Top 5 sữa công thức tốt nhất dành cho bé sinh mổ 2023

0
13843

Sinh mổ đang là phương pháp sinh ngày càng phổ biến ở Việt Nam khi tỉ lệ các ca khó sinh đang gia tăng. Đối với phụ nữ sau sinh mổ thì khả năng về sữa sẽ chưa có ngay như các mẹ sinh thường. Vì vậy mà các mẹ đã xác định sinh mổ, nên chuẩn bị sẵn sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh từ 0 – 6 tháng tuổi để mang theo giỏ đồ đi sinh. Bài viết này sẽ giới thiệu đến mẹ top 5 sản phẩm sữa công thức tốt cho bé sinh mổ được các mẹ lựa chọn nhiều.

Tiêu chí lựa chọn sữa cho trẻ sinh mổ

Trẻ sinh mổ luôn thiệt thòi hơn so với trẻ sinh thường vì vậy nên khi sinh ra, hệ hô hấp, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ sinh mổ thường yếu hơn. Việc lựa chọn sữa cho trẻ cần dựa trên 1 vài tiêu chí sau:

  • Bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho con, từ đó giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt
  • Giúp con tăng cường hệ miễn dịch để hạn chế gặp các bệnh như dị ứng, các bệnh vặt khi giao mùa đặc biệt là các bệnh về hô hấp như khò khè, khó thở.
  • Bổ sung thêm Canxi – chất cần thiết giúp hình thành và phát triển hệ xương vững chắc ở trẻ sơ sinh
  • Ngoài các tiêu chí trên, sữa cho trẻ sinh mổ còn cần bổ sung thêm DHA, ít gây táo bón và vị dễ uống

Top 5 sữa công thức tốt dành cho trẻ sinh mổ

Sữa Aptamil New Zealand bổ sung Synbiotics

Đây là dòng sản phẩm hoàn toàn mới, được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn Danone. Sản phẩm đã được chứng minh lâm sàng phù hợp với trẻ sinh mổ. Thành phần của sữa Aptamil New Zealand bao gồm: bao gồm các thành phần: Bột đạm whey  chiếm 33,5%, hỗn hợp dầu thực vật (dầu cọ, dầu hạt cải, dầu dừa và dầu hướng dương) chiếm khoảng 20,8%, đường lactose chiếm 17%, sữa bò nguyên chất chiếm 15,7%, galacto-oligosaccharides – GOS chiếm 6%, các khoáng chất khác: canxi, kẽm, sữa bò tách béo 2,5%, fructo-oligosaccharides chuỗi dài (lcFOS) (rễ rau diếp xoăn), DHA (dầu cá), acid arachidonic (ARA) (dầu Mortierella alpina).

Trong sữa Aptamil New Zealand có chứa bộ dưỡng chất Synbiotic được cấp bằng sáng chế tại châu Âu, đây là sự kết hợp độc đáo giữa Probiotic B. breve M-16V và  Prebiotic scGOS/lcFOS (9:1). Yếu tố này giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột của trẻ sinh mổ, nhất là giai đoạn đầu khi chưa bú sữa mẹ. 

Ngoài ra sữa bột Aptamil New Zealand còn giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế bệnh vặt. Cùng với hàm lượng DHA cao, sữa Aptamil New Zealand giúp bé thông minh, nhanh nhẹn. Đặc biệt vị sữa khá nhạt, mát, giống sữa mẹ và có mùi thơm nhẹ, bé rất thích uống

Sữa Aptamil New Zealand được chia thành nhiều giai đoạn cho con, với trẻ sơ sinh từ 0 – 12 tháng tuổi, mẹ lựa chọn sữa Aptamil New Zealand số 1; với bé từ 12 – 24 tháng tuổi, mẹ lựa chọn sữa số 2 và với bé từ 2 tuổi trở lên, mẹ lựa chọn cho bé sữa Aptakid. Trong thành phần của sữa Aptakid ngoài công thức cơ bản của hãng Aptamil còn được điều chỉnh về thành phần để phù hợp với trẻ từ 2 tuổi trở lên. Trong đó đạm whey chiếm 60% và sữa bò tách béo chiếm đến 42,2%. Giá bán sữa Aptamil New Zealand khoảng 579.000đ – 639.000đ/hộp 900g

Sữa Hipp HMP – nguyên liệu Organic

Là sản phẩm đến từ thương hiệu Hipp của Đức, với nguồn nguyên liệu hữu cơ được bổ sung lợi khuẩn HMP là lợi khuẩn tiền đề lactic tự nhiên, được phân lập gốc từ sữa mẹ. Kết hợp với GOS – đây là loại chất xơ hòa tan prebiotic từ lactose hữu cơ tinh khiết, giúp thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh và giúp phân mềm hơn, tương tự như trẻ bú sữa mẹ.

Đối với trẻ sinh mổ thì hàm lượng lợi khuẩn có trong hệ tiêu hóa thấp hơn hẳn so với trẻ sinh thường, đặc biệt là 4 tuần đầu sau sinh. Việc bổ sung prebiotic và probiotic sẽ giúp gia tăng lợi khuẩn, tăng cường hệ vi sinh đường ruột cũng như hệ miễn dịch ở trẻ. 

Trong sữa Hipp HMP còn có hàm lượng DHA và ARA cao, giúp trẻ phát triển trí não, thị lực, đặc biệt quan trọng với trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời vì trẻ chưa thể tự tổng hợp lượng chất béo LCP đủ cho nhu cầu. 

Sữa Hipp HMP cũng được chia thành từng giai đoạn cho trẻ: trẻ từ 0 – 6 tháng; trẻ từ 6 – 12 tháng; từ 1 – 3 tuổi và trẻ trên 3 tuổi. Giá bán sữa Hipp HMP dao động khoảng 575.000đ – 625.000đ/hộp 800g, với hộp nhỏ 350g có giá từ 275.000đ – 285.000đ/hộp

>> Tham khảo các sản phẩm sữa bột tốt nhất dành cho bé sinh mổ:

Sữa Frisolac Gold Pro

Đối với trẻ sinh mổ thì việc bổ sung lợi khuẩn để cân bằng hệ vi sinh đường ruột là cực kỳ quan trọng. Trong sữa Frisolac Gold Pro cũng có thành phần HMO & GOS giúp gia tăng lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa của bé. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu với thành phần sữa gầy, sữa nguyên kem, siro glucose, dầu thực vật (dầu cọ, dầu hạt cải, dầu hạt cọ, dầu hướng dương). 

Ưu điểm của sữa Frisolac Gold Pro là sản xuất từ nguồn sữa NOVAS – được lấy từ nông trại Friso Hà Lan với công nghệ LockNutri giúp bảo toàn đạm sữa ở trạng thái tự nhiên trong quá trình sản xuất, giúp bé dễ dàng tiêu hóa, không lo táo bón. 

Trong sữa Frisolac Gold Pro không bổ sung đường sucroe và hương liệu nên có vị thơm, ngậy, thanh nhạt của sữa tự nhiên. Đồng thời bổ sung DHA, vitamin D cùng Selen cho con phát triển toàn diện.

Sữa Friso Gold thích hợp cho trẻ sinh mổ

Với thiết kế lần này của hãng, có bổ sung thêm mã QR ở dưới đáy hộp giúp mẹ có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc sản phẩm bằng cách dùng điện thoại quét mã để có đúng thông tin sản phẩm. Mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm khi mua sữa Frisolac Gold mà không cần lo lắng có mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hay không

Sữa Frisolac Gold được chia thành sản phẩm cho bé sơ sinh từ 0 – 6 tháng tuổi; cho bé từ 6 – 12 tháng tuổi, cho bé từ 1 – 3 tuổi và cho bé từ 3 – 6 tuổi. Giá bán sữa Frisolac Gold từ 615.000đ – 690.000đ/hộp 800g

Sữa Purelac New Zealand – bổ sung Synbiotics

Sản phẩm này chưa được nhiều mẹ Việt biết đến vì là dòng sữa nhập khẩu từ New Zealand dành cho bé từ 0 – 3 tuổi. Sữa Purelac New Zealand bổ sung Synbiotics – đây là dưỡng chất vàng giúp trẻ sơ sinh, đặc biệt cần thiết với trẻ sinh mổ. Trong sữa Purelac có đến 3 triệu CFU lợi khuẩn Bifidobacterium trong 1g sữa (tương đương 500 triệu CFU/ngày)

Ở trẻ nhỏ, hệ vi sinh đường ruột được hình thành từ khi sinh ra và hoàn thiện đến khi bé 2 tuổi. Việc bổ sung Bifidobacterium một mặt sẽ giúp bổ sung lợi khuẩn, duy trì cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, giúp trẻ tiêu hóa khỏe mạnh, mặt khác ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có hại, giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa, tăng cường miễn dịch. 

Trong thành phần của sữa PureLac bổ sung DHA hàm lượng cao giúp trẻ phát triển trí não: Trẻ dưới 1 tuổi dùng sữa PureLac được cung cấp 26mg DHA/100kcal. Trẻ từ 1-3 tuổi dùng sữa PureLac được cung cấp 132mg DHA/ngày (tương đương 600ml sữa). Uống sữa PureLac đảm bảo cung cấp đủ lượng DHA cần thiết cho trẻ. Trong sữa còn có Lutein – dinh dưỡng vàng cho bé mắt sáng, tinh anh, tăng cường trí nhớ

Thêm Lactoferrin – tăng cường đề kháng cho bé. Đây là kháng thể có nhiều trong sữa mẹ, nó được coi là “hệ miễn dịch bẩm sinh”, giúp trẻ tăng cường miễn dịch. Lactoferrin có nồng độ cao ở trong sữa non và giảm dần đến khi trẻ được 9 tháng thì mất hoàn toàn. Lactoferrin liên kết với sắt tự do trong máu và vận chuyển chúng đi nuôi cơ thể. Vì vậy, nó chiếm sắt của các vi khuẩn có hại, làm cho chúng không thể tăng sinh và bị tiêu diệt. 

Đặc biệt sữa Purelac còn bổ sung thêm chất béo OPO giúp cơ thể bé tăng khả năng hấp thu canxi, thúc đẩy chiều cao phát triển. Đây là chất béo thuộc nhóm chất dinh dưỡng chính và đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ em. Chất béo OPO có cấu trúc giống chất béo trong sữa mẹ giúp trẻ hấp thu được tối đa chất béo, canxi, magie và các dưỡng chất khác, giúp trẻ cao lớn, xương chắc khỏe, cơ bắp chắc khỏe không bị nhão.

Sản phẩm được phân phối tại Việt Nam bởi tập đoàn DETECH. Sữa PureLac đang được nhiều bà mẹ trên thế giới lựa chọn cho con yêu và được yêu thích nhất tại Hàn Quốc, giá bán sản phẩm tại Việt Nam là 850.000đ/hộp 800g. So với các dòng sữa khác thì mức giá này khá cao.

Sữa Nan HMO – tăng cường miễn dịch

Dòng sữa Nan bổ sung HMO cũng là một sản phẩm tốt dành cho trẻ sinh mổ. Sữa Nan trên thị trường được phân chia ra làm nhiều loại nhưng Nan HMO là sản phẩm được bổ sung hàm lượng 1G/L 2’FL HM-O giúp tăng cường sức đề kháng, giảm tỷ lệ bệnh vặt, giảm số lượng hại khuẩn đường ruột. 

Trong sữa Nan có đạm chất lượng Optipro với tỷ lệ đạm whey vượt trội giúp dễ tiêu hoá, dễ hấp thu, làm giảm thời gian làm trống dạ dày cùng lợi khuẩn Bifidus BL giúp hỗ tăng sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra Nan còn bổ sung thêm DHA, ARA, taurine, choline, Canxi và Vitamin D giúp con phát triển cả thể chất lẫn trí não. Sản phẩm được chứng nhận an toàn cho trẻ em bởi cục quản lý Dược phẩm & Thực phẩm Hoa Kỳ FDA và Ủy ban ATTP Châu Âu EFSA.

 

Khi mua sữa Nan mẹ lưu ý lựa chọn sản phẩm có kí hiệu HMO trên bao bì, tránh lựa chọn nhầm sản phẩm vì sữa Nan có khá nhiều dòng sản phẩm khác nhau

Trên đây là top 5 sữa công thức tốt cho trẻ sinh mổ, mẹ có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với giá bán và xuất xứ cũng như thành phần có trong sữa. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý cách chọn sữa cho bé sinh mổ dưới đây để chọn đúng sản phẩm phù hợp:

– Lựa chọn sản phẩm có chứa prebiotic và prebiotic, đây là lợi khuẩn và thức ăn cho lợi khuẩn cực kỳ cần thiết trong hệ vi sinh đường ruột của trẻ sinh mổ

– Chọn sữa có vị nhạt, mát, mùi thơm và gần giống sữa mẹ để bé chịu uống hơn

– Nếu sữa có hộp nhỏ, nên chọn cho con hộp nhỏ trước để bé thử sữa về cả việc trẻ có dị ứng không và trẻ có thích vị sữa đó không. Nếu con không thích, mẹ có thể nhanh chóng đổi sang sữa khác cho con hơn

– Sữa có nguyên liệu organic cũng là lựa chọn nên cân nhắc vì xu hướng hiện tại các sản phẩm organic đang mang lại lợi ích với sức khỏe của trẻ

– Chọn sữa date xa, nguồn gốc rõ ràng

Với top 5 sản phẩm sữa dành cho trẻ sinh mổ, hy vọng mẹ sẽ chọn được cho bé sản phẩm phù hợp để con hay ăn chóng lớn, ngày càng bụ bẫm, kháu khỉnh.

Xem thêm>>

Hướng dẫn phân biệt sữa Aptamil Úc thật và giả đơn giản cho mẹ

So sánh sữa Nan và sữa Aptamil loại nào tốt hơn cho trẻ sơ sinh?