Nếu yêu vợ, thương con, bố nhớ đừng làm thế này với vợ khi bầu bí nhé!

0
3042

Có những việc tưởng chừng hết sức bình thường nhưng không thể ngờ được rằng nó đang trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ bầu và gây hại cho thai nhi. Vì thế những ai đang hoặc sắp có con thì cần chú ý và nhất là các ông bố đừng làm thế này với vợ khi đang mang bầu nhé.

1. Đừng để vợ thường xuyên tiếp xúc với chất tẩy rửa trong nhà

Đúng là quan niệm từ xưa tới nay việc nhà là “việc phụ nữ” thế nhưng trong lúc vợ bầu bí hay không bầu bí mà các bố e ngại lấy lí do bận việc để không phải giúp vợ làm việc nhà thì quá là vô tâm và đáng chê trách. Đành rằng lúc vợ không bầu thì cũng có thể cảm thông thế nhưng nếu để mẹ bầu phải thường xuyên tiếp xúc với chất tẩy rửa để dọn dẹp nhà cửa thì bố đang gián tiếp hại tới bé yêu trong bụng mẹ đấy.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: các dung dịch vệ sinh, giặt tẩy, khử mùi trong nhà vệ sinh hay nhà bếp có hàm lượng amoniac rất cao mà khí amoniac sẽ gây tổn hại tới phổi, mắt, mũi và cổ họng khiến bà bầu dễ bị buồn nôn, nguy hại nhất là ảnh hưởng tới sức khỏe và trí não của thai nhi.Đừng để vợ thường xuyên tiếp xúc với chất tẩy rửa trong nhà

Lời khuyên cho các ông bố:

  • Hãy giúp vợ một tay, đừng để vợ bầu tiếp xúc trực tiếp với các loại chất tẩy rửa (kể cầ phòng giặt).
  • Không trộn lẫn các chất tẩy rửa và thuốc khử trùng với nhau, các vật dụng tẩy rửa thì nên sử dụng riêng biệt.

2. Đừng “yêu” vợ thường xuyên

Chuyện “chăn gối” là nhu cầu rất đỗi bình thường của các cặp vợ chồng thế nhưng khi phụ nữ mang bầu nên có sự thay đổi về các hoóc-mon khiến nhiều mẹ ngại “yêu”. Thế nhưng có những bố lại không muốn giảm tải số lần “yêu” sau khi vợ có bầu.  Vì thế các bố cần kiềm chế lại vì theo thống kế có tới 10-18% ca sảy thai là do “yêu” không lành mạnh.

Trong 3 tháng đầu của thai kì do nhau thai vẫn chưa hình thành nên mô phôi thai chưa đủ vững chắc trên thành tử cung. Vì thế nếu “yêu” thường xuyên hoặc động tác mạnh bạo sẽ khiến cho tử cung co, dẫn tới vỡ màng thai.

3 tháng cuối thai kì, chuyện “yêu” không lành mạnh lại dễ đem vi khuẩn trong âm đạo dẫn tới nguy cơ viêm nhiễm, sảy thai. Và trong 1 tháng trước sinh thì “yêu” có thể làm tăng áp lực lên ổ bụng và có thể dẫn đén sinh non và viêm nhiễm tử cung. Đó là lí do vì sao mà các bố cần kiềm chế và không nên làm liều.

quan-he-tinh-duc-khi-mang-thai

 

Lời khuyên cho các ông bố:

  • Hãy tiết chế nhu cầu của bản thân và nên thấu hiểu cho vợ, và vì thương con để giảm tiết chuyện “chăn gối”. Và nếu như vợ có tiền sử bị sảy thai thì các bố nên nhớ: trước khi sinh một tháng cần ngăn chặn tuyệt đối chuyện “yêu”.
  • 3 tháng giữa thai kì là quãng thời gian khá an toàn nên chuyện “chăn gối” có thể thoải mái hơn tuy nhiên các bố mẹ vẫn cần cẩn thận và hạn chế, lựa chọn tư thế làm sao cho thoải mái, tránh gây chèn ép thai nhi đồng thời sử dụng bao cao su để tránh gây kích thích tử cung, gây co bóp mạnh.

