Những trò chơi phát triển trí não cho trẻ dưới 6 tháng tuổi

0
913

Cha mẹ có thể làm một số cách sau đây để giúp não trẻ phát triển nhanh hơn:

1. Trò chuyện cùng bé

Khi trẻ được gần một tháng tuổi bạn đã có thể nói chuyện cùng bé, đây là cách đơn giản để thể hiện tình yêu thương của bạn qua đó hình thành và phát triển khả năng ngôn ngữ cho bé. Ngoài những lúc bé ngủ, bố mẹ có thể gọi tên con và miêu tả những việc hàng ngày làm cho bé như: “mẹ cho con bú ti nhé”, “đến giờ cún yêu của mẹ tắm rồi”, “ôi chao, cún yêu của mẹ tè dầm rồi à, để mẹ thay cho con nhé”, “à, bố về chơi với con nè”. Hãy trò chuyện với bé hàng ngày bé sẽ rất chăm chú lắng nghe mẹ nói đấy.

2. Quan sát các đồ vật

Bé sẽ rất thích thú và đưa mắt nhìn theo đồ vật khi tròn 1 tháng tuổi, mẹ có thể đưa cho bé nhìn những đồ vật, đồ chơi có gam mầu tương phản mạnh như trắng và đen. Từ tháng thứ 3 bé đã có thể nhìn chi tiết từng vật thể, bố mẹ có thể chỉ cho bé từng chi tiết, bộ phận và vị trí của đồ vật. Đến tháng thứ 4 khả năng thