6 thực phẩm “rút sạch” canxi của trẻ mà mẹ vẫn nghĩ “ăn nhiều cho cao lớn”

0
2682

Ngoài gen di truyền, chế độ ăn uống cũng tác động khá nhiều đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Vậy nên muốn con cao lớn, mẹ hãy dừng hoặc hạn chế cho con ăn 6 món dưới đây.

Nước hầm xương

Thật bất ngờ, khi món ăn được các bà các mẹ ngày xưa nuôi con đánh giá rất cao rằng giàu canxi và các chất bổ dưỡng, nhưng thực chất lại không có nhiều dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ. Bởi nước hầm xương chứa nhiều chất béo bão hòa, là loại chất béo khó tiêu, làm ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hoá của trẻ. Ngoài ra, nếu chỉ ăn nước mà không ăn phần cái, bé sẽ không hấp thụ đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Do đó, có thể nói nước ninh xương là một trong những món ăn có thể gây lùn cho con, cha mẹ không nên sử dụng nhiều. Nếu bắt buộc dùng thì nên cho con ăn cả nước lẫn cái để hấp thụ tối đa dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển toàn diện.

Vỏ tôm

Hẳn đã từng một lần, chính bạn cũng từng được bố mẹ mình bảo rằng vỏ tôm chứa nhiều canxi, ăn thêm vào cho cao khỏe, chắc xương. Nhưng, thực tế thì vỏ tôm chứa rất ít canxi, mà lượng canxi của tôm chủ yếu nằm trong thịt. Việc cho trẻ ăn vỏ tôm vừa không bổ sung canxi, mà còn khiến trẻ khó ăn, dễ bị nghẹn.

Nước ngọt có ga

Những loại thức uống này không chỉ khiến trẻ chóng no, biếng ăn mà ngay cả người lớn cũng gặp tình trạng tương tự. Thậm chí, mẹ có biết uống nước ngọt làm đẩy nhanh việc đào thải canxi qua đường nước tiểu khiến cơ thể bị hao hụt canxi. Đây là một trong những lý do chính ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Không những thế, nước ngọt có ga còn làm hỏng men răng, làm loét niêm mạc dạ dày, rối loạn tiêu hóa và làm giảm chức năng của các khớp xương. Nói chung nước ngọt chẳng bổ béo gì, hại thì quá nhiều, hạn chế cho con uống một cách tối đa là tốt nhất.

Thực phẩm muối chua

Những món ăn như cà muối, dưa muối có chứa axit oxalic làm cản trở quá trình hấp thu canxi vào, khiến trẻ khó có thể cao hơn được.

Thực phẩm quá mặn

Từ khi mang thai, nếu mẹ bầu ăn đồ ăn quá mặn như cá khô, đồ kho mặn,.. đã khiến tăng việc thải canxi qua đường nước tiểu. Điều đó, làm xương của thai nhi hấp thụ được ít canxi hơn, và chính mẹ bầu cũng gặp nguy cơ bị hụt canxi, dễ mắc phải bệnh về huyết áp, tim mạch.

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ gây béo phì và cản trở rõ rệt khả năng tăng chiều cao của trẻ. Ngoài ra, việc nấu nướng ở nhiệt độ cao cũng làm mất đi nhiều dinh dưỡng, con ăn cũng không hấp thụ được gì nhiều.

Nguồn: thienluongvn.com, tinmoi.vn

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm bổ sung canxi cho trẻ:

Xem thêm: