Sử dụng điều hòa sai cách – Hậu quả và cách khắc phục

0
1564

Trong thời tiết nắng nóng oi ả của mùa hè, điều hòa là 1 thiết bị cứu cánh giúp xua tan cái nóng, mang đến sự dễ chịu, thoải mái cho người sử dụng, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ thì việc lắp điều hòa trong thời điểm này là vô cùng cần thiết. Nếu biết cách sử dụng đúng cách vật dùng này sẽ đảm bảo cho bé ngủ ngon giấc trong thời tiết quá nóng hay quá lạnh. Tuy nhiên ngược lại nếu không biết cách sử dụng điều hòa 1 cách khoa học sẽ dẫn đến một số chứng bệnh không tốt cho sức khỏe của bé, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tình trạng tê liệt khuôn mặt của trẻ.

Dưới đây sẽ là một số bệnh thường gặp khi sử dụng điều hòa sai cách gây hại đến cho bé:

Méo miệng – liệt mặt

Mới gần đây nhất, một bé gái ở Giang Tô, Trung Quốc  vừa phải nhập viện với phần miệng bị đơ, mép lệch hẳn sang một bên, mắt nhắm hờ không khép chặt lại được. Và nguyên nhân của tình trạng này được các bác sĩ chuẩn đoán là do nhiệt độ quá lạnh dẫn đến sự co thắt dây thần kinh ở khuôn mặt, tắc mạch máu, phù nề và có triệu chứng liệt khuôn mặt.

Được biết cha mẹ của cô bé đã bật điều hòa cả đêm với nhiệt độ thấp trong phòng ngủ của bé. Hành động này kéo dài suốt 1 thời gian dài đã khiến cô con gái gặp phải triệu chứng liệt khuôn mặt.

Không chỉ 1 trường hợp trên mà trong suốt đợt nắng nóng vừa qua, ở Trung Quốc có tới 20 ca nhập viện/ngày với lý do tương tự khiến cả bác sĩ và phụ huynh vô cùng sốc. Biểu hiện ban đầu là trẻ ngủ không nhắm chặt mắt được ( chỉ khép hờ), góc mép lệch hẳn sang 1 bên, không khép gọn miệng nên bị chảy nước dãi, từ đó cho trẻ ăn khó khăn vì cơ miệng bị đơ lại.

méo-mieng-liet-mat

Giảm sức đề kháng, dị ứng, phát ban, khô da- khô mắt

Khi trẻ trong môi trường điều hòa 1 thời gian dài mà không uống đủ nước, sức đề kháng của trẻ sẽ giảm sút dần bởi thiếu oxy và bí bách. Ngoài ra môi trường này còn tạo thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển gây ra 1 số bệnh ngoài da như dị ứng, phát ban, mẩn ngứa có thể xảy ra ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó bật điều hòa quá lâu sẽ khiến không khí trong phòng đặc lại, dễ gây khô da – khô và mỏi mắt và nặng hơn mắt sẽ bị nhiễm trùng.

luu-y-khi-su-dung-dieu-hoa-cho-tre-nho.-

Suy giảm hệ hô hấp

Bạn có biết trong mỗi cục tản nhiệt của điều hòa không khí có đến 91.259 vi khuẩn/cm². Khi bạn bật điều hòa, những vi khuẩn này được thổi vào không khí trong phòng, nên nếu bé ở trong môi trường này lâu sẽ dễ dẫn đến tình trạng hen suyễn, gây suy giảm hệ hô hấp của trẻ.

Ảnh hưởng đến xương khớp

Đây cũng có thể là 1 trong những nguy cơ dễ gặp phải khi sử dụng điều hòa thường xuyên. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa nhiệt độ cơ thể với nhiệt độ ngoài môi trường sẽ khiến các khớp và dây thần linh chưa kịp thích ứng đột ngột, từ đó gây nên cứng khớp, không thể vận động nhanh nhạy và gây đau khớp.

Nguyên tắc sử dụng điều hòa đúng cách cho con

Để khắc phục những tình trạng không đáng có xảy ra ở trên mà còn vẫn có thể sử dụng điều hòa trong suốt mùa hè nắng nóng này, cha mẹ cần phải “ nằm lòng” một số quy tắc sau đây:

+ Giữ nhiệt độ từ 26-28ºC trở lên:

Đây là nhiệt độ lý tưởng nhất với sự thích ứng cơ thể của trẻ. Cha mẹ nên chú ý đến sự chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong phòng vào khoảng 7-8ºC là phù hợp, từ đó mà điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa sao cho hợp lý nhất để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con trẻ.

luu-y-khi-su-dung-dieu-hoa-cho-tre-nho.

+ Quy tắc 3 phút

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi bé từ phòng điều hòa ra ngoài sẽ rất dễ khiến trẻ bị sốc nhiệt, làm giảm sức đề kháng, trẻ dễ bị cảm sốt,…. Nên cha mẹ cần phải nhớ, trước khhi cho con từ phòng điều hòa ra ngoài, hãy nhớ mở cửa phòng trước đó 3 phút và cho con đứng chơi gần luồn không khí nóng bên ngoài để thích ứng nhiệt độ.

Và ngược lại, khi bé ra ngoài về, đổ nhiều mồ hôi, cha mẹ nên lau người cho con và để con ngồi nghỉ ít nhất 3 phút ở nhiệt độ phòng bình thường trước khi cho con vào phòng điều hòa.

+ Không cho trẻ nằm điều hòa quá lâu và liên tục

Thời gian tối đa bạn nên dùng điều hòa cho con không nên quá 2 tiếng/lần. Tức là cứ khoảng 2 tiếng, bạn nên cho con ra ngoài nhiệt độ bình thường khoảng 10-15 phút.

+ Không chĩa thẳng gió điều hòa vào chỗ bé nằm

Trẻ sẽ dễ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp nếu cha mẹ chĩa thẳng gió điều hòa vào mặt và đầu bé. Chính vì vậy, cha mẹ cần điều chỉnh hướng điều hòa cách bé khoảng cách phù hợp để vẫn đảm bảo đủ mát cho bé và cả căn phòng.

khong-lam-dung-dieu-hoa

+ Che chắn cẩn thận cho con khi ngủ

Khi bé ngủ trong phòng điều hòa, tốt nhất cha mẹ nên đắp 1 chiếc chăn mỏng lên bụng bé.

Ngoài ra nên mặc cho con những bộ quần áo cotton thoáng mát, thấm hút mồ hồi để da con không bị bí.

luu-y-khi-su-dung-dieu-hoa-cho-tre-nho-(3)

+ Nhỏ mũi, cho con uống nước thường xuyên và sử dụng dụng cụ cấp ẩm trong phòng

Như đã nói ở trên, nằm điều hòa lâu sẽ gây khô da – khô mắt nên mẹ cần cho con uống đủ nước, nếu bé còn trong giai đoạn bú sữa mẹ thì mẹ cần cho bé bú nhiều hơn để tránh mất nước cho cơ thể. Đồng thời nhỏ nước muối sinh lý vào mắt mũi của bé.

luu-y-khi-su-dung-dieu-hoa-cho-tre-nho-(1)

uong-du-nuoc

Ngoài ra cha mẹ nên sắm một chiếc máy tạo độ ẩm đặt trong phòng để cung cấp ẩm cho không khí.

luu-y-khi-su-dung-dieu-hoa-cho-tre-nho-(2)

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp cha mẹ biết cách sử dụng điều hòa đúng cách nhất cho con yêu để con có một sức khỏe tốt nhất trong những ngày nắng nóng của mùa hè.