Tại sao mẹ nên nấu cháo cho con ăn?

0
1973

Tại sao mẹ nên nấu cháo cho con ăn ? Bột ăn dặm và cháo dinh dưỡng phù hợp cho các bé bắt đầu tập ăn dặm, hệ tiêu hóa còn non yếu và số lượng bé ăn ít nên rất là lãng phí nếu mẹ kỳ công nấu lên mà con không chịu ăn, tuy nhiên khi bé đã lớn hơn, số lượng cũng như khối lượng thức ăn bé hấp thụ nhiều hơn thì việc mẹ tự chế biến các món ăn cho bé là vô cùng cần thiết và hợp lý vì các lý do sau:

Tại sao mẹ nên nấu cháo cho con ăn
Tại sao mẹ nên nấu cháo cho con ăn

Tự nấu cháo cho con ăn vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa đảm bảo sạch sẽ và an toàn cho con (ảnh minh họa)

Điều chỉnh được chế độ ăn của bé, ví dụ bé thiếu sắt thì mẹ cần cho bé ăn nhiều thịt có mầu đỏ hay bé thiếu canxi thì cho bé ăn nhiều tôm, cua, hoặc gia giảm các chất phụ gia dầu ăn hay nước mắm trong bát bột của bé.

Tại sao mẹ nên nấu cháo cho con ăn ? Một số ích lợi khi bạn chế biến thức ăn cho bé tại nhà:

  • Kiểm soát được chất lượng bát bột cũng như nguồn nguyên liệu lựa chọn để nấu bột cho bé, đảm bảo nguyên liệu sạch và bổ dưỡng, cung cấp được đầy đủ dưỡng chất
  • Cho bé ăn đa dạng các món để bé tập làm quen với các hương vị cũng như cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng.
  • Biết được món ăn nào bé thích, món nào bé ghét, món nào gây dị ứng để điều chỉnh và tập cho bé ăn được tất cả các món, Tự nấu cháo cho con ăn còn tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho bé sau này. Mỗi một chén bột/ cháo mà mẹ nấu cho con chứa đầy cả tình yêu thương trong đó mà không nhà sản xuất nào có được.

Các điểm cần lưu ý khi tự nấu ăn và bắt đầu cho bé ăn dặm

  • Chọn thời điểm ăn dặm tốt nhất cho bé, thông thường là sau 6 tháng hoặc tham khảo từ bác sĩ dinh dưỡng hay tổ chức sức khỏe của trẻ em.
  • Có thể cho bé ăn một món mới liên tục trong 04 ngày liên tiếp mỗi ngày một ít với các cách chế biến khác nhau để xem bé có bị dị ứng với thức ăn hay không cũng như tập cho bé làm quen dần với các đồ ăn mới.
  • Cho bé ăn từng món mới một, không nên để bé ăn nhiều món mới cùng một lúc. Sau khi bé đã quen với từng món một bạn có thể trộn chung với nhau để cho bé ăn.
  • Để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé và làm bé đỡ ngán khi ăn, trong ngày nên đổi món cho bé với các thực phẩm đa dạng khác nhau như: tôm, cua, thịt, cá, lươn,…..
  • Vệ sinh sạch sẽ đồ ăn, dụng cụ nhà bếp và đồ đựng thức ăn cho bé. Rửa tay trước khi chế biến và cho bé ăn.
  • Do sở thích các bé khác nhau vì thế đừng thất vọng khi thấy bé không chịu ăn tôm hay cá, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng các loại thực phẩm khác và tập cho bé ăn các thức ăn bé không thích một cách từ từ.

Một số sai lầm mẹ cần tránh khi tự nấu cháo cho con

  • Không dùng nước hầm xương: Nước hầm xương không chứa nhiều dinh dưỡng, hàm lượng đạm và canxi thấp không những thế còn gây đầy bụng, khó tiêu.
  • Dùng máy xay sinh tố quá lâu: Dùng máy xay sinh tố lâu làm con không ăn được đồ ăn thô, khiến trẻ biếng ăn, thậm chí loét thực quản và dạ dày.
  • Đun thức ăn nhiều lần: Nhiều bà mẹ vì tiện lợi thường nấu một bữa bột hoặc cháo với đầy đủ thịt rau cho con rồi cho trong tủ lạnh để bé ăn dần trong ngày, mỗi khi ăn lại hâm lại. Việc hâm đi hâm lại nhiều lần làm hao hụt lượng vitamin cũng như các chất dinh dưỡng khác không những thế mùi vị không ngon còn làm trẻ chán ăn.