Top 5 cách tan đờm cho trẻ dễ làm tại nhà, không cần dùng thuốc kháng sinh

0
19182

Do thời tiết thay đổi nên mỗi mùa trẻ nhỏ luôn có các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Mẹ tránh dùng thuốc kháng sinh thời gian dài cho bé. Bằng những bài thuốc dân gian, nguyên liệu lành tính dễ tìm. Mẹ cũng có thể giúp bé chữa ho, tiêu đờm tại nha. Cùng tham khảo nhé!

Quả quất nấu với đường phèn

Cách chữa đờm với quất và đường phèn khá phổ biến và mang lại hiệu quả tốt.

Vì trong quả quất có vitamin, đường, tinh dầu,.. và có cả pectin giúp bé tăng khả năng kháng viêm, kháng khuẩn đường ruột,.. Bên cạnh đó, quất còn có tác dụng chữa trị ho khan, ho dai dẳng và đặc biệt là ho có đờm ở trẻ nhỏ.

Cách làm quất với đường phèn chữa bệnh đờm ở trẻ:

Quả quất có nhiều thành phần như vitamin, đường, tinh dầu,…bên cạnh đó, chúng có pectin giúp cho trẻ tăng khả năng kháng viêm, kháng khuẩn trong đường ruột,…hỗ trợ các bệnh lý về gan, ty vị yếu. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng mạnh mẽ trong việc chữa trị ho khan, ho dai dẳng và các bệnh lý có liên quan tới đờm ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

Cách sử dụng quả quất chữa bệnh đờm cho trẻ:

  • Quất tươi, mọng nước và rửa sạch rồi để ráo nước. Sau đó cắt đôi quả quất và bỏ hạt để không bị đắng.
  • Rồi cho quất (đã xử lý) và đường phèn vào 1 bát hấp cách thủy. Hấp khoảng 20 phút để đường phèn chảy ra hết, lúc đó cũng hòa tinh dầu vào quất thành dạng siro.

Ngoài đường phèn thì mẹ có thể thay thế bằng mật ong. Mẹ cho bé uống 1 ngày khoảng 3 lần, 1 lần uống 2-3 thìa.

Lá húng chanh nấu với đường phèn

Lá húng chanh được người đời truyền tai nhau khá lành tính, nên sử dụng hiệu quả cho trẻ nhỏ trong việc chữa các bệnh hô hấp (mũi, miệng, cổ) và đường ruột; khả năng tiêu đờm cũng khá cao. Vì trong lá húng chanh có thành phần colein có tính kháng khuẩn mạnh, kháng lại các loại vi trùng gây hại.

Đặc biệt, lá húng chanh còn có mùi thơm nhẹ, vị hơi them, chua nhẹ khá dễ uống. Tác dụng giải độc trong cơ thể, giải trừ đờm, bổ phế.

Cách làm lá húng chanh với đường phèn:

  • Lá/ngọn cây húng chanh rửa sạch, để ráo rồi đem giã hoặc nghiền nát
  • Cho đường phèn lá (đã giã), sau đó hấp cách thủy cho đến khi đường phèn tan hết ra. Rồi để nguội.

Để hạn chế đờm và ho khan trẻ uống 1 ngày từ 2-3 lần, mỗi lần từ 2-3 thìa.

Các dòng sản phẩm hỗ trợ giảm ho cho bé hiệu quả: 

Rau diếp cá nước vo gạo

Nhiều người luôn lựa chọn rau diếp cá là món ăn giải nhiệt, giải độc. Nhưng lại chưa biết rằng rau diếp cá còn có tính kháng khuẩn khá tốt. Nên mẹ có chọn làm một bài thuốc để chữa trị ho cho bé

Cách làm rau diếp cá với nước vo gạo

  • Cần dùng 15 lá rau diếp cá, rửa sạch, để ráo và giã nhuyễn.
  • Rồi cho nước vo gạo vào rau diếp cá vừa giã xong, đun sôi tầm 20 phút. Đun đến khi thấy lá chín nhừ, lọc bỏ bã lá, rồi để nước nguội đi.
  • Bé uống hỗn hợp này 2-3 lần trong 1 ngày, nếu khó uống mẹ có thể cho thêm ít đường.
  • Mẹ nên cho bé uống trước bữa ăn khoảng 60 phút. Không nên cho uống sát giờ ăn hoặc sau bữa ăn. Không cho bé ăn cua, tôm, thịt, gà,.. khi đang uống hỗn hợp này

>>> Xem thêm: Cách chữa đờm cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Cây rẻ quạt phơi khô

Cây rẻ quạt hay còn gọi là xạ can (lưỡi đồng). Cây rẻ quạt có tác dụng chữa ho ở trẻ, tạo một lớp bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do thay đổi thời tiết.

Các dùng cây rẻ quạt như sau

  • Lấy phần lá rẻ quạt, củ tươi, rửa sạch rồi phơi khô. Lấy 5-6g rẻ quạt phơi khô mang đi sắc lấy nước uống.
  • Hoặc mẹ có thể lấy 1g lá rẻ quạt phơi khô và kết hợp với 1-2 củ sâm đại hành tưới + 1-2g mạch môn, sau đó đem sắc cho trẻ uống trong ngày.
  • Nếu trẻ bị viêm amidan, mẹ có thể lấy 10 lá rẻ quạt và thêm 1 ít muối ăn. Sau đó giã nhuyễn và cho 100ml nước vào đun sôi, sau đó để nguội. Mẹ cho trẻ ngậm vào buổi sáng, lưu ý không nên cho trẻ uống nước lá rẻ quạt.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Tắm nước ngải cứu cho con, bé ho đờm nhầy đặc cũng sạch bong, da dẻ trắng hồng

Lá hẹ

Lá hẹ là món ăn thông dụng trong gia đình của người Việt và cũng là một bài thuốc kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Công dụng của lá hẹ là chữa các bệnh viêm tai giữa, giun kim, đau họng, chữa bệnh ho, tiêu đờm ở trẻ (dùng cả được cho trẻ sơ sinh)

Các dùng lá hẹ chữa tiêu đờm:

  • Chọn lá hẹ tươi, xanh. Sau đó về rửa sạch rồi cho thêm đường phèn vào bát và đem hấp cách thủy đến khi đường phèn tan ra.
  • Sau đó, chắt phần nước ra để nguội.
  • Bé uống 1 ngày khoảng 3 lần, 1 lần từ 2-3 thìa.
  • Mẹ có thể thay thế đường phèn bằng mật ong sẽ tốt hơn cho trẻ

Nguồn: bluecare

>>> Mẹ xem thêm các sản phẩm trị ho và vệ sinh cho bé:

Đọc thêm: