Những lưu ý khi sinh bé vào mùa đông

0
1511

Quần áo của bé.

Nếu mẹ xác định dùng tã giấy hoặc bỉm cho con thì không cần sắm nhiều quần áo sơ sinh mỏng vì bé sẽ lớn lên rất nhanh, hơn nữa dùng bỉm, tã giấy không làm ướt quần bé nên mẹ có thể mua những bộ body hoặc Jumsuit để giữ ấm cho bé được tốt hơn.

nhung-luu-y-khi-sinh-be-vao-mua-dong-1

Ưu điểm của dùng tã giấy và bỉm là độ tiện dụng, bé tè không làm ướt quần áo, chăn màn, bé ấm áp, mẹ yên tâm không sợ con tè lạnh, không sợ quần áo không kịp khô.

Nhưng khi dùng bỉm cho bé mẹ cần chú ý vệ sinh cẩn thận sau khi bé tè và ị tránh để lâu dẫn đến tình trạng hăm tã, ngoài ra mẹ có thể mua kem chống hăm dùng cho bé hàng ngày.

>>> Mời mẹ tham khảo các loại bỉm thấm hút tốt, ngừa hăm cho bé hiệu quả:

Còn nếu mẹ xác định cho bé dùng tã vải và tã xô thì nên đầu tư mua một chiếc máy sấy quần áo (tính chi phí máy sấy quần áo tầm hơn 1 triệu/chiếc) cũng không đắt hơn là dùng bỉm hoàn toàn. Máy sấy quần áo đảm bảo cho bé luôn có quần áo khô, thơm tho và sạch khuẩn trong vòng từ 30 phút đến 1 tiếng dù trời mưa hay lạnh, ẩm thấp, đặc biệt thuận tiện với những gia đình ở thành phố không gian phơi hẹp, ít nắng và gió.

nhung-luu-y-khi-sinh-be-vao-mua-dong-2

Vào mùa đông nhiều bà mẹ cho rằng nên cho mặc áo len chui đầu sẽ tốt hơn vì nó giữ ấm cổ và ngực, nhưng rất khó khăn khi mặc cho bé vì bé sẽ khóc thét lên mỗi lần mặc áo, vì thế mẹ có thể thay bằng áo len, áo bông đóng cúc và quàng thêm cho bé một chiếc khăn sữa hay khăn hình tam giác, yếm đeo ngực.

Với trẻ sơ sinh tốt nhất là mẹ nên chọn mua những bộ quần áo làm bằng cotton dầy, trần bông của những hãng thương hiệu do việt nam hoặc thái lan sản xuất, không nên mặc cho bé những quần áo len cứng, sợi to vừa gây cảm giác khó chịu, vừa bí bách.

Các phụ kiện giữ ấm khác

Ngoài quần áo ra mẹ cũng nên sắm cho bé tất tay, tất chân, mũ đội đầu, nên chọn loại dầy dặn dành cho mùa đông và có dây buộc, không nên đeo tất chun vì dễ bị hằn trên cổ tay, cổ chân. Trước khi dùng mẹ nên kiểm tra bên trong các bao tay bao chân để cắt hết các chỉ thừa, vải vụn. Mẹ cũng nên mua 01 tấm lót (loại có mặt bên trong làm bằng bông, mặt ngoài là nilong) cho bé nằm lên khi thay tã.

>>> Tham khảo các phụ kiện cho bé không thể thiếu trong mùa đông

Nếu dùng khăn ướt cho bé sơ sinh vào mùa đông thì mẹ nên sắm một chiếc máy làm ấm khăn ướt, hoặc trước khi dùng khăn ướt mẹ có thể nhúng vào cốc nước ấm để vệ sinh cho bé.

Tuy không cần phải tắm cho bé thường xuyên như mùa hè nhưng vào mùa đông 1 tuần mẹ cũng nên tắm cho bé từ 2 đến 3 lần, cần sắm loại chậu tắm to để khi tắm nước nóng ngập người bé tránh bị lạnh và hao nhiệt trong quá trình tắm.

Khăn tắm bằng vải xô và khăn ủ ấm cũng rất cần thiết trong quá trình tắm cho con, ngoài ra mẹ có thể mua 01 lọ dầu tràm tắm cho bé khỏi cảm, giúp bé ấm người hơn. Đề phòng da bé bị nẻ trong mùa đông này sau khi tắm mẹ nên bôi cho con một lớp kem dưỡng da mỏng.

Khi tắm mẹ nên bật điều hòa hoặc quạt sưởi, máy sưởi cho bé, và nhớ bật trước 10 đến 15 phút trước khi tắm để không khí trong phòng ấm dần lên.

nhung-luu-y-khi-sinh-be-vao-mua-dong-3

Cách ủ ấm cho bé

Với tâm lý luôn lo sợ con bị rét nên nhiều mẹ ủ ấm cho bé quá nhiều gây cho bé cảm giác khó chịu. Chỉ nên mặc quần áo đủ ấm cho bé, không mặc quá nhiều gây cho trẻ cảm giác khó chịu, cáu gắt, cần luôn sờ lưng và gáy của trẻ xem có nóng quá không? Có bị toát mồ hôi không? Để cởi bớt đồ ra vì ra mồ hôi lưng gây lạnh thấm ngược vào trong có thể gây viêm phổi.

nhung-luu-y-khi-sinh-be-vao-mua-dong-5

Tắm nắng cho bé trong mùa đông

Cần tận dụng những ngày mùa đông hửng nắng để cho bé ra ngoài tắm nắng từ 8 đến 10 giờ sáng và 3 đến 5 giờ chiều. Ban đầu chỉ tắm cho con từ vài phút sau đó mới tăng dần thời gian, cần giữ ấm ngực, bụng, để hở tay, chân và mặt, của bé, nếu trời lạnh và gió to thì tắm cho con qua cửa sổ mở rộng, không tắm nắng sau lớp kính.

nhung-luu-y-khi-sinh-be-vao-mua-dong-6

Các mẹ có thể tham khảo danh sách đồ sơ sinh cần sắm cho bé tại đây