Từ 1 tuổi, bổ sung sữa công thức cho bé sao cho hợp lý?

0
990

Từ 1 tuổi, chế độ ăn của con sẽ thay đổi ra sao? Việc bổ sung sữa công thức như thế nào mới đúng và giúp bé phát triển tốt nhất?

Từ 1 đến 6 tuổi, sự tăng trưởng của con sẽ không nhanh và rõ rệt như giai đoạn trước. Trung bình mỗi tháng cân nặng của bé yêu tăng từ 100gr – 150gr. Đến 6 tuổi, con có thể đạt 24kg và cao 105 – 115cm. Theo các chuyên gia, thời điểm này, lượng mỡ trên cơ thể trẻ giảm đi rất nhiều, cơ thể sẽ tập trung phát triển chiều dài xương nhiều hơn. (Nguồn: Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé trai, gái chuẩn WHO).

Trong giai đoạn này, chế độ dinh dưỡng của con đã phong phú hơn nhiều nhưng sữa vẫn đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt sữa mẹ vẫn là nguồn cung cấp đầy đủ dưỡng chất và phù hợp nhất để bé phát triển. Tuy nhiên, cấu trúc thực đơn một ngày cơ bản đã thay đổi khá nhiều so với các giai đoạn trước. Cũng vì thế, việc bổ sung sữa mẹ hoặc sữa công thức sao cho “chuẩn” để giúp bé phát triển tốt nhất vẫn là vấn đề băn khoăn của khá nhiều phụ huynh.

Trẻ cần bổ sung đủ 3 bữa ăn dặm chính (thông thường sẽ là cháo – với các bé đang tập ăn thô hoặc đồ ăn thô (cơm, rau, thịt…) – đối với bé đã ăn thô tốt); Mỗi bữa ăn cần được đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm: đạm (thịt, cá, trứng…), tinh bột (cơm, cháo, mỳ…), chất béo (cá béo, dầu ăn…), chất xơ (củ quả, rau xanh…)

Sữa sẽ chỉ là bữa phụ của bé. Lượng sữa phù hợp để đảm bảo cần thiết ở thời điểm này là khoảng 500ml/ngày, kết hợp với thực đơn ăn dặm hàng ngày để đảm bảo nguồn dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng.

Theo bác sĩ Anh Nguyen, từ thời điểm 1 tuổi, mẹ có thể bắt đầu cho bé dùng sữa tươi thanh trùng hoặc vẫn tiếp tục sử dụng sữa công thức bé đã dùng trước đó. Đặc biệt, vẫn kéo dài thời gian bú mẹ nhiều nhất có thể. Do đó, việc lựa chọn sữa cho bé ở thời điểm này sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng vẫn phải đảm bảo các tiêu chí cốt lõi để bé tăng trưởng.

Khi lựa chọn sữa công thức để bổ sung cho bé, mẹ cần lưu ý lựa chọn loại sữa:

  • Cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp tăng cường miễn dịch và hỗ trợ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
  • Bổ sung Choline & Inositol giúp bé phát triển trí não, đặc biệt trong thời kì phát triển vàng của não bộ từ 1-3 tuổi.
  • Bổ sung Calcium, Vitamin D và Sắt: nguyên liệu tạo nên cấu trúc xương, giúp bé tăng trưởng chiều cao vượt trội.

Đây sẽ là nguồn dưỡng chất thiết yếu và quan trọng nhất phù hợp để bổ sung và hỗ trợ bé phát triển trong giai đoạn vàng này.

Lactel Eveil – Thương hiệu sữa số 1 tại Pháp cung cấp đầy đủ các chất thiết yếu

giúp bé phát triển trí não, chiều cao và hệ miễn dịch.

Cùng với thực đơn ăn dặm phong phú hàng ngày, sữa vẫn đóng một vai trò quyết định trong việc phát triển thể chất của bé. Bố Mẹ hãy nhớ chọn đúng loại sữa phù hợp và bổ sung đầy đủ hàng ngày để giúp con yêu phát triển toàn diện!