Những thực phẩm bà bầu không nên ăn

0
5733

1. Phô mai tươi và phô mai loại mềm

Phô mai mềm được làm từ sữa chưa tiệt trùng nên có khả năng chứa vi khuẩn Listeria gây ra sẩy thai, đẻ non, hoặc tử vong. Bạn nên tránh các loại phô mai như: phô mai tươi, phô mai xanh, brie, camembert, feta trừ khi trên sản phẩm có ghi là đã được tiệt trùng hoàn toàn.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

2. Thịt chưa nấu chín

Bạn có thể thích các món ăn được nấu tái như: Phở bò tái, bít tết, phi lê nhưng khi mang thai bạn không nên ăn các loại thịt chưa được nấu chín vì thịt chưa nấu chín có thể có vi khuẩn gây bệnh hoặc toxoplasma.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

3. Nước ép hoa quả tươi mua sẵn

Nước ép hoa quả tươi đươc làm tại nhà thì rất tốt với các bà bầu nhưng nước ép ở các quán nhà hàng, quán bar hay trên vỉa hè thường không được tiệt trùng và đảm bảo vệ sinh có thể chứa các vi khuẩn có hại như salmonella hoặc ecoli. Không những thế hoa quả tại các địa điểm bán hàng này nguồn gốc cũng như chất lượng không thể đảm bảo bằng tự tay mình chọn mua được. Nước ép đóng hộp cũng không thể tốt bằng nước ép ở nhà để đảm bảo dinh dưỡng bạn nên ép hoa quả hoặc ăn hoa quả sạch mùa nào thức nấy.

4. Sushi

Hải sản chứa rất nhiều protein nhưng trong quá trình mang thai bạn không nên ăn các món gỏi, gỏi cá, sushi vì hải sản sống chứa nhiều ký sinh trùng có hại và vi khuẩn gây bệnh, vì thể để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe bạn nên ăn hải sản và cá khi đã được chế biến nấu nướng đảm bảo.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

5. Trứng sống

Trứng là một thực phẩm bổ dưỡng với hàm lượng dinh dưỡng cao vì thế đây là một món ăn rất tốt cho bà bầu nhưng trứng cần được nấu chín trước khi dùng vì trong trứng sống có thể chứa tới 20.000 vi khuẩn salmonella, vì vậy bạn cần chú ý khi ăn các món bún phở với trứng trần tái, hay món kem trứng, bánh mousse, tiramisu thường được làm từ nguyên liệu kem trứng – trứng đánh bông mà không qua nướng chín.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

6. Salad

Salad có nước xốt từ trứng sống không nên dùng, bà bầu chỉ nên ăn các loại nước sốt đóng chai làm từ trứng tiệt trùng, ngoài ra các món salad phải được làm từ nguyên liệu rau an toàn, được ngâm rửa sạch sẽ trước khi dùng tránh trường hợp bị ngộ độc thực phẩm.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

7. Cá có chứa thủy ngân

Một số loại cá như cá kình, cá thu, cá kiếm có chứa hàm lượng thủy ngân cao, thủy ngân có thể gây nguy hại cho sự phát triển của thai nhi, các loại cá như cá tra, cá hồi, cá ngừ trắng hoặc các loại cá nước ngọt khác là sự lựa chọn hợp lý.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

8. Thịt nguội và xúc xích

Không giống như nhiều mầm bệnh do thực phẩm khác, listeria có thể phát triển ở nhiệt độ trong tủ lạnh. Vì lý do này, phụ nữ mang thai nên tránh những loại thịt dễ bị hỏng và phải lưu trữ trong tủ lạnh như thịt nguội và xúc xích. Bạn có thể làm cho chúng an toàn hơn bằng cách nấu chín hấp hoặc nướng trước khi dùng.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

9. Pate

Pate có thể được làm từ các loại thịt dễ bị hỏng vì vậy nó có thể chứa listeria. Giữ pate trong tủ lạnh sẽ làm chậm sự phát triển của vi khuẩn này nhưng sẽ không thể ngăn chặn nó hoàn toàn. Bởi vì phụ nữ mang thai đặc biệt dễ bị nhiễm listeria do đó nên tránh các loại thịt đông lạnh.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

10. Đồ buffet
Do đồ buffet  có thể được chế biến quá lâu, chế biến lại nên bạn cần thận trọng , để đảm bảo chỉ ăn các món được chế biến trong 2 giờ.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

11. Caffein

Caffein có trong các loại trà, cà phê, soda, chocolate và nhiều đồ uống khác nữa, cà phê dùng với một lượng nhỏ thì vẫn không ảnh hưởng gì đến quá trình mang thai nhưng nếu bạn uống quá thường xuyên với hàm lượng cao (tối đa là 200 mg) mỗi ngày thì sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi đấy.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

12. Đồ uống có cồn

Uống rượu nhiều trong khi mang thai có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh nghiêm trọng cho thai nhi. Để đảm bảo an toàn cho thai nhi nên tránh tất các các loại rượu cũng như các đồ uống có cồn. Điều này bao gồm rượu vang, bia, rượu.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

13. Không nên để thức ăn vào túi – hộp xốp

Thức ăn lưu lại trong túi lâu sẽ khiến vi khuẩn nhân lên rất nhiều. Nếu mua thức ăn về nhà mà đặt trong túi bạn nên để vào tủ lạnh trước khi dùng khoảng 2 giờ.

Những-thực-phẩm-bà-bầu-nên-tránh

Khi mang thai vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, các mẹ cần uống thêm sữa bà bầu để cung cấp đủ canxi và dưỡng chất trong suốt thai kỳ.