3. Đừng hút thuốc trước mặt vợ bầu

Đã có không ít các bố nghĩ rằng chỉ cần vợ không hút thuốc thì sẽ không ảnh hưởng tới con trong bụng. Nhưng các bố có biết rằng khoa học đã chứng minh: người hút thuốc thụ động (là người hít khói thuốc từ người khác) sẽ hít phải chất benzopyrene gây ung thư cao hơn tới 5 lần so với người trực tiếp hút thuốc. Không chỉ thế trong thuốc lại có tới trên 20 loại chất độc hại có thể làm biến đổi nhiễm sắc thể và gen gây hại cho phôi thai, nguy hiểm nhất là dẫn tới thai nhi tử vong hoặc sẩy thai hoặc sinh non. Hoặc có thể dẫn tới thai nhi bị dị tật, bị bệnh tim bẩm sinh, chậm phát triển, ảnh hưởng tới trí não hoặc bị dị tật về vòm họng là mối hậu họa đe dọa sức khỏe của thai nhi.

Đừng hút thuốc trước mặt vợ bầu

Lời khuyên cho các ông bố:

  • Các bố nên bỏ thuốc là tốt nhất. Nếu khó bỏ được thuốc thì khi hút nên đi ra ngoài hút, không hút xung quanh mẹ bầu.
  • Các mẹ nên khuyến khích và tâm sự cùng chồng để giúp các bố có thêm động lực và dễ dàng bỏ thuốc hơn.

4. Đừng quên tìm hiểu các kiến thức bảo vệ sức khỏe thai nhi

Vẫn biết là chuyện mang bầu và sinh con là việc của phụ nữ thế nhưng các bố đừng phó thác hết cho các mẹ. Nhưng thực tế thì lại khác, các bố tương lai lại đóng vai trò rất quan trọng đối với việc sinh được một đứa con có thông minh hay không?

Phụ nữ mang thai cơ thể, thể lực và tâm sinh lý thay đổi lớn nên các mẹ rất nhạy cảm, tình cảm trở nên yếu đuối hơn và hay bất an, lo lắng. Vì thế nếu các bố biết được các kiến thức bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi sẽ nắm bắt được những thay đổi thất thường về tâm sinh lý của mẹ bầu để kịp thời chăm sóc và an ủi giúp mẹ bầu sinh nở thuận lợi hơn.

bo-me-cung-thm-gia-lop-hoc-cho-ba-bau

>>>> Các ông bố đừng quên mua sữa bầu cho vợ uống đêu đặn trong suốt thai kỳ để mẹ con luôn khỏe mạnh nhé:

Lời khuyên cho các ông bố

  • Khi vợ mang thai, các bố hãy tranh tủ thời gian đến các lớp học dành cho bà bầu cùng với vợ hoặc là thường xuyên đưa vợ đi chọn lựa sách, tạp chí về sức khỏe của bà bầu.
  • Hãy cùng vợ đi khám thai hàng tháng và hãy tìm mọi cách để làm vợ thấy thoải mái và thấy vui vẻ để làm giảm áp lực tâm lý cho mẹ bầu.

5. Đừng nói lời khó nghe với bà bầu

Sau khi mang thai, do hình dạng cơ thể mẹ bầu thay đổi, không được thon gọn và gợi cảm như trước nên sẽ có lúc bộc trực bố sẽ nói toẹt ra những lời chê bai cơ thể của mẹ bầu khiến vợ cả nghĩ, buồn phiền, điều này không có lợi cho sức khỏe và sự phát triển trí não của thai nhi.Đừng nói lời khó nghe với bà bầu

 Lời khuyên cho các ông bố:

  • Nên thấu hiểu sự thay đổi của mẹ bầu và nên ôm ấp, chăm sóc và mát-xa cho vợ để các mẹ thấy yêu bản thân mình hơn và cảm thấy mình luôn được chồng yêu mến.
  • Nếu có thời gian thì mua đầm phù hợp với cơ thể vợ để vợ mặc thoải mái và cảm thấy tự tin, giữ được tinh thần thoải mái, vui vẻ. Điều này rất có lợi cho tâm trạng của mẹ bầu cũng như là sự phát triển của bé yêu trong bụng mẹ