Tác hại nghiêm trọng của việc để bé ngồi tư thế chữ W

0
9090

Trẻ nhỏ chưa ý thức được việc ngồi sai tư thế có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cho nên trẻ sẽ chọn tư thế ngồi thoải mái nhất để ngồi. Tuy nhiên nếu thấy con bạn ngồi xếp chân chữ W thì mẹ cần ngăn bé lại ngay nhé vì dáng ngồi này rất có hại cho sức khỏe. 

tac-hai-nghiem-trong-cua-viec-de-be-ngoi-tu-the-chu-w (2)

Rất nhiều bé có thói quen ngồi gập thành hình chữ W

Có rất nhiều bé có thói quen ngồi trên sàn nhà với 2 chân gập thành hình chữ W, đặc biệt là trẻ mới biết đi. Vì do trẻ thấy tư thấy ngồi này rất thoải mái vì có trụ vững chắc không phải dùng đến phần cơ ở thân quá nhiều để có thể ngồi vững và thẳng. Tuy nhiên thì dáng ngồi này lại rất có hại tới sức khỏe của bé mà ít mẹ để ý tới. Hãy cùng xem những tác hại mà tư thế ngồi chữ W gây ảnh hưởng cho bé nhé.

Tác hại của việc để trẻ ngồi hình chữ W

1. Hông bị vặn méo: Tư thế ngồi chữ W, 2 chân xoay ra bên ngoài, phần lớp áp lực của cơ thể sẽ đặt lên khớp hông. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của hông, xương chậu, việc đi lại sau này của trẻ. Hơn nữa, tư thế này còn khiến trẻ có thể bị trật khớp hông.

2. Đầu gối và chân bị vặn: Tư thế sẽ gây co thắt gân kheo, các cơ khép, căng cơ, đùi bị xoay vào trong và các ngón chân chìa ra bất thường. Bé thậm chí có thể vẫn giữ nguyên như vậy cả khi đã đứng lên.

tac-hai-nghiem-trong-cua-viec-de-be-ngoi-tu-the-chu-w (1)

3. Cơ bắp kém phát triển: một tác hại nữa khi trẻ ngồi chữ W là cơ bắp kém phát triển, trương lực cơ yếu, hạn chế phát triển cơ bụng, cơ lưng, hạn chế kỹ năng chuyển trọng lượng cơ thể.

4. Sự phối hợp cơ thể kém: Đường giữa thân là đường tưởng tượng chia thân người thành hai phần bên phải và bên trái; kỹ năng hoạt động qua đường giữa thân là rất quan trọng trong việc phát triển não bộ, giúp bé nắm được cách phối hợp hai bên cơ thể, để bé học đi, học chạy, học viết…

Các tư thế ngồi phù hợp mẹ nên tập cho bé

– Ngồi khoanh chân: Đây là kiểu ngồi với vị trí trái ngược với kiểu chữ W, với hai chân bắt chéo nhau ở phía trước như chiếc kéo. Đây là vị trí phù hợp để các cơ thân, hông và đầu gối phát triển.Nó cũng giúp trẻ hoàn thiện kĩ năng phối hợp vận động giữa hai bên cơ thể, điều này không chỉ có tác dụng đối với sức khỏe mà còn với khả năng nhận thức, học tập.

tac-hai-nghiem-trong-cua-viec-de-be-ngoi-tu-the-chu-w (4)

Mẹ nên tập cho bé tư thế ngồi duỗi 2 chân 

– Ngồi duỗi chân: Đây là kiểu ngồi bệt với hai chân thẳng duỗi ra trước mặt. Đây là kiểu ngồi rất tốt với thân vì ngồi tư thế này đồi hỏi cơ thân và bụng phải vận động nhiều.

– Quỳ cao: Đây là tư thế quỳ gối trên sàn với hông và người thẳng. Vì thế, nó giúp phát triển xương chậu, khớp hông và cơ đùi rất tốt.

tac-hai-nghiem-trong-cua-viec-de-be-ngoi-tu-the-chu-w (3)

Bố mẹ cần lưu ý trước khi hướng dẫn con thay đổi tư thế ngồi hình chữ W. Một số ít trẻ gặp các vấn đề về chỉnh hình hoặc thần kinh khiến trẻ chỉ có thể ngồi được kiểu chữ W, và rất khó khăn khi đổi kiểu ngồi. Nếu con gặp một trong hai vấn đề đó, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi dạy con ngồi theo tư thế khác.

>>>> Tham khảo các sản phẩm ghế ngồi ăn dặm giúp bé tạo lập thói quen ăn uống tốt: