Kỹ thuật vỗ rung long đờm trị ho cho bé mà không cần dùng thuốc

0
6823

Ho là bệnh về đường hô hấp mà trẻ nhỏ thường hay mắc phải, có thể bé sẽ ho khan hoặc là ho có đờm. Trong đó ho có đờm sẽ khiến bé khó chịu hơn vì đường hô hấp bị đờm cản trở nên bé thở khó khăn hơn. Nếu tình trạng này kéo dài  sẽ khiến bé khó chịu, biếng ăn và dẫn đến suy dinh dưỡng, vì thế nên trị ho cho bé càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu nhận biết ho có đờm

  • Trẻ ho nhiều và cảm thấy nặng ngực kèm theo đó là hay khạc ta chất nhầy và đờm, trẻ mệt mỏi và có cảm giác nghẹt thở, khó thở.
  • Các triệu chứng trên thường tăng lên khi trẻ nói chuyện hoặc đi bộ.
  • Bé khò khè: Khi mẹ áp tai vào ngực bé sẽ nghe rõ thấy tiếng khò khè hơn và bé cũng dễ bị nôn trớ vì đờm vướng trong cổ bé.

Nguyên nhân khiến bé ho có đờm

Nguyên nhân là do sự tăng tiết chất nhầy ở khu vực cổ họng khiến bé ngứa ngáy khó chịu và cản trở quá trình hô hấp của trẻ.

Khi lượng đờm trong cổ họng vượt quá ngưỡng bình thường thì ho chính là phản xạ tự nhiên để cơ thể tống khứ đờm ra ngoài. Khi ho thì sẽ bật mở nắp thanh quản trong khoảng thời gian ngắn cùng với một áp suất cực lớn để đẩy đờm ra khỏi phổi và khí quản.

Kỹ thuật vỗ rung long đờm giúp trị ho có đờm cho trẻ

Các bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng do trẻ nhỏ nên sức đề kháng còn kém nên cứ ốm là phải uống thuốc chính vì thế thường quá phụ thuộc vào các loại kháng sinh. Tuy nhiên trong trường hợp trẻ ho có đờm, chỉ với những hành động nhỏ của mình thôi cha mẹ cũng có thể giúp cho con long đờm nhanh khỏi hơn uống thuốc và thậm chí là không cần dùng tới thuốc.

15 bài thuốc dân gian trị ho có đờm cho bé cực hiệu quả

Do sức đề kháng của bé còn yếu cho nên trẻ nhỏ rất hay bị ốm, ho. Nhất là mỗi lần trẻ bị ho là bố mẹ lại vô cùng lo lắng. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ thì không nên cho trẻ dùng kháng sinh quá nhiều sẽ không tốt cho bé.

Cách xử trí khi trẻ ho có đờm

Cách xử trí đơn giản mà hiệu quả nhất đó là các bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà kỹ thuật vỗ rung long đờm cho con. Dưới đây là kỹ thuật vỗ rung long đờm cho trẻ được bác sĩ Vũ Thị Thúy Lan, Nguyên Trưởng khoa Hô hấp Nhi – Bệnh viện Xanh-Pôn chia sẻ:

  • Đặt bé nằm nghiêng trên giường cứng, đầu hoàn toàn không gối.
  • Dùng một chiếc khăn bông mềm nhỏ để kê dưới mông trẻ sao cho mông với đầu tạo thành một góc khoảng 15 độ.
  • Chụm bàn tay lại và và vỗ liên tục khoảng 3 phút lên lưng của trẻ đoạn từ đáy phổi hướng về phía cổ. Lưu ý: Các bố mẹ chụm bàn tay lại và vỗ rung chứ không được đập cả bàn tay vào lưng của bé.
  • Sau khi vỗ xong 3 phút thì bế trẻ trên tay ở tư thế an toàn và gây ho cho bé bằng cách day nhẹ ngón tay vào cổ của bé. Bé sẽ ho và bật được đờm ra ngoài giúp bé dễ thở và dễ chịu hơn.
  • Ngoài ra các bố mẹ nhớ là chỉ làm những động tác này khi bé đói để trẻ tránh bị nôn ói hết thức ăn ra ngoài

Các mẹ có thể xem hướng dẫn chi tiết hướng dẫn “kỹ thuật vỗ rung long đờm cho trẻ” trong video sau:

Hướng dẫn mẹ cách ngâm chanh đào trị ho cực hiệu quả cho bé

Mùa chanh đào sắp đến, mẹ đừng quên mua về ngâm một hũ chanh đào với mật ong và đường phèn để mùa đông tới dùng trị ho cho con khi cần nhé.

 Theo: Báo Phụ nữ

>>> Tham khảo các sản phẩm trị ho và vệ sinh chăm sóc bé: