Sự nguy hiểm chết người của kiến ba khoang và cách xử lý an toàn khi bị kiến đốt

0
40250

Theo thống kê, hiện đã có nhiều trường hợp bé bị kiến ba khoang cắn và do không được xử lý sơ cứu đúng cách, cấp cứu kịp thời dãn đến da bé bị lở loét trầm trọng, thậm chí gây tử vong.

Điển hình nhất là trường hợp của bé N.K.L (10 tuổi – Hà Nội) đã tử vong vì bị kiến ba khoang cắn. Và nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của gia đình trong việc sơ cứu vết thương.

Các bài viết liên quan:

Mẹ bé L chia sẽ: hôm đó cả nhà xuống nhà bà ngoại ăn tiệc. Sau khi ăn xong bé chạy ra vườn chơi thì không may bị kiến cắn làm cho ngứa rát ở sườn và chảy máu. Do trước giờ chưa từng biết đến loại kiến này, cứ ngỡ như những loại kiến bình thường nên bà của bé đã lấy dầu gió thoa vào vết thương khiến cho chiều hôm đó bé bị sốt cao rồi hôn mê sâu. Thấy bé hôn mê sâu bố mẹ lo lắng tức tốc đưa vào bệnh viện. Đến bệnh viện, sau khi thăm khám các bác sĩ đã chẩn đoán bé bị nhiễm độc của kiến ba khoang. Đáng tiếc là do không được cứu chữa kịp thời nên bé đã tử vong.

Tương tự là trường hợp của một em sinh viên tên Sơn 18 tuổi, theo như chị Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: “Cách đây vài hôm tại hẻm này có em Sơn bị kiến ba khoang cắn gây nổi bóng nước khắp nơi. Do không biết cách khử trùng nên da bị nhiễm trùng nặng gây ngứa trên cơ thể, sau đó đã được bạn bè đưa đi bệnh viện để điều trị”.

Chị Đỗ Thị Đào (Thanh Hà, Thanh Oai, Hà Nội) bị ngứa trên mặt và chị có ngãi nhiều, đến ngày hôm sau chị thấy ngứa lan rộng sưng mặt và mắt. Chị tự ra hiệu thuốc mua thuốc dị ứng về điều trị. Tuy nhiên, triệu chứng chị đi khám thì bác sĩ chẩn đoán bị viêm da do tiếp xúc với độc tố kiến ba khoang.

Trường hợp của bé T.Ch (5 tuổi, Hà Nội) cũng bị viêm da do kiến ba khoang đốt nhưng ban đầu gia đình lại nghĩ bị zona.có ngãi nhiều, đến ngày hôm sau chị Đào thấy ngứa lan rộng sưng mặt và mắt.

Không chỉ xuất hiện tại khu vực miền Bắc, kiến ba khoang hiện còn xuất hiện ngày càng nhiều ở khu vực TP. HCM. Thống kê cho thấy, đã có rất nhiều người bị kiến ba khoang tấn công, có người nặng đến mức phải đi cấp cứu. Theo ghi nhận Bệnh viện Da liễu Trung ương, thời gian gần đây số lượng bệnh nhân tới khám do bị kiến ba khoang đốt tăng cao “đột biến”. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám từ 15-20 ca bệnh/ngày.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Bệnh viện Da liễu Trung ương: “Đa phần các trường hợp bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt chỉ đến viện khi có tổn thương nặng, bội nhiễm và nhiều biến chứng.”

Bác sĩ Thành đã từng gặp trường hợp bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt ở mặt tự đắp thuốc tại nhà điều trị. Sau đó, bệnh nhân này bị tổn thương loét thành sẹo thâm và xấu trên mặt.

Cách sơ cứu và xử lý an toàn khi bị kiến ba khoang đốt

Những trường hợp trên chính là hồi chuông cảnh báo cho mọi người cần phải biết cách sơ cứu khi bị kiến ba khoang đốt. Đặc biệt là những ai đang sinh sống tại ký túc xá, chung cư cao tầng. Vì đó là nơi kiến ba khoang xuất hiện nhiều nhất. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng của bệnh viện Bạch Mai: “Khi bị côn trùng đốt, nhất là với kiến ba khoang thì nạn nhân cần nhanh chóng tiến hành xử lý vết đốt để tránh làm da bị tổn thương nặng”. Và để chăm sóc con tốt nhất cũng như phòng ngừa chúng tấn công bất cứ lúc nào, bác sĩ Dũng khuyên mỗi gia đình cần chuẩn bị sẵn 3 loại: mỡ corticoid, kem phenaegan và cồn 70 độ.

Các bước xử lý an toàn khi bị kiến ba khoang đốt:

– Bước 1: dùng cồn 70 độ rửa sạch vùng da bị tổn thương để giảm thiểu tình trạng nổi bọng nước sẽ xuất hiện không lâu sau khi bị cắn.
– Bước 2: bôi mỡ corticoid từ 4-6 lần/ngày, đồng thời bôi luôn kem phenaegan từ 8-10 lần/ngày, có như vậy vết thương mới mau lành hơn.
– Lưu ý: phải luôn theo dõi diễn biến vết thương, nếu thấy chúng lan rộng hay cảm thấy sức khỏe xảy ra dấu hiệu bất thường gì thì cần đến cơ sở y tế ngay.

Cũng theo bác sĩ Dũng, thường khi thấy côn trùng bò trên người chúng ta hay có tâm lý dùng tay đập cho nó chết ngay. Tuy nhiên, với loại kiến này mà thực hiện cách thức đó thì chẳng khác nào “tự mình hại mình”. Nguyên nhân vì chỉ cần đụng vào nó sẽ khiến độc pedetin lan ra. Vậy nên, cách tốt nhất là phải thổi chúng ra xa hoặc để tờ giấy cho nó bò lên và lấy ra khỏi người rồi giết ngay nhé!

Tham khảo một số sản phẩm đuổi côn trùng cho bé