Vì sao hệ miễn dịch ở trẻ sinh mổ “bị thua thiệt”?

0
704

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh trẻ sinh mổ có hệ miễn dịch kém hơn so với trẻ sinh thường. Hiểu rõ nguyên do của vấn đề này sẽ giúp mẹ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho bé yêu của mình.

Vì sao hệ miễn dịch ở trẻ sinh mổ “bị thua thiệt”?

Có thể các bậc phụ huynh ngạc nhiên với thông tin này: Ở trẻ nhỏ, ruột chính là “trung tâm của hệ miễn dịch”. Ruột còn được gọi là cơ quan miễn dịch lớn nhất vì tại đây có đến 70% – 80% tế bào miễn dịch của cơ thể. 

Cộng đồng các vi sinh vật sống trong ruột mà các nhà chuyên môn thường gọi là “Hệ vi sinh đường ruột” đóng vai trò rất quan trọng tại cơ quan miễn dịch lớn nhất cơ thể này. Bởi vì khi hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng thì sự phát triển của hệ miễn dịch ở trẻ cũng bị ảnh hưởng theo.  

Trẻ sinh thường khi đi qua ngã âm đạo của mẹ sẽ tiếp xúc với các vi sinh vật có lợi, từ đó giúp kích thích hệ miễn dịch tự nhiên của trẻ. Trong khi đó, do không được tiếp xúc với hệ vi sinh của mẹ và một số yếu tố khác khiến cho trẻ sinh mổ thường có nguy cơ bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến chức năng và sự phát triển của miễn dịch ở trẻ sinh mổ bị suy giảm so với trẻ sinh thường.

Những bệnh lý thường xuất hiện ở trẻ sinh mổ 

Nếu một em bé ra đời bằng phương pháp tự nhiên chỉ cần khoảng 10 ngày để hệ miễn dịch hoạt động tốt, thì quá trình này có khi kéo dài đến 6 tháng – tức là gấp 20 lần – ở trẻ sinh mổ. 

Điều này giải thích vì sao trẻ sinh mổ thường dễ mắc bệnh hơn trẻ sinh thường, nhất là các bệnh về nhiễm trùng, đường tiêu hóa, hô hấp hay các bệnh lý dị ứng như hen suyễn, chàm sữa,… Về lâu dài, con cũng có thể gặp phải các vấn đề liên quan đến nội tiết chuyển hóa như đái tháo đường, béo phì…, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất của bé.

Làm cách nào giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sinh mổ?

Giải pháp tuyệt vời nhất vẫn là sữa mẹ – nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển ở trẻ nhỏ kể cả trẻ sinh thường và sinh mổ. Trong sữa mẹ chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ như chất đạm, đường, béo, các vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, sữa mẹ còn có dưỡng chất Synbiotic – là sự kết hợp giữa lợi khuẩn Probiotic và chất xơ Prebiotic. Nếu Probiotic là vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch của của bé, thì Prebiotic được xem như nguồn thức ăn tuyệt vời cho những lợi khuẩn này để chúng tiếp tục tồn tại và phát triển mạnh tạo nên một hệ vi sinh đường ruột và hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Đó chính là hiệu quả “phối hợp tác chiến” của cả hai thành phần probiotic và prebiotic trong hệ dưỡng chất Synbiotic.

Thật vậy, các nhà khoa học quốc tế đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng và kết luận rằng trẻ sinh mổ bị mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, khi được bổ sung dưỡng chất Synbiotic cũng sẽ giúp phục hồi lợi khuẩn và bắt kịp so với trẻ sinh thường chỉ sau 3 ngày, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ sinh mổ. 

Vơi đi những lo lắng của các mẹ sinh mổ

Nếu trong trường hợp bất khả kháng không thể đón con chào đời bằng phương pháp tự nhiên, mẹ cũng đừng lo lắng quá nhé! Vì nếu được bổ sung những dưỡng chất cần thiết đặc biệt là Synbiotic từ sớm, sẽ giúp bé có hệ vi sinh ruột khỏe mạnh, hệ miễn dịch phát triển tốt, và bé hoàn toàn có thể phát triển khỏe mạnh như bạn bè đồng trang lứa. Đó cũng là lý do chuyên gia khuyến nghị mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt và kéo dài ít nhất 6 tháng.

Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, mẹ sau sinh mổ gặp khó khăn khi cho con bú, mẹ hãy bình tĩnh và hãy đến gặp bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng để tư vấn về các giải pháp thay thế nhờ vào những tiến bộ của khoa học dinh dưỡng được công bố gần đây.

Việc sử dụng sản phẩm dinh dưỡng có chứa Synbiotic – được chứng minh lâm sàng với hiệu quả chỉ sau 3 ngày ở trẻ sinh mổ, sẽ là lựa chọn thay thế tối ưu. Ngoài ra, bổ sung Synbiotic còn giúp giảm 53% nguy cơ của tất cả các bệnh lý về da và giảm 73% các bệnh lý liên quan dị ứng như viêm da cơ địa, chàm sữa,… so với trẻ sinh mổ không được bổ sung Synbiotic.

Ba mẹ có thể tham khảo thêm một số sản phẩm hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé được mua nhiều nhất tại Kidsplaza: