Những thực phẩm dinh dưỡng chứa nhiều Omega 3 & DHA

0
6635

Vai trò của các Omega 3 là gì và nó có tác dụng như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em?

Axit béo omega 3 là tiền chất của DHA và EPA. DHA ( viết tắt của docosahexaenoic acid) DHA là axit béo quan trọng trong việc tăng cường hoạt động trí não.

Omega 3 tác dụng lên não bộ và hệ thần kinh trung ương: thành phần của não là chất béo và DHA chiếm khoảng ¼ lượng chất béo này. Khi phân tích cấu trúc của não, các nhà khoa học thấy nó nằm trong thành phần cấu trúc màng tế bào thần kinh, nên còn gọi DHA là “gạch xây cho não người

DHA còn cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, sự phát triển hoàn hảo của hệ thần kinh. Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm thấy DHA có nồng độ cao trong tổ chức thần kinh như võng mạc mắt, tổ chức não.

Tác dụng tăng cường hệ miễn dịch: khi được bổ sung đầy đủ các Omega 3, trẻ sẽ có hệ thống miễn dịch hoàn hảo, giúp ngăn ngừa sự tấn công của các vi khuẩn, virut gây bệnh, giúp trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển thể lực tốt.

Bổ sung Omega 3 bằng cách nào?

Chế độ ăn trước và sau khi có thai rất quan trọng đối với việc dự trữ các axit béo không no ( EFAs) cần thiết cho thai nhi. Trong 3 tháng cuối thai kì, trung bình mỗi ngày thai nhi cần 2,2g EFAs cho sự phát triển hệ thần kinh và mạch máu. Trong thời gian mang thai, các bà mẹ cần ăn nhiều cá vì đây là nguồn Omega 3 thiên nhiên quan trọng giúp đưa DHA vào bào thai.

Trẻ đẻ non và sơ sinh bình thường đòi hỏi phải cung cấp đủ DHA. Sữa mẹ cung cấp đủ EFAs cho trẻ, vì vậy việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cho bú kéo dài tới 24 tháng là rất quan trọng .

Đối với trẻ đến lứa tuổi ăn dặm thì cá vẫn là nguồn thực phẩm giàu các axit béo Omega 3 nhất. Vì vậy, để con phát triển khỏe mạnh, thông minh, các mẹ hãy tích cực bổ sung cá vào bữa ăn hàng ngày cho con. Ngoài ra, cũng có thể bổ sung nguồn dưỡng chất Omega 3 thông qua các thực phẩm được làm từ dầu cá tinh khiết hoặc tảo biển…

Những thực phẩm nào chứa nhiều omega 3?

1. Cá hồi

Cá hồi - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3 Dầu của cá hồi và các loại cá nước lạnh khác (cá ngừ, cá thu, cá bơn…) chứa nhiều chất béo có ích này.

2. Các loại hạt

Các loại hạt - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3

Vừng, hạt bí ngô và hạt hướng dương là những loại hạt không chỉ giàu omega-3 mà còn giàu cả kẽm và sắt. Hạt bí ngô có thể là món ăn vặt bổ dưỡng lại ít kalo cho bà bầu. 30g hạt bí có xấp xỉ 100mga omega3.

 3. Súp lơ trắng

Súp lơ trắng - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3

Loại rau hoa trắng nhỏ này là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 phong phú. Một bữa ăn súp lơ trắng, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 200mg omega3. Ngoài ra, súp lơ trắng còn dồi dào vitamin C, folate, chất xơ… tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai.

4. Quả óc chó

  Là một trong những thực phẩm giàu omega-3 nhất. Loại hạt này cũng là nguồn protein và chất xơ rất tốt. Hãy thêm nó vào salad hoặc bánh mì kẹp, hay đơn giản là ăn hạt được rang giòn.

5. Bắp cải

Bắp cải - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3

Loại rau xanh này có chứa nhiều chất béo có lợi cho não. Không chỉ giúp tăng cường sự phát triển của bào thai cũng như phát triển trí tuệ của trẻ sau này mà bắp cải còn rất có lợi cho sức khỏe của người mẹ sau sinh vì nó rất giàu chất xơ, vitamin A, C và Omega 3.

6. Đậu phụ

Đậu phụ - - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3

100g đậu phụ có thể chứa tới 400mg omega3, đáp ứng một phần không nhỏ nhu cầu về chất béo đặc biệt này mỗi ngày. Với bà bầu và phụ nữ sau sinh, đậu phụ còn là nguồn tuyệt vời protein và canxi.

7. Tôm

Tôm - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3

Tôm là một nguồn omega-3 lý tưởng. Tuy nhiên nó cũng chứa khá nhiều cholesterol. Ngoài ra, tôm còn chứa DHA giúp tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé ngay từ những năm tháng còn trong bụng mẹ. So với những loại cá có thể chứa lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá ngừ đại dương… tôm thật sự là thức ăn khá an toàn cho thai phụ.

8. Sữa tăng cường và chế phẩm từ sữa

Sữa, chế phẩm từ sữa - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3

Sữa tăng cường omega-3 và sữa chua có thể là những lựa chọn cho mẹ bầu và trẻ nhỏ. Hiện tại có nhiều sữa công thức  chứa a-xít béo omega-3 DHA vì một số nghiên cứu cho rằng nó hỗ trợ sự phát triển não bộ.

9. Rau bina, rau cải xoăn và rau rậm lá

Các loại rau rậm lá có thêm a-xít béo omega-3 ALA ngoài những lợi ích dinh dưỡng. Sa-lát rau bina và rau diếp kẹp vào bánh sandwich giúp tăng cường hấp thu ALA. Một tin tốt đó là các a-xít béo không chỉ cải thiện sức khỏe tim. Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng có lợi cho các bệnh khác, bao gồm ung thư, bệnh viêm ruột, lupus và viêm khớp dạng thấp.

10. Tảo biển

Rong biển - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3

A-xít béo omega-3 tương tự có trong cá nước lạnh (docosahexaenoic acid – DHA) cũng có trong tảo biển và tảo. Mặc dù sa-lát tảo biển có thể thường thấy trong thực đơn của các nhà hàng, nhưng bạn cũng có thể mua được ở cửa hàng tạp hóa. Bạn cũng có thêm lợi ích của tảo biển từ chế phẩm bổ sung hàng ngày.

11. Bánh mì, ngũ cốc

Bánh mì, ngũ cốc - thực phẩm dinh dưỡng chứa omega 3

Những thực phẩm như bánh mì, ngũ cốc và mì ống hiện đã được bổ sung omega-3. Những thực phẩm chức năng này giúp mọi người ăn a-xít béo trong mỗi bữa ăn.

>>> Có thể mẹ quan tâm các thực phẩm bổ sung Omega giúp bé phát triển não bộ tốt nhất:

Tham khảo lượng DHA trong một số thực phẩm thông dụng:

– Một quả trứng luộc: 19mg.

– 2 miếng thịt gà: 37mg.

– 12 con tôm hấp: 96mg.

– 1 bát gan gà: 112mg.

– 100g cua hấp: 196mg.

– 100g cá hồi: 227mg.

– 100g gan bò: 246mg.

– 100g cá ngừ đóng hộp: 535mg.

 Nguồn: st

>>>Bài viết liên quan: