Qui tắc ứng xử mẹ cần dạy con ngày Tết

0
2807

Tết là thời điểm bé được gặp gỡ, tiếp xúc với rất nhiều người. Vì vậy, đây là thời điểm tốt để mẹ dạy con cách ứng xử với những người xung quanh; giúp con biết phân biệt và lễ phép hơn với mọi người.

Dạy con nói lời chúc Tết

Rất nhiều bé khi đi chúc Tết cùng bố mẹ chỉ biết chào và không biết phải chúc Tết thế nào. Thực ra, đây chỉ là kĩ năng giao tiếp mà bố mẹ hoàn toàn có thể dạy cho bé. Nếu bé nhát, rụt rè khi gặp người lạ, mẹ có thể từ từ hướng dẫn cho bé quen dần với phản xạ giao tiếp nhưng nếu đó là thói quen của bé thì mẹ cần tập cho trẻ biết cách nói lời chúc Tết

Với bé từ 0-3 tuổi, mẹ có thể dạy trước bé một số câu chúc Tết ngắn gọn và đơn giản, hướng dẫn con trước từ ở nhà. Ngoài ra, trẻ con sẽ học và làm theo khi có người lớn làm mẫu. Vì vậy, Mẹ hãy làm gương cho bé để bé thêm tự tin và học theo.

Bé cũng rất vui khi được người lớn khích lệ, động viên. Vì vậy, mẹ đừng quên khen con mỗi khi con nói lời chúc Tết với mọi người. Những lần sau, bé sẽ tự giác nói lời chúc Tết với người lớn mà không cần mẹ nhắc nhở.

chuctet

Dạy con biết ngoan ngoãn khi bố mẹ tiếp khách.

Đây là một qui tắc rất cơ bản, nhưng không phải gia đình nào cũng chú trọng, nhất là trong dịp Tết. Tết về, nhà sẽ đông khách hơn bình thường. Bé có thể vì chưa quen mà quấy hay bám mẹ hơn. Vì vậy, mẹ nên chia sẻ và dạy con biết con cần ngoan ngoãn hơn để bố mẹ tiếp khách. Đừng nghĩ rằng con trẻ còn nhỏ tuổi nên chưa biết gì. Tâm lý trẻ khi thấy đông người sẽ cảm thấy lo sợ. Vì vậy, thay vì quát mắng con phải ngoan ngoãn, mẹ hãy động viên tâm lý con bằng những cái ôm thật  chặt, động viên và vỗ về bé một lúc. Khi bé thấy an toàn, bé sẽ thấy ngoan ngoãn hơn.