Phòng và chữa hăm tã cho bé sơ sinh

0
830

Chữa hăm tã cho bé như thế nào?

Không phải đến ngày nay, hăm tã mới là vấn đề quan tâm của các bà mẹ trẻ. Từ xưa, dù việc dùng tã lót có hạn chế hơn nhưng trẻ nhỏ vẫn bị hăm do nhiều yếu tố khác nhau, điều kiện vệ sinh cũng như chăm sóc trẻ kém hơn so với ngày nay. Trải qua nhiều thế hệ, nhiều bài thuốc dân gian chữa hăm cho trẻ đã được lưu truyền cho đến ngày nay do khá rẻ tiền nhưng chúng lại khá bất tiện với nhịp sống bận rộn ở các thành phố lớn và chất lượng thảo dược rất khó kiểm soát.

Nhờ tiến bộ của dược học hiện đại, các bà mẹ ngày nay có nhiều lựa chọn tiện lợi và hiệu quả hơn để giúp con mình nhanh chóng vượt qua sự khó chịu của chứng hăm tã, đồng thời phòng ngừa hăm tã tái phát. Thuốc phòng ngừa và chữa trị hăm tã được bào chế ở nhiều dạng khác nhau như thuốc nước, kem và thuốc mỡ. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ – đặc biệt là trẻ sơ sinh với làn da rất mong manh và nhạy cảm – các bà mẹ cần lưu ý những tiêu chí sau được xem là “7 tiêu chuẩn vàng” khi lựa chọn loại sản phẩm chăm sóc da cho trẻ, đặc biệt là lựa chọn dược phẩm ngăn ngừa và điều trị hăm tã:

  1. Không có hợp chất độc hại.
  2. Không chứa quá nhiều hoạt chất hoặc nhiều thành phần không cần thiết nhằm giảm thiểu tối đa việc gây dị ứng cho bé.
  3. Không có chất khử trùng (như cồn) vì có thể làm da bị mất nước khiến tình trạng hăm lâu lành hơn.
  4. Không chất bảo quản
  5. Không mùi, không màu từ các hoá chất tạo mùi (hương liệu), các loại tinh dầu và hoá chất tạo màu.
  6. Có khả năng dưỡng ẩm tối đa cho da bé để thúc đẩy quá trình lành vết thương và tránh da bị tổn thương thêm.
  7. Sản phẩm đã được kiểm chứng hiệu quả và an toàn cho da bé.

Dựa theo cơ chế gây hăm, thuốc chống hăm phải thực hiện được hai chức năng chính là bảo vệ da (cho các trường hợp đã điều trị khỏi và phòng ngừa hăm hình thành hoặc tái phát) và chữa lành các tổn thương da do hăm gây ra. Để thực hiện hiệu quả 2 chức năng này thì thuốc chống hăm phải chứa mỡ cừu Lanolin và Dexpanthenol. Mỡ cừu thực hiện chức năng bảo vệ da nhờ tạo màng phân cách giữa các tác nhân gây kích ứng da cũng như hơi ẩm thừa và Dexpanthenol là chất tiền vitamin B5, thực hiện chức năng làm lành vết thương, dưỡng ẩm và điều trị các thương tổn trên da bé

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Việc điều trị hăm tã chỉ hiệu quả khi kết hợp giữa điều trị triệu chứng và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Bên cạnh việc lựa chọn đồ sơ sinh an toàn, điều trị hăm, bố mẹ cần chú ý việc vệ sinh cho bé, chọn cho bé tã thích hợp nhất và quan tâm đến dinh dưỡng cho bé, vì đây là cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hăm tã. Hiểu biết và loại trừ các nguyên nhân gây hăm từ trước khi hăm tã hình thành chính là cách tốt nhất để bảo vệ bé khỏi chứng bệnh khó chịu này.

Từ Kidsplaza.vn