Tổng hợp 20 mẹo cực hay giúp cha mẹ dễ dàng trị bệnh vặt cho bé

0
35229

Nuôi con khôn lớn, khỏe mạnh là một hành trình vốn không hề dễ dàng, nhất là với những ai lần đầu làm cha mẹ. Hy vọng với bộ bí kíp tổng hợp 20 mẹo hay trị bệnh cho trẻ sau đây sẽ giúp các bố mẹ chăm con thật tốt!

1. Chữa tưa lưỡi cho trẻ: Cha mẹ rửa tay sạch sẽ bằng xà bông diệt khuẩn, lau khô và sau đó quấn miếng gạt nhỏ vào ngón tay út và thấm nước muối sinh lí để nhẹ nhàng lau khoang miệng của trẻ từ trong ra ngoài. Hoặc có thể dùng rau ngót, rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội, rồi giã nhuyễn, cho nước đun sôi để nguội vào lọc lấy nước. Dùng khăn xô hoặc gạc thấm nước rau ngót này để làm sạch lưỡi cho bé từ trong ra ngoài. Mỗi ngày làm 2-3 lần cho trẻ vào buổi sáng và trước ki đi ngủ.

2. Giúp trẻ không sốt khi mọc răng: Hầu hết các bé khi mọc chiếc răng đầu tiên là bị sốt. Kinh nghiệm dân gian là khi trẻ đủ 3 tháng 10 ngày thì cha mẹ lấy lá hẹ giã nhuyễn rồi vắt lấy nước cốt và thoa lên lợi sẽ có tác dụng giúp trẻ không bị sốt khi mọc chiếc răng đầu tiên và cả những lần mọc răng sau.Giúp trẻ không sốt khi mọc răng

3. Giảm đau khi mọc răng: Khi mọc răng không chỉ bị sốt mà khi chiếc răng nhú lên thì trẻ sẽ phải đối diện với những cơn đau ở phần răng mới nhú. Lúc này cha mẹ hãy cho chiếc thìa inox vào tủ mát vài phút và sau đó lấy ra áp vào chỗ răng đau của trẻ, hơi lạnh sẽ giúp bé giảm đau và dễ chịu hơn.

4. Chữa đầy hơi cho trẻ: Khi trẻ ăn no chướng bụng, đầy hơi khó chịu thường hay quấy khóc, cha mẹ hãy mát-xa nhẹ nhàng vùng bụng cho trẻ theo chiều kim đồng hồ và từ trong ra ngoài khoảng 5-10 phút. Đây là cách vừa chữa đầy hơi lại vừa giúp bé giảm đau và dễ chịu hơn lại vừa bù mất nước cho trẻ.

5. Trị tiêu chảy: Cà rốt gọt sạch và nấu nước cho trẻ uống cũng có tác dụng cầm tiêu chảy tốt cho trẻ. Hoặc cha mẹ có thể rang gạo thật vàng rồi nấu nước cho trẻ uống thay cho uống nước cũng rất hiệu quả trong việc trị tiêu chảy.

6. Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh: Nếu trẻ sơ sinh ăn uống bình thường nhưng 5 ngày mà chưa đi “nặng” được thì trẻ bị táo bón. Hãy dùng một chiếc tăm bông thấm mật ong đã pha loãng với ít nước rồi nhẹ nhàng ngoáy hậu môn cho bé khoáng 3-5 phút, trẻ sẽ đi vệ sinh “nặng” ngay sau đó. Lưu ý: Chỉ đưa hết phần bông gòn trên đầu tăm vào thôi, không ngoáy sâu.

Cha mẹ nên mát-xa bụng thường xuyên cho trẻ để tránh tình trạng táo bón, đồng thời mẹ nên hạn chế ăn những thực phẩm thiếu chất xơ, khô khan để tránh ảnh hưởng đến sữa khi cho bé bú.

Chữa táo bón cho trẻ sơ sinh:

7. Trị tật đái dầm: Rau ngót tươi rửa sạch và giã nát, cho thêm ít nước vào nấu sôi rồi lọc lấy nước cho trẻ uống ngày 2 lần, mỗi lần cách nhau 10 phút. Ngoài ra thì cha mẹ cũng cần lưu ý: trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng thì cha mẹ không nên cho trẻ uống nước hoặc uống sữa và nhắc trẻ đi tè trước khi đi ngủ.

8. Ăn trái cây chứa nhiều vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho trẻ: Các loại trái cây như cam, quýt,… chứa nhiều vitamin C vì thế mỗi ngày cho bé uống một cốc nhỏ nước cam sẽ có lợi cho sức khỏe của trẻ.

9. Mắt hay đổ ghèn: Nếu mắt trẻ sơ sinh hay đổ ghèn thì bên cạn việc dùng nước muối sinh lý rửa mắt hàng ngày thì cha mẹ đừng quên kết hợp massage để thông tuyến lệ cho trẻ nhé! Thao tác massage như sau: bắt đầu từ góc trong của mí mắt rồi di chuyển (vuốt xuôi) xuống phía mũi. Mỗi lần massage khoảng 5-10 phút và ngày massage khoảng 5 – 10 lần.

