Tác hại không ngờ khi pha sữa mẹ với sữa bột cho bé bú

0
30758

Tác hại của việc pha sữa mẹ với sữa bột cho bé

Trong 6 tháng đầu đời của bé, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng có những mẹ ít sữa cần phải dùng thêm sữa bột cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ bú. Và nhiều mẹ nghĩ rằng pha sữa mẹ với sữa bột cho bé bú sẽ giúp bé bổ sung dưỡng chất nhiều hơn. Và mẹ không biết rằng việc này lại gây hại cho bé chứ không hề tốt cho bé chút nào.

tron-sua-me-voi-sua-bot

Bé có nguy cơ bị nhiễm độc khi pha sữa mẹ với sữa bột cho bé bú

Bé có nguy cơ bị nhiễm độc khi bú

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, phù hợp với thể trạng của bé nhất, còn sữa công thức thì lại phải pha theo chỉ định hướng dẫn thì mới tốt cho bé. Chính vì thành phần đạm và tỉ lệ nước của 2 loại sữa này hoàn toàn khác nhau nên khi pha sữa mẹ với sữa bột cho bé chung 1 bình và cho bé bú, dẫn tới các thành phần dinh dưỡng có thể bị dư thừa hoặc có thể tương tác với nhau, không hề tốt cho bé một chút nào. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhất là những bé ở trong giai đoạn 0-6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa còn rất non yếu, bé có thể bị nhiễm độc, nguy hiểm hơn là ảnh hưởng tới tính mạng của bé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên là nên ưu tiên cho bé bú sữa mẹ trước, sau đó khoảng 1-3 tiếng thì cho bé bú sữa công thức.

tron-sua-me-voi-sua-bot-1

 

Ưu tiên cho bé bú sữa mẹ hết trước rồi hãy bú sữa công thức

Top 5 loại sữa bột cho bé sơ sinh được các mẹ ưa dùng cho bé hiện nay:

  1. Sữa Meiji Nhật dạng thanh hoặc dạng bột loại số 0
  2. Sữa FrisolacGold 1 của Dutch Lady
  3. Sữa Nan Pro1 của Nestle
  4. Sữa Morinaga Hagukumi số 1 của Nhật
  5. Sữa Dielac Optimum Step 1 của Vinamilk

Lãng phí nguồn sữa mẹ

Sữa mẹ vốn đã khan hiếm rồi mà mẹ lại pha sữa mẹ với sữa bột cho bé bú thì khá là lãng phí. Ví dụ: pha 60 ml sữa mẹ với 60 ml sữa bột cho bé, nhưng có thể bé sẽ không bú hết 120 ml sữa hỗn hợp đó, chẳng hạn bé chỉ bú hết 60ml, vô hình chung mẹ đã lãng phí một lượng sữa mẹ trong 60ml hỗn hợp sữa còn lại đó.

Mẹ không biết rằng, sữa mẹ có thể bảo quản được trong tủ đông trong 1 thời gian dài, trong khi đó sữa công thức chỉ có thể để được khoảng 1 tiếng khi đã pha mà thôi. Chính vì thế để tránh lãng phí nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đí chính là sữa mẹ thì mẹ nên ưu tiên cho bé bú hết sữa mẹ trước, để một lúc nữa rồi cho bé bú sữa công thức sau.

nuoc-nao-de-pha-sua-cho-be

Hãy pha sữa bột cho bé đúng theo hướng dẫn của từng loại sữa

Lời khuyên nhỏ cho mẹ khi pha sữa bột cho bé

Mẹ phải pha sữa bột cho bé theo đúng công thức, đúng hướng dẫn của phía nhà sản xuất. Thông thường cách pha, công thức pha có in trên bao bì mỗi sản phẩm. Mẹ lưu ý là: mỗi loại sữa công thức thì có 1 cách pha khác nhau, mẹ không nên “đánh đồng” cùng 1 cách pha, cùng 1 công thức cho tất cả những loại sữa bột của bé.

Một lưu ý nữa cho mẹ là chỉ pha sữa cho bé với nước ấm, tuyệt đối không pha cùng với nước hoa quả, nước luộc rau hay nước cháo,… đấy nhé!

Để đảm bảo tốt hất khi pha sữa bột cho bé, mẹ có thể tham khỏa thêm bài viết: “10 điều cần phải tránh khi pha sữa bột cho bé