều mà các mẹ rất băn khoăn và lo lắng. Bài viết dưới đây Kids Plaza sẽ chia sẻ đến với mọi người chia sẻ đến với mọi người cách nấu bột cho trẻ ăn dặm, mọi người cùng tham khảo thông tin dưới đây:

Những lưu ý về cách nấu bột cho trẻ ăn dặm

Mẹ Cún chia sẻ: ” Con trai nhà tôi năm nay được 6 tháng tuổi rồi, tôi đang cho bé uống sữa bột và ăn dặm.Nhưng không biết cho cháu ăn theo tỷ lệ như nào là phù hợp. Ngoài ra thì nên
Con trai tôi hiện nay đã được 6 tháng tuổi, đang cho ăn sữa bột và cho ăn dặm. Nhưng tôi không biết nấu bột ăn dặm như nào cho bé là đúng cách. Và có nên cho bé ăn bột mặn hay không. Mong các mẹ biết và chia sẻ. Tôi xin chân thành cảm ơn !”

Vậy đối với trẻ trong giai đoạn ăn dặm khi nấu bột cho bé mẹ cần nấu như nào và lưu ý những điều gì để bé ăn dặm một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là chia sẻ của một bà mẹ về việc cho bé ăn dặm, cũng như chế độ ăn của bé các mẹ cùng tham khảo nhé.

1. Lưu ý khi nấu bột cho bé ăn dặm

– Không nên cho bé chỉ ăn nước thịt, nước xương, nước rau vì không đủ chất dinh dưỡng… mà phải cho bé thịt, cá, tôm cua…và rau xanh băm nhỏ, ăn cả cái.

– Cho bé ăn quả chín bằng cách dùng thìa nạo nhỏ, hay uống nước quả chín sau mỗi bữa ăn.

– Cho bé ăn theo bữa ( 3h/bữa), không cho trẻ ăn vặt như bánh kẹo…giữa các bữa ăn vì sẽ gây cho trẻ thói quen xấu và biếng ăn.

– Cung cấp đủ năng lượng dưới dạng các chất bột đường cho cơ thể và bộ não của bé hoạt động hiệu quả.

nau-bot5

2. Chế độ ăn của trẻ dưới 1 tuổi

Trong giai đoạn này sữa vẫn là thức ăn chính của bé trong lứa tuổi này. Trong sữa mẹ có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết giúp phát triển trí não đó là các axit béo thiết yếu, DHA, AA, choline, sphingmyeline…

Cho bé ăn bột/cháo với đầy đủ 4 nhóm thức ăn. Chú ý lựa chọn thực phẩm phải tươi mới, chế biến vệ sinh. Thức ăn nấu xong, để vừa ấm là cho bé ăn. Mỗi chén bột cần cho thêm 1 muỗng canh dầu ăn (5-7g) để cung cấp năng lượng và cũng là vật liệu xây dựng bộ não của bé.

Chế độ ăn:

– Trẻ 6-7 tháng: Bú mẹ nhiều lần + 1 – 2 bữa bột loãng, rồi bột đặc dần + nước quả chín và hoa quả nghiền + 1 hộp sữa chua ( nếu mẹ không được bú sữa mẹ thì cần 600ml sữa công thức)

– Trẻ 7-9 tháng: Bú mẹ + 2-3 bữa bột đặc + nước hoa quả hay hoa quả chín + 1 hộp sữa chua ( nếu mẹ không được bú sữa mẹ thì cần 500-600ml sữa công thức)

– Trẻ 9-12 tháng: Tiếp tục bú mẹ + 3 bữa cháo đặc + nước hoa quả hay hoa quả chín + 1 hộp sữa chua ( nếu mẹ không được bú sữa mẹ thì cần 500 ml sữa công thức)

>>> Tham khảo các sản phẩm bột ăn dặm cho trẻ đang được các mẹ yêu thích hiện nay:

Một số hướng dẫn cách nấu bột cho trẻ ăn dặm từ 6 tháng trở lên

1. Bột sữa

nau-bot2

Chuẩn bị:

– Bột gạo: 02 thìa cà phê (10g)

– Bột sữa béo: 03 thìa cà phê (12g)

– Đường : 02 thìa cà phê (10g)

– Dầu: 1/2 thìa cà phê (2,5g)

– Nước : lưng bát nước (200ml)

Cách nấu:

Các mẹ hãy lấy chút nước lạnh khuấy với 10g bột ăn dặm cho tan đều, thêm đường và phần nước còn lại vào, bắc lên bếp lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi chín bột. Cho thêm 1/2 thìa cà phê dầu ăn dặm, trộn đều rồi đổ bột ra bát. Sau đó cho từ từ sữa vào bát bột và khuấy đều. Nấu xong cho bé ăn ngay khi bột còn ấm.

=>> Xem thêm: Chia sẻ cách chế biến bột ngọt cho bé tập ăn dặm

2. Bột trứng

nau-bot3

Chuẩn bị:

– Bột gạo: 02 thìa cà phê (10g)

– Lòng đỏ trứng gà: 1/2 quả đánh đều

– Rau xanh băm nhỏ ( rau muống, cải, ngót, dền, bí đỏ…) : 01 thìa cà phê (10g)

– Dầu: 1/2 thìa cà phê (2,5g)

– Nước : lưng bát nước (200ml)

Cách nấu:

Lấy chút nước lạnh khuấy với 10g bột cho tan đều rồi cho phần nước còn lại vào, bắc lên bếp lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi bột đặc lại, cho rau vào tiếp tục vừa đun vừa khuấy đều đến khi bột chín. Cho thêm 1/2 thìa cà phê dầu hoặc mỡ, một chút nước mắm hay muối iốt trộn đều rồi cho 1/2 lòng đỏ trứng vào vừa cho vừa khuấy đều cho đến khi trứng chín, vàng đều thì bắc ra đổ vào bát.

3. Bột thịt, cá, tôm 

nau-bot4

Chuẩn bị:

– Bột gạo: 02 thìa cà phê (10g)

– Thịt lợn nạc hoặc thay thế bằng cá, tôm.. băm nhỏ: 2 miệng thìa cà phê tương đương 10g.

– Rau xanh băm nhỏ (rau muống, cải, ngót, dền…) : 01 thìa cà phê (10g)

– Dầu: 1/2 thìa cà phê (2,5g)

– Nước : lưng bát nước (200ml)

Cách nấu:

Lấy chút nước lạnh khuấy đều với thịt lợn băm nhỏ rồi cho 10g bột với phần nước còn lại vào khuấy cho bột tan đều cùng thịt. Bắc lên bếp lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi bột đặc lại, cho rau vào tiếp tục vừa đun vừa khuấy đều đến khi bột chín. Cho thêm 1/2 thìa cà phê dầu hoặc mỡ, một chút nước mắm hay muối iốt trộn đều rồi bắc ra đổ vào bát.

Chú ý: Đối với bột cá thì nên cho bé ăn từ 7 tháng tuổi nhé. Mẹ cần luộc hay hấp cá cho chín rồi dùng tay nhặt bỏ hết xương cá thật cẩn thận, không để sót lại xương cá gây nguy hiểm cho bé khi ăn.

Hy vọng qua chia sẻ về cách nấu bột cho trẻ ăn dặm trên đây sẽ giúp các mẹ có thể hình dung được chế độ ăn dặm cho bé, cũng như cách nấu một số món bột phù hợp cho bé trong giai đoạn này.

(Nguồn: Sưu tầm)