Thực phẩm cần tránh khi vừa sinh con xong

0
773

Thức ăn cần tránh nếu cho bé bú sau sinh

Phụ nữ khi mới sinh cần phải kiêng một số loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến bé, có thể có khiến bé bị dị ứng, tiêu hóa kém, nôn mửa.

1. Rau bắp cải, súp lơ xanh, dưa chuột, củ cải, các loại rau cải, và gia vị hành, tỏi, hạt tiêu trong chế độ ăn của mẹ sẽ gây nên hiện tượng ‘xì hơi’, khó chịu ở bé trong vòng 24 giờ đồng hồ sau đó.

Ngoài ra theo kinh nghiệm dân gian phụ nữ sau sinh ăn rau cải sớm dễ bị hiện tượng tiểu són nhất là khi hắt xì hoặc ho

Lời Khuyên: Các thức ăn trên bạn nên tránh trong vòng 3 tháng đầu sau sinh

Riêng với gia vị, bạn nên hạn chế vì chúng có thể ảnh hưởng đến mùi vị sữa, khiến bé bỏ bú.

2. Trứng, bột mỳ, các loại hạt, cá, đậu nành là những thực phẩm rất tốt vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều protein nên nếu bạn sử dụng chúng, bé có thể xuất hiện dấu hiệu dị ứng.
Lời khuyên: Bạn nên kiêng những loại thức ăn trên ít nhất một tuần sau sinh. Đối với cá bạn nên kiêng lâu hơn một chút vì ăn cá sớm làm cho bạn sẽ cảm giác tanh khi ăn cá về sau. Tiếp đến, bạn nên dùng từng loại thực phẩm một và xem xét dấu hiệu ở bé.

3. Hoa quả thuộc họ cam, quýt, nho trong chế độ ăn của mẹ có thể khiến bé dị ứng và khiến mẹ bị ghê răng vì ăn đồ chua không có lợi cho người sau sinh

Lời khuyên: Bạn nên tránh ăn hoa quả thuộc họ cam, quýt ít nhất một tuần sau sinh. Sau đó, bạn nên ăn riêng từng loại quả mỗi ngày để chúng không gây khó chịu cho bé.

4. Sữa bò và các sản phẩm chứa sữa bò (sữa tươi, sữa chua, phômai): Nếu ăn nhiều có thể gây nên dấu hiệu dị ứng sữa cho bé.

Lời khuyên: Bạn nên cắt bỏ những sản phẩm từ sữa bò trong chế độ ăn của mình trong vòng 2 tuần đầu sau sinh.

5. Chocolate có chất gọi là theobromine mà khi bạn ăn nhiều, chất này sẽ truyền qua sữa, kích thích dạ dày của bé. Kết quả là bé bị nôn trớ, tiêu chảy.

Lời khuyên: Bạn không nên ăn chocolate ít nhất một tuần sau sinh.

Đồ uống

1. Rượu, bia: Đồ uống chứa cồn có thể di chuyển qua sữa mẹ, xâm nhập vào cơ thể của bé. Nghiên cứu chứng minh, hàm lượng cồn trong sữa mẹ có thể được phát hiện sau khi bạn uống một cốc rượu (bia) 30-90 phút.

Lời khuyên: Nếu bạn uống 1 cốc bia mỗi tuần thì cũng không gây hại gì. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hạn chế tới mức thấp nhất đồ uống có cồn trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ (đặc biệt là trong vòng 6 tháng đầu sau sinh).

– Trường hợp lỡ dùng đồ uống chứa cồn, bạn nên đợi sau đó khoảng 2 giờ đồng hồ mới nên cho bé bú.

2. Đồ uống chứa caffein: Lượng caffein có thể chuyển hóa qua sữa mẹ và khiến bé khó tiêu hóa. Caffein thường tiềm ẩn trong đồ uống có gas, các loại trà, cafe và chocolate. Tiêu thụ nhiều caffein còn khiến bạn khó ngủ ngon và bị kích thích về thần kinh.

Lời khuyên: Cũng giống như đồ uống có cồn, bạn nên cắt giảm caffein ở mức thấp nhất. Bạn nên sử dụng nước ép hoa quả, sữa đậu nành hoặc những đồ uống không chứa caffein khác.

Nguồn: Thuocvasuckhoe.com