Hướng dẫn mẹ cách ngâm chanh đào trị ho cực hiệu quả cho bé

0
12966

Mùa chanh đào sắp đến, mẹ đừng quên mua về ngâm một hũ chanh đào để mùa đông tới dùng trị ho cho bé khi cần nhé.

1. Công dụng của chanh đào

Tinh dầu trong vỏ chanh có tác dụng tốt trong việc trị ho, cảm cúm, viêm họng, hạ sốt,… Ruột chanh đào có chứa lượng axit citric dồi dào giúp phòng và trị ho, khàn tiếng. Trong thành phần dinh dưỡng của loại quả này có4010404 chứa các loại vitamin A, C, B1, B2,… nên lợi tiểu, kháng viêm, tiêu độc và giải nhiệt tốt cho trẻ.

Mật ong chứa kháng khuẩn tự nhiên rất mạnh giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, dạo dịu mà mau lành vết thương còn đường phèn thì có tác dụng trừ đàm, nhuận phế, trị viêm khí – phế quản, rát họng, ho khan,…

Chanh đào thường được ngâm cùng với mật ong, đường phèn hoặc ngâm cùng muối cũng rất tốt. Chanh đào ngâm với đường phèn và mật ong giúp chữa các bệnh liên quan đến hệ hô hấp và hệ tiêu hóa còn chanh đào muối thì thiên về chữa các bệnh về hô hấp và giải nhiệt. Thường thì chanh đào ngâm mật ong và đường phèn sẽ dùng phổ biến cho trẻ nhỏ hơn là so với chanh đào ngâm muối vì ngâm với muối cầu kì và khó dùng cho trẻ hơn.cach-ngam-chanh-dao-1

2. Cách ngâm chanh đào cùng mật ong và đường phèn

  • Chọn quả chanh vừa phải (không to, không nhỏ quá), chọn quả vỏ dày (vì tác dụng chính nằm ở phần tinh dầu của vỏ và chanh), không nên chọn mua quả to, mọng nước. Để đảm bảo an toàn và tốt nhất cho con thì nên chọn mua chanh đào ở những địa chỉ uy tín để tránh chất các hóa chất độc hại.
  • Cứ 1kg chanh đào sẽ ngâm cùng với 1 lít mật ong và 0,6kg đường phèn. Từ đó các mẹ hãy tính toán cho đúng tỉ lệ chanh, mật ong, đường phèn mình cần ngâm.
  • Có thể ngâm cả quả hoặc thái lát. Nếu thái lát thì sẽ nhanh dùng và bé cũng dễ ngậm hơn. Hũ chanh đào ngâm càng lâu thì công dụng càng tốt.cách ngâm và sử dụng chanh đào mật ông trị ho cho bé

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm chanh đào thái lát

  • Chanh rửa sạch và cho chanh ngâm khoảng nửa tiếng trong dung dịch nước đun sôi để nguội pha muối. Sau đó vớt chanh ra để cho thật ráo nước rồi thái chanh ra thanh từng lát mỏng (không bỉ hạt).
  • Chuẩn bị mọt hũ thủy tinh phì hợp với lượng chanh cần ngâm, rửa sạch hũ, tráng nước sôi rồi để cho khô ráo hoặc mẹ có thể lau cho  nhanh khô.
  • Đường phèn thì đập nhỏ, rải một lớp xuống đáy bình, sau đó xếp một lớp lát chanh lên, rồi lại rải 1 lớp đường, sau đó lại xếp 1 lớp chanh lên, cứ như thế cho đến khi hết.
  • Sau khi làm xong bước trên thì đổ mật ong vào bình rồi lấy vỉ nén lại đẻ chanh không nổi lên trên mặt gây váng và chua.
  • Đậy kín nắp hũ thủy tinh lại, bọc một lớp nilon bên ngoài để tránh bụi và tránh côn trùng đẻ trứng trên nắp. Sau đó để bình chanh ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng chiếu vào, tránh ẩm ướt (không nên để trong tủ lạnh). Ngâm chanh đào thái lát thì 3 tháng là dùng được.

Hướng dẫn chi tiết cách ngâm chanh đào cả quả

  • Cũng rửa chanh thật sạch rồi ngâm với nước đun sôi để nguội pha muối khoảng 30 phút, sau dó vớt chanh ra để cho ráo nước. Saud dó khía vài đường trên mỗi quả chanh để chanh ngấm nhanh hơn.
  • Làm tương tự như ngâm chanh thái lát, cho 1 lớp đường rồi xếp một lớp chanh lên trên, cứ thế cho đến khi thả hết chanh và đường phèn vào bình. Tiếp đó cho mật ong vào rồi đậy kín nắp bình lại. Chanh đào ngâm cả quả sẽ lâu được dùng hơn so với chanh thái lát.
  • Kiểm tra hũ chanh thường xuyên, nếu thấy có bọt nổi lên thì hớt chỗ bọt đó bỏ đi, cần thận để không làm chanh nổi lên trên vỉ.

    Cách ngâm chanh đào mật ong hoặc muối trị ho cho trẻ nhỏ

3. Cách sử dụng chanh đào ngâm

Sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi mẹ sử dụng cho bé vừa mới chớm ho bằng cách: Cho bé uống 1 thìa vào buổi sáng khi bé thức dậy và khoảng 2-3 lần trong ngày. Có thể cho bé ngậm rồi nhai cả lát chanh vì chanh ngâm lâu không đắng và cũng không chua như lúc ban đầu nữa.

Với chanh cả quả thì lấy ra và cắt lát, dùng dần trong ngày cho bé.

4. Một số lưu ý khi sử dụng chanh đào ngâm cho bé

  • Không sử dụng cho bé khi bé đang bị nhiệt miệng, đầy bụng hoặc đi ngoài. Trong trường hợp bé ho nặng mới dùng cho bé thì hiệu quả không cao, nên cho bé tới gặp bác sĩ để điều trị tốt hơn.
  • Không lạm dụng, chỉ nên dùng với liều vừa phải để tránh gây hại cho hệ tiêu hóa của bé.
  • Tuyệt đối không dùng cho bé dưới 1 tuổi vì mật ong không an toàn cho trẻ sơ sinh. Trẻ 1,5 tuổi trở lên thì cho dùng với lượng nhỏ, trẻ 2 tuổi trở lên thì mới lên dùng mật ong như bình thường.

Chúc các mẹ ngâm thành công hũ chanh đào để bảo vệ bé yêu của mình hỏi ho, viêm họng trong suốt mùa đông giá lạnh sắp tới nhé!