Tia UV là gì? Lợi ích và tác hại của tia UV đối với làn da trẻ nhỏ

0
103

Tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến các hậu quả tiêu cực, gây tổn thương nghiêm trọng cho làn da. Đối với một số trường hợp, việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV cũng có thể gây ra bệnh ung thư da. Vậy tia UV là gì? Cùng KidsPlaza giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tia UV là gì?

tia-UV-la-gi-1
Tia UV là một loại bức xạ điện từ

Tia UV là gì? Tia UV (từ viết tắt của Ultraviolet, tia tử ngoại) là một loại bức xạ điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X. Tia UV được phát ra từ Mặt Trời và là một phần của bức xạ mặt trời.

Lợi ích của tia UV

  • Giúp tổng hợp vitamin D: Tia UV giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, một loại vitamin quan trọng cho sức khỏe của xương, răng và hệ miễn dịch.
  • Có tác dụng diệt khuẩn: Tia UV có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus.

Tác hại của tia UV đối với làn da trẻ nhỏ

  • Gây cháy nắng: Tia UV có thể gây cháy nắng da, khiến da bé đỏ rát, sưng tấy, bong tróc và thậm chí là phồng rộp.
  • Gây lão hóa da sớm: Tia UV làm phá hủy collagen và elastin trong da, khiến da bé nhanh chóng xuất hiện nếp nhăn, nám da và chảy xệ.
  • Tăng nguy cơ ung thư da: Tia UV là nguyên nhân chính gây ung thư da, một căn bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bé.
  • Suy giảm hệ miễn dịch: Tia UV có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bé, khiến bé dễ bị mắc các bệnh truyền nhiễm.
tia-uv-la-gi-5
Tác hại tia UV đối với làn da của trẻ

Cách bảo vệ da bé khỏi tác hại của tia UV

  • Hạn chế cho bé tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Nên cho bé ở trong nhà hoặc dưới bóng râm, đặc biệt là vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều khi tia UV mạnh nhất.
  • Mặc quần áo che chắn cho bé: Khi ra ngoài, nên cho bé mặc quần áo dài tay, quần dài, đội mũ rộng vành và đeo kính râm để che chắn da khỏi tia UV.
  • Sử dụng kem chống nắng cho bé: Nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên và có chỉ số chống nắng phổ rộng (SPF Broad Spectrum) để bảo vệ da bé khỏi cả tia UVA và UVB. Thoa kem chống nắng cho bé trước khi ra ngoài ít nhất 20 phút và thoa lại sau mỗi 2 tiếng hoặc sau khi bé đi bơi, đổ mồ hôi. Mẹ có thể lựa chọn một số loại kem chống nắng an toàn, lành tính cho bé như: kem chống nắng Chicco, kem chống nắng Babycoccole, kem chống nắng Cancer Kids,…

  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng: Nên cho bé ăn nhiều trái cây và rau quả để cung cấp vitamin C và E, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Làn da của trẻ nhỏ mỏng manh và nhạy cảm hơn nhiều so với người lớn, do đó, việc bảo vệ da bé khỏi tác hại của tia UV là vô cùng quan trọng. Cha mẹ nên áp dụng các biện pháp bảo vệ da phù hợp để giúp bé có một làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Xem thêm: