Tất tần tật cách trị táo bón cho trẻ mẹ đã biết?

0
1020

Các loại thực phẩm trị táo bón

1.  Quả táo

Trong táo có nhiều chất xơ hòa tan, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé yêu. Vỏ táo là nơi tập trung nhiều chất xơ nhất nên khi cho bé ăn táo tốt nhất là ăn cả vỏ. Hơn thế trong táo chứa một thành phần chính là chất pectin, chất này có tác dụng làm mềm phân và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tốt nhất là nên ăn táo khi bụng còn đói, mỗi ngày ăn một quả táo sẽ giúp đánh bay nỗi lo táo bón.

2. Quả chuối

Chuối là loại quả trị táo bón rất hiệu quả vì trong chuối có hàm lượng chất xơ rất cao. Giúp chức năng đường ruột hoạt động hiệu quả, ngoài ra quả chuối còn chứa nhiều kali có tác dụng giúp cơ ruột hoạt động hiệu quả hơn.

3. Củ cà rốt

Trung bình trong 1 củ cà rốt có chứa đến 1.2 gam chất xơ không hòa tan, chất xơ không hòa tan rất quan trọng với đường ruột, giúp phân mềm, kích thích tiêu hóa và đi tiêu dễ dàng.

4. Cam

Trong cam chứa nhiều chất xơ, rất tốt trong quá trình điều trị bênh táo bón. Uống một cốc nước cam trước khi đi ngủ là cách tuyệt vời để khắc phục tình trạng táo bón.

5. Dầu hạnh nhân

Cho hai thìa dầu hạnh nhân vào sữa hoặc cho bé uống trước khi đi ngủ có tác dụng nhuận tràng rất tốt. Bạn hãy thử và sẽ thấy khác biệt vào ngay ngày hôm sau.

6. Đậu

Đậu cũng là một thực phẩm chứa hàm lượng chất xơ cao, trong 100 gam đậu chín có 1,5 g chất xơ vì thế đậu cũng là món ăn chống táo bón cho bé hiệu quả.

7. Ngũ cốc nguyên hạt

Gạo nâu, lúa mạch, yến mạch là những ngũ cốc nguyên hạt rất giầu chất xơ vì thế mẹ hãy bổ sung những ngũ cốc này cho con để đảm bảo hệ tiêu hóa của bé hoạt động được tốt hơn.

8. Các loại rau khác

Các loại rau khác như: bắp cải, củ cải, cải thảo, quả bầu, giá đỗ, khoai lang, cà chua, rau mồng tơi cũng có tác dụng chữa táo bón rất hiệu quả.

tất-tần-tật-cách-trị-táo-bón-cho-bé

Cách mát xa giúp trị táo bón

1. Xoay vòng nhỏ quanh rốn:

Xoa hai ngón tay trỏ và giữa của bàn tay bạn cạnh rốn bé, rồi ấn nhẹ nhàng, xoay xung quanh rốn nhẹ nhàng và lặp lại theo chiều kim đồng hồ, xoay dần ra ngoài cho đến hông phải. Động tác này giúp thành phần ruột non di chuyển theo chiều dài ruột.

2. Xoay vòng tròn lớn xung quanh bụng:

Bạn có thể xoa từ bên trong hông phải di chuyển ngón tay và mặt lòng bàn tay đến bờ sườn phải, sau đó đến cùng điểm của bờ sườn trái. Vuốt xuống ngay bên trong hông trái, sau đó đến phần bụng dưới. Lặp lại vài lần động tác này giúp đẩy các chất trong ruột già đi.

3. Đạp xe đạp

Giữ hai chân bé rồi nhẹ nhàng gập một chân bé lại một chân duỗi thẳng ra, làm ngược lại với chân kia như với động tác đạp xe đạp. Động tác này giúp đẩy hơi ở trong ruột ra giúp bé đỡ táo bón.

Trị táo bón tác động từ bên ngoài

1. Dùng mật ong

Bôi một chút mật ong vào hâu môn trẻ giúp làm mềm da và kích thích phân ra ngoài, không có mật ong thì có thể sử dụng Vaseline thay thế cũng được.

2. Dùng ngọn mồng tơi

Tước hết xơ ở cọng mồng tơi đi, sau đó cho ngọn mồng tơi vào hậu môn bé nhẹ nhàng giúp kích thích phân ra ngoài.

Lời khuyên: giải pháp mật ong và ngọn mồng tơi chỉ là biện pháp nhất thời, các bạn nên chú ý bổ sung đầu vào cho bé để chữa trị tận gốc vẫn tốt cho bé hơn.

Nguồn: tổng hợp