Tips hay chăm sóc bé vào những ngày nắng nóng

0
1393

Thời tiết nước ta trong thời gian gần đây ngày càng nắng nóng, có nơi lên đến 40-42ºC khiến mọi người vô cùng khó chịu, nhất là đối với trẻ em. Thời tiết khắc nghiệt này, các vi khuẩn gây bệnh có thể phát triển mạnh mẽ và rất nhanh. Trong khi đó hệ miễn dịch của trẻ nhỏ lại chưa hoàn thiện nên trẻ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Do đó, trong những ngày hè, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cầ được theo dõi cẩn thận và cha mẹ cần có những biện pháp chăm sóc kịp thời. Dưới đây là 1 số tips nhỏ chúng tôi muốn chia sẻ đến các mẹ để giúp con khỏe mạnh trong mùa hè:

Giữ trẻ luôn thoáng mát trong mọi hoàn cảnh

Trong những ngày nắng nóng, cách tốt nhất để con luôn cảm thấy dễ chịu là mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi và giữ bé trong nhà, hạn chế tối đa việc di chuyển ra ngoài trời. Nhưng trong 1 số trường hợp bất khả kháng phải đưa trẻ ra ngoài thì cha mẹ cần nhớ:

  • Tránh cho con ra ngoài trong khoảng thời gian từ 11h – 14h.
  • Cho trẻ mặc áo khoác dài tay thoáng mát, đội mũ, đeo kính đầy đủ, cẩn thận.
  • Thoa kem chống nắng trên toàn bộ khuôn mặt và những vùng da dễ bị lỗ ra ngoài quần áo. Nên thoa kem trước 20-30 phút trước khi đưa bé ra ngoài và thoa lại sau mỗi 2h.

cham-soc-da-vao-mua-he-cho-be

Cung cấp đủ nước cho trẻ

Vào những ngày này, mồ hôi sẽ đổ nhiều hơn nên cha mẹ cần bổ sung lượng nước bù lại, tránh dẫn đến tình trạng bị mất nước. Cụ thể là:

  • Nếu bé đang bú, mẹ hãy cố gắng cho bé bú nhiều hơn so với bình thường, đồng thời mẹ cũng cần uống nhiều nước để đủ lượng sữa cho bé bú.
  • Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ hãy khuyến khích trẻ uống thêm nước hơn trong ngày. Mẹ có thể chuẩn bị những loại nước sinh tố hoa quả mà bé yêu thích vừa có công dụng giải khát, bổ sung nước cần thiết mà còn cung cấp cho con nguồn Vitamin tốt cho cơ thể.

uong-du-nuoc

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

Thời điểm này, bé thường kén ăn hơn vì vậy mà sức đề kháng cũng giảm đáng kể. Để cải thiện tình trạng này, cha mẹ cần cung cấp đủ 4 nhóm thức ăn: rau quả – ngũ cốc – chất béo – đạm sẽ tăng cường sức đề kháng cho trẻ chống lại các bệnh dễ gặp trong mùa hè.

Mẹ nên tìm tòi để đa dạng các chế biến món ăn để kích thích trẻ ăn nhiều và ngon miệng hơn.

an-du-chat

Vệ sinh tay chân sạch sẽ

Tay chân là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trên cơ thể chúng ta, nhất là trẻ thường hiếu động, hay cầm nắm đồ vật xung quanh. Chính vì vậy để hạn chế tối đa các bệnh về hô hâp hay tiêu hóa cho bé, cha mẹ cần vệ sinh tay chân cho bé thật sạch sẽ, đặc biệt là sau khi bé chơi và trước khi ăn uống.

rua-tay-sach

Không cho trẻ tắm quá lâu

Có khá nhiều cha mẹ quan điểm, con đổ mồ hôi nhiều thì càng phải tắm nhiều và lâu hơn cho con để con mát hơn. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm các mẹ nhé !

Đối với trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi, bạn không nên cho con ngâm mình trong nước quá lâu bởi trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh gây viêm họng, viêm amidan hoặc nặng hơn là viêm phổi.

Nếu con quá đổ mồ hôi quá nhiều, cha mẹ có thể dùng khăn mát để lau người cho trẻ rồi dùng khăn sạch lau khô người.

khong-tam-qua-lau

Đảm bảo cho con ngủ đủ và thoải mái nhất

Vào mùa hè, do nắng nóng mà con hay giật mình tỉnh dậy, ngủ không đủ giấc và sâu giấc như vậy sẽ không tốt đến sức khỏe của con. Để con có 1 giấc ngủ thoải mái hơn, cha mẹ cần chú ý 1 số điều sau đây:

  • Phòng ngủ của trẻ phải là căn phòng có không gian mát nhất trong nhà bạn. Bạn có thể để khăn ướt xung quanh ghế hay cửa sổ phòng để làm mát không khí trong phòng.
  • Nệm/ga giường hay gối,…nên làm bằng chất liệu cotton thấm hút, thoáng mát. Không nên chọn loại nệm, gối quá mềm lún bởi sẽ gây ngạt thở khi bé lật người khi ngủ. Một gợi ý cho mẹ chính là lựa chọn cho con 1 chiếc giường lưới vừa đem lại sự an toàn mà con vẫn đảm bảo ngủ ngon giấc.

giuong-luoi-5

  • Không che chắn bé bằng các vật dụng dày, cứng để không khí có thể lưu thông quanh bé khi ngủ.
  • Không để quạt hay điều hòa xối thẳng vào bé.

khong-lam-dung-dieu-hoa

  • Khhi sử dụng điều hòa, tránh cho bé nằm trong phòng điều hòa cả ngày bởi như vậy sẽ làm khô da bé cũng như làm không tốt tới sức khỏe của trẻ.
  • Giữ điều hòa ở mức 27-28ºC trở lên.
  • Không cho bé ra ngoài ngay khi vừa tắt điều hòa vì có thể sẽ khiến trẻ sốc nhiệt.

Hạn chế tối đa nhất việc bé ngủ trong xe đẩy

Không để bé một mình trong xe ô tô

Có vẻ nhiều cha mẹ sẽ ngạc nhiên khi đọc lưu ý này nhưng theo thống kê của Mỹ, mỗi năm trung bình có tói 40 trẻ em thiệt mạng vì bị “ bỏ quên” trong những chiếc xe ô tô đỗ trong thời tiết nắng nóng. Tại Australia, tối thiểu mỗi ngày trung tâm cấp cứu nhận được 4 cuộc gọi vì các vụ ngạt khí của trẻ khi bị bỏ rơi trong xe ô tô.

Lý do rất đơn giản bởi thân nhiệt của trẻ em thường dễ tăng nhanh ( gấp 3-5 lần so với người lớn). Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40ºC và có thể dẫn tới tử vong khi đạt mức 42ºC. Trong khi đó, không gian trong xe ô tô lại rất hẹp, lại kín bưng do thiết kế cách nhiệt nên chỉ sau 1.5h ngồi trong xe đóng kín là trẻ có thể rơi vào trạng thái hôn mê do thiếu dưỡng khí. Chính vì vậy để trẻ trong xe ô tô 1 mình là quá nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

 

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp mẹ chăm sóc bé an toàn và khỏe mạnh trong thời tiết oi nóng của mùa hè.