Tất cả các kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh bố mẹ cần thuộc nằm lòng

0
19493

Với một ông bố trẻ, lần đầu làm bố sẽ không tránh khỏi những lúng túng, lo lắng thậm chí là sợ làm con ngã. Lần đầu bế trên tay một sinh linh nhỏ bé sẽ rất bỡ ngỡ, lóng ngóng và còn cuống lên mỗi khi con khóc hay tè…. Với những kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh mà Kids chia sẻ dưới đây chắc hẳn sẽ giúp không chỉ các ông bố mà các bà mẹ trẻ bớt hoang mang hơn, tự tin hơn với vai trò mới, tự tin hơn khi chăm sóc con.

==> Cơ hội duy nhất được sắm đồ sơ sinh giảm giá 30% tại Kids chỉ đến hết ngày 25/1/2017

Dỗ bé khi bé khóc

Việc cần làm đầu tiên khi thấy bé khóc đó là bạn phải lại gần bé ngay, bế bé lên vừa nựng bé vừa kiểm tra nguyên nhân bé khóc. Nguyên nhân chủ yếu khiến bé khóc thường là: bé đói, bé ướt tã, bé đi vệ sinh, bé đau, bé nóng quá hoặc lạnh quá. Vậy đầu tiên khi bế bé lên bạn cần kiểm tra tã bỉm của bé xem có còn sạch sẽ, khô thoáng không? Kiểm tra xem tay chân bé có bị lạnh không hay người bé có bị đổ mồ hôi không? Quần áo sơ sinh mà mẹ mặc cho bé có hợp lý không? Nếu tất cả các vấn đề trên đều tốt thì có thể bé bị đói, hãy cho bé ti mẹ hoặc nếu mẹ dùng máy hút sữa và cho bé ti bình thì cần phải nhờ người khác bế con và nhanh chóng hút sữa cho bé càng nhanh càng tốt

Nếu đã làm tất cả những việc trên mà bé vẫn khóc thì mẹ hãy bế bé đong đưa nhẹ nhàng, ôm bé vào lòng và nựng nhẹ bé. Không nên cáu giận mà quát tháo sẽ khiến bé sợ và khóc to hơn vì vốn dĩ bé không thể hiểu được những gì bạn nói, bé chỉ dựa vào âm điệu và âm lượng của bạn để cảm nhận thái độ của cha mẹ.

cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh khóc

Chăm sóc cuống rốn bé sơ sinh

Những lưu ý quan trọng khi mua sắm đồ sơ sinh cho bé

Những lưu ý quan trọng sau đây sẽ giúp các mẹ mua đồ sơ sinh cho bé cực chuẩn, không thừa, không thiếu, chất lượng tốt mà lại rẻ và phù hợp

Các bố mẹ đều rất sợ chăm sóc bé trong những ngày mà rốn bé còn chưa rụng, thật ra mẹ chỉ cần giữ sạch sẽ cho cuống rốn là được, đây là các mô đã chết không còn dây thần kinh gây cho bé cảm giác đau, chỉ cần chờ khoảng 1 tuần là dây rốn tự khô và “rụng”. Hãy đảm bảo luôn giữ cho dây rốn của bé khô ráo không nên bôi bất cứ thuốc gì vào đó, chỉ cần dùng khăn, bông tăm đã được tiệt trùng sạch để vệ sinh và thấm khô sau đó.

Tắm cho bé như thế nào

Với bé sơ sinh, nếu thời tiết không quá nóng nực hay bé không bị ra mồ hôi thì mẹ chỉ cần tắm cho bé 3 đến 4 lần một tuần là được, lưu ý với điều kiện là vùng bẹn của bé thì luôn phải được giữ sạch sẽ và khô ráo. Mỗi khi tắm cho bé cần phải thử nhiệt độ của nước bằng nhiệt kế đo nhiệt độ nước tắm, nước tắm an toàn cho trẻ khoảng từ 37 đến 38 độ c. Nếu mẹ không có nhiệt kế thì có thể dùng khủy tay của mình để thử nước tắm. Khi tắm cho bé sơ sinh vẫn chưa rụng rốn thì mẹ cần băng kín lại, tránh làm vấy nước ướt cuống rốn của bé.

Trước khi tắm nên chuẩn bị kỹ, đầy đủ nước tắm gội, khăn lau, khăn tắm, quần áo cho bé để khi tắm xong phải úm bé và lau khô rồi mặc quần áo ngay không để bé lạnh. Kinh nghiệm là mẹ nên tắm cho bé trước rồi gội đầu sau để tránh bé bị lạnh. chú ý hơn đến những vị trí có nếp gấp như cổ, khủy tay, khủy chân, bẹn vì ở đây thường đọng mồ hôi nên bẩn hơn những chỗ khác.

[youtube_embed video_id=”iHpct-Qeel4″]

Cho trẻ mặc quần áo sơ sinh thoáng nhưng phải đủ ấm

Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ mặc nhiều hơn người bình thường một lớp áo quần, nhưng để đảm bảo trẻ không bị nóng hoặc lạnh quá thì mẹ cần phải thêm hoặc bớt quần áo cho trẻ sơ sinh ngay. Cách kiểm tra dễ nhất là mẹ sờ vào bụng, lưng, bàn tay, lòng bàn chân. Nếu những vị trí này lạnh thì cần mặc thêm quần áo, nếu những vị trí này nóng và có mồ hôi thì cần bỏ bớt chăn hoặc quần áo cho bé.

Chú ý quan trọng là các bố mẹ không nên để quá nhiều gối, gối chặn trọng nôi của bé vì nó sẽ là một nguyên nhân gây nên chứng đột tử, ngạt thở của trẻ sơ sinh.

Cắt móng tay cho trẻ sơ sinh

Móng tay trẻ sơ sinh rất sắc và dài rất nhanh mẹ cần chú ý cắt nên cần phải được cắt trước khi xuất viện. Để tránh làm tổn thương bé, nên dùng cắt móng tay đầu tròn được thiết kế đặc biệt cho trẻ sơ sinh và cắt trong lúc bé đang ngủ. Nếu cắt lúc bé thức, nên ngưng ngay khi bé không chịu hợp tác cùng.

Thay tã cho bé đảm bảo sạch sẽ, khô thoáng

thay tã cho trẻ sơ sinh

Tã, bỉm cho bé cần phải thay thường xuyên để đảm bảo khô thoáng, tránh hăm khoảng 2 giờ nên thay tã cho bé một lần, thay ngay cho bé sau mỗi lần bé đi tiêu. Bé sẽ khó chịu thậm chí khóc to nếu cảm thấy ướt và khó chịu.

Với bé gái, chú ý khi thay tã là bố mẹ cần lau từ trước ra sau để tránh viêm nhiễm, bố mẹ thường có thói quen dùng khăn ướt để lau cho bé, nhưng hiện trên thị trường khăn ướt cũng có nhiều loại không đạt chất lượng, không thật sự an toàn cho bé. Vậy nên, phương pháp vệ sinh tốt nhất cho bé là rửa bằng nước ấm rồi dùng khăn mềm, khô, sạch thấm khô cho trẻ.

Trên đây là những kinh nghiệm, cẩm nang chăm sóc trẻ sơ sinh từ a đến z cho các bố mẹ tham khảo, mong rằng sẽ hữu ích và giúp các bậc cha mẹ bớt lo lắng, cảm thấy tự tin hơn khi chăm sóc trẻ sơ sinh lần đầu.

Các mẹ bỉm sữa chia sẻ kinh nghiệm mua sắm đồ sơ sinh - Kids Plaza

Chia sẻ kinh nghiệm mua sắm đồ sơ sinh của các mẹ bỉm sữa vừa rẻ vừa chất lượng cho các mẹ tham khảo để tránh những sai lầm không đáng có.