10. Hạ sốt bằng cách đắp chanh tươi: nếu trẻ sốt khoảng 37,5 – 38 độ mà chưa đến mức phải dùng thuốc hạ sốt thì hãy đắp chanh tươi cho bé để giúp giảm nhiệt. Sau khi mẹ lau trán, nách, bẹn cho bé bằng khăn ấm thì hãy cắt chanh thành từng lát mỏng đắp lên trán, chà tay chân, sống lưng cho trẻ để nhanh hạ sốt. Lưu ý: Tránh đắp lên vùng da bị trầy xước sẽ khiến bé bị xót và khó chịu.

Hạ sốt bằng cách đắp chanh tươi

11. Trẻ bị co giật vì sốt cao: Nếu trẻ bị sốt cao thì rất dễ gây co giật, nếu cắn lưỡi sẽ rất nguy hiểm. Hãy dùng một cái khăn sạch, mềm và đưa vào miệng để trẻ tránh cắn phải lưỡi và ngay lập tức đưa trẻ tới bệnh viện.

12. Khi trẻ bị bỏng: Trẻ bị bỏng bằng nước sôi thì cần làm dịu vết bỏng cho trẻ ngay lập tức bằng cách ngâm vết bỏng của trẻ vào nước lạnh. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà cha mẹ quyết định xem có cho trẻ đi viện hay không. Cần tuyệt đối tránh việc dùng nước mắm, kem đánh răng thoa lên vết bỏng của trẻ vì rất dễ làm vết bỏng nhiễm trùng nặng hơn.

13. Bé bị hóc xương cá: Dùng đèn pin để kiểm tra xem trẻ hóc xương nặng hay nhẹ. Nếu nặng thì cho trẻ đi viện ngay để bác sĩ dùng dụng cụ chuyên môn gắp xương ra còn nhẹ thì dùng nước ép tỏi hoặc tiêu đưa gần sát lỗ mũi của trẻ, ngủi mùi này trẻ sẽ hắt xì hơi lập tức và sẽ khạc xương cá ra ngoài.

14. Trẻ hóc dị vật: Khi trẻ bị hóc dị vật, hãy đặt bé nằm sấp trên đùi, đầu chúc xuống và hướng về phía trước. Cha mẹ hãy khum bàn tay lại và vỗ dứt khoát từ 7 – 10 cái ở phần giữa xương bả vai để bé nôn, khạc dị vật ra ngoài.

15. Giảm ho cho trẻ: Trẻ mới chớm ho thì hãy dùng bài thuốc dân gian sau: Dùng gừng mật ong, chanh đào mật ong, tắc chưng mật ong,… cho trẻ uống thay vì uống kháng sinh. Để cắt cơn ho nhanh chóng thì trước khi trẻ đi ngủ, cha mẹ nên bôi dầu chàm hoặc dầu khuynh hiệp vào lòng bàn chân cho trẻ và mát-xa nhẹ nhàng, đeo tất để giữ ấm cho cho chân.

dung-khan-uot-ve-sinh-cho-be

16. Trị hăm tã: Rửa sạch vùng da bị hăm và lau khô bằng khăn mềm và sạch. hãy trải dưới mông bé một tấm giấy thấm, sau đó mẹ hãy rửa sạch tay và đổ dầu dừa ra lòng bàn tay rôi nhẹ nhàng xoa lên vết hăm của trẻ khoảng 10-15 phút, hôm sau sẽ thấy đỡ ngay.

17. Trị tật mút tay ở trẻ: Hãy làm cho tay trẻ luôn bận rộn với những món đồ chơi để trẻ không còn thời gian rảnh để đưa tay lên mút nữa. Đồng thời nếu thấy trẻ mút tay thì cha mẹ cần kéo tay trẻ ra ngay lập tức rồi nhẹ nhàng đánh yêu vào tay trẻ để trẻ biết được đó là tật xấu và tập bỏ đi.

18. Bé bị chảy máu cam: Kinh nghiệm dân gian là khi bị chảy máu cam thì ngay lập tức phải ngửa mặt lên trời, cách xử lý này phản khoa học vì có thể khiến máu chảy chảy ngược xuống thực quản gây ngạt. Cách xử lý khoa học là để bé cúi đầu xuống và bịt mũi trẻ lại, và cho bé thở bằng miệng. Nếu chảy máu cam thông thườn thì sau 10 phút trẻ sẽ hết chảy.

19. Trị vết thâm do muỗi đốt: Vì mật ong lành tính và kháng khuẩn tốt nên có thể dùng mật ong để làm dịu đi những vết muỗi đốt, vừa an toàn lại vừa hiệu quả cho bé.

20. Trẻ bị rắn cắn: Cần dùng ngay khăn hoặc ga-rô buộc chặt phía trên vết thương khoảng 3 – 5 cm để ngăn không cho độc tố lan khắp cơ thể và đồng thời nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện cấp cứu kịp thời để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM

Miếng dán hạ sốt cho trẻ Khẩu trang Pigeon cho bé Dụng cụ hút mũi trẻ sơ sinh
Xem giá ưu đãi Xem giá ưu đãi Xem giá ưu đãi