Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

0
10744

Mẹ bổ sung vi dưỡng chất cần thiết để những năm đầu đời của bé có nền tảng sức khỏe tốt, đề kháng cao, phát triển ổn định. Mẹ cùng tham khảo nhé!

Vitamin D

Vitamin D đối với trẻ rất quan trọng, đây là vi chất duy nhất bé nhất định nên uống. Trẻ uống vitamin D từ sơ sinh đến ít nhất 18 tháng tuổi. Sau thời gian này thì mẹ có thể cho bé uống hoặc không. Nếu bé uống mỗi ngày 1 lít sữa công thức hoặc sữa tươi loại có vitamin D thì không cần phải bổ sung vitamin D riêng nữa.

Các mẹ vẫn cho bé dùng thêm vitamin K2 kèm vitamin D, tuy nhiên vitamin K2 thường hiếm khi bị thiếu do đường ruột có khả năng tự tổng hợp. Nên việc cho bé uống thêm K2 là tùy vào mong muốn của mẹ và thể trạng của bé hiện tại. Đảm bảo bé không thiếu 2 vi chất này thì mẹ có thể uống các sản phẩm vitamin D3 K2 để bổ sung đồng thời 2 vi chất D3 và K2.

Tham khảo ngay các sản phẩm vitamin D đang bán chạy nhất tại Kidsplaza và được các mẹ đánh giá cao: 

DHA

Với DHA thì mẹ có thể bổ sung cho bé từ thời điểm 6 tháng tuổi cho đến khi bé lớn.

Tùy thời điểm sẽ có DHA phù hợp với bé. Hiện nay cũng đã có loại dành cho bé từ 2 tuần tuổi để bổ sinh DHA sớm hỗ trợ bé ngủ ngon hơn. Chưa có độ tuổi lý tưởng nào để bé dừng uống DHA, mẹ có thể dừng khi cảm thấy thích hợp hoặc trong sữa của bé đã có bổ sung dưỡng chất này.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Những thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều Omega 3 & DHA

Canxi

Canxi không nên uống trước 6 tháng tuổi (trừ khi có chỉ định của bác sĩ) vì canxi ít khi thiếu. Nếu muốn bổ sung cho bé, mỗi năm uống 1-2 đợt dự phòng cũng không gây hại, mỗi đợt 1-2 tháng.

Mẹ chú ý lượng sữa bé uống và lượng vitamin D trong Canxi bé uống để cân nhắc xem có nên uống thêm vitamin D nữa không?

Quy định 100ml sữa có ~40IU vitamin D, mỗi ngày bé cần 400IU.

>>> Có thể mẹ quan tâm: 6 thực phẩm “rút sạch” canxi của trẻ mà mẹ vẫn nghĩ “ăn nhiều cho cao lớn”

Tham khảo các sản phẩm hỗ trợ bổ sung canxi cho bé:

Sắt

Mẹ nên cân nhắc và nghe hướng dẫn trước khi cho bé uống sắt.

  • Trẻ thiếu máu (có giấy xét nghiệm) thì uống theo chỉ định của bác sĩ
  • Trẻ đang uống sữa công thức thì không cần bổ sung sắt thêm nữa.
  • Trẻ sinh thường bú mẹ: bổ sung sắt mỗi ngày 1mg/kg cân nặng, uống từ khi 4 tháng tuổi đến khi ăn dặm (bé ăn được các thực phẩm có chứa sắt, thịt đỏ – khi đó bé khoảng 1 tuổi)
  • Trẻ sinh non bú mẹ: Bé cần bổ sung mỗi ngày 2mg/kg cân nặng trong suốt 1 năm đầu đời, uống từ tuần thứ 2-4 đến khi đủ 1 tuổi.

Kẽm

Kẽm uống khi có chỉ định của bác sĩ, thời gian từ 1-3 tháng (Nếu bé đang điều trị tiêu chảy thì uống ngắn ngày)

Vitamin tổng hợp

Uống không cần theo chỉ định, nhưng cũng không cần thiết phải cho bé uống thường xuyên. Mẹ cần bổ sung cho bé khi bé bị ốm một đợt dài hoặc suy nhược cơ thể. Mẹ chú ý là khi bé uống vitamin tổng hợp thì thôi vitamin D

Men vi sinh

Trừ một số loại men vi sinh (như men vi sinh Biogaia) thì nếu mẹ muốn bổ sung thêm men cho bé cần tham khảo tư vấn của bác sĩ trước.

Yến

Nhiều mẹ hay hỏi yến cho bé ăn từ mấy tuổi? Với yến thì bé 1 tuổi là có thể ăn được nhưng không cho ăn hàng ngày, mỗi tuần ăn 1 lần.

Tham khảo: bác sĩ Đoàn Hải Đăng

>>> Mẹ tham khảo các sản phẩm bổ sung vi chất tốt cho bé: