Nên làm gì với cuống rốn của trẻ sơ sinh sau khi rụng ?

0
208121

Đối với trẻ sơ sinh thì sau khi dây rốn được cắt sẽ còn lại phần cuống rốn. Cuống rốn của trẻ sẽ rụng sau đó khoảng 7-10 ngày. Nhiều mẹ thường thắc mắc rằng sau khi rốn của bé rụng thì nên xử lý thế nào. Có nhiều mẹ thường giữ cuống rốn của con làm kỷ niệm, nhưng cũng có nhiều mẹ chôn cùng nhau thai, có mẹ lại treo lên bóng đèn cho con thông minh, sáng dạ…

cuong-ron

Ở Việt Nam có quan niệm rằng treo cuống rốn của con lên bóng đèn hay đèn học thì con sẽ sáng dạ, thông minh và sau này học giỏi hơn. Không chỉ có ở Việt Nam mà ở Nhật cũng có tục lệ như vậy. Khi cuống rốn của bé rụng thì nhiều mẹ đã treo lên bóng đèn hoặc cất cho vào hộp cất để làm kỷ niệm. Vậy quan niệm trên có đúng hay không. Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về việc này cũng có những ý kiến đồng tình nhưng cũng có những ý kiến trái ngược nhau. Cùng tham khảo ý kiến của các mẹ  nhé.

Các bài viết liên quan:

Mẹ Bin ở Hà Nội chia sẻ: ” Em thấy mẹ chồng em bảo buộc cuống rốn của con lên bóng đèn hoặc để cạnh gương thì sau này con thông minh lắm, nếu mẹ nào sinh 2 -3 bé rồi thì nên buộc cuống rốn của các con lại chung với nhau và chôn cùng một chỗ cho anh em thương nhau hơn. Mình thấy cũng đúng hồi trước mẹ chồng mình cũng làm thế, nhà có 3 anh em mà thương nhau lắm, chẳng mấy khi bất hòa các mẹ ạ. Sau này có con mình cũng làm vậy

Mẹ Ngọc Lan: ” Mình thì lại thấy các mẹ nói treo cuống rốn của con vế hướng mặt trời mọc thì bé sẽ thông minh lanh lợi hơn. Con mình được 3 tuổi rồi mà mình vẫn cất cuống rốn của con. Mình phơi khô cuống rốn con rồi cất vào trong một cái hộp làm kỷ niệm. Mình thấy hàng xóm ai cũng khen con thông tinh, lanh lợi không biết có đúng không các mẹ nhỉ.”

Chị Thu ở Bắc Giang: “ Mình thì do hồi đó sinh bé em không biết nên chẳng để ý cuống rốn con rụng từ bao giờ. Giờ thấy tiếc quá các mẹ ạ. Lần sau sinh bé thứ 2 mình cũng phải làm như vậy mới được. Nhưng mà hồi lúc bé cắt những sợi tóc đầu tiên (tóc máu )thì em cũng có cất lại được vài lọn làm kỷ niệm cho con.

Một bà mẹ cùng ý kiến khác chia sẻ: ” Việc có thông minh hay không thông minh thì mình cũng không rõ lắm các mẹ ạ, nhưng mình chỉ biết hồi đó mình lấy 2 cái cuống rốn của 2 đứa nhà mình cột lại với nhau sau đó đem chôn chung thì thấy 2 anh em nó yêu thương nhau lắm các mẹ.

Nhưng cũng có một số ý kiến ngược lại với các mẹ trên.

Chị Hường ở Tp Hồ Chí Minh: ” mình thấy việc con thông minh hay không chẳng liên quan tới việc treo lên bóng đèn cả. Các mẹ muốn con mình được thông minh thì cần dạy dỗ con cái thật tốt, tạo điều kiện cho con được học tập và phát triển một cách toàn diện nhất, khi áp dụng những quan niệm dân gian mọi người cũng nên tìm hiểu để áp dụng cho đúng “.

Cùng ý kiến với chị Hường chị Lan Phương cũng chia sẻ: “Thực ra thì mình cũng không tin cho lắm, thấy đây chỉ là quan niệm dân gian thôi, nhưng do mẹ chồng mình cứ bắt phải treo cuống rốn của con cạnh bóng đèn nên mình cũng chiều ý mẹ chồng làm theo. “

Dù có các mẹ có làm cách nào đi chăng nữa thì ba mẹ cũng nên nhớ một điều rằng, để con có một sức khỏe tốt nhất, có thể được phát triển một cách toàn diện từ thể chất tới trí não thì bố mẹ cần chăm sóc bé tạo điều kiện cho bé một cách tốt nhất. Nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho con, nuôi dạy con đúng cách, tìm cách khuyến khích con, tạo điều kiện cho con phát huy được khả năng sáng tạo của mình.

dấu-hiệu-nhiễm-khuẩn-rốn-ở-trẻ-sơ-sinh

Một việc làm mẹ cũng nên chú ý đó là việc vệ sinh rốn cho bé một cách đúng cách. Tránh cho rốn bé bị nhiễm trùng, vì cuống rốn là nơi vi khuẩn dễ xâm nhập nhất.

Các mẹ có thể vệ sinh rốn của bé hàng ngày theo những bước sau nhé.

– Đầu tiên mẹ cần rửa tay thật sạch bằng nước với xà phòng diệt khuẩn trước khi tiếp xúc với rốn của con.

– Tiếp theo tháo băng quấn rốn và gạc rốn thật nhẹ nhàng vì lúc này rốn bé chưa khô nên gạc có thể bị dính lại. Nếu mẹ mạnh tay có thể làm bé bị đau.

– Kiểm tra xem rốn bé, hay vùng quanh rốn có bị sưng đỏ, chảy dịch, chảy máu gì không ?. Mẹ cũng nên kiểm tra xem có mùi hôi không nhé.

– Khi không có dấu hiệu gì bất thường thì mẹ dùng bông gạc hoặc tăm bông diệt khuẩn thấm nước sôi để nguội và làm sạch phần chân rốn và cuống rốn. Tiếp theo mẹ thấm khô lại vùng rốn một lần nữa. Mẹ lưu ý là bông gòn có nhiều sợi ly ti có thể dính lại, vì vậy mẹ cần chú ý nhé.

– Với vùng da quanh rốn mẹ có thể dùng cồn 70 độ để sát khuẩn.

– Cuối cùng mẹ dùng gạc vô trùng đặt nhẹ nhàng lên phần rốn của con rồi băng rốn lại. Mẹ cũng không nên băng rốn quá chặt nhé.

Hy vọng với những thông tin trên các mẹ đã có thể biết được mình cần làm gì, cũng như việc xử lý cuống rốn của con sao cho một cách hợp lý nhất.

” Theo các chuyên gia khuyến cáo thì trẻ nhỏ cần được phát triển một cách tự nhiên và toàn diện, vì vậy bố mẹ cần giữ cho trẻ được thoải mái và tạo những thói quen tốt… chứ không nên ép trẻ theo một quan điểm mà chưa có một khoa học nào minh chứng “

Tin liên quan: 

Lấy máu gót chân làm sàng lọc sơ sinh giúp cứu cả cuộc đời của trẻ

Sàng lọc sơ sinh sau sinh là một trong những việc làm vô cùng quan trọng trong việc cải thiện tương lại cho con em mình, nhưng hiện nay ở nước ta vẫn còn nhiều cha mẹ chưa biết đến điều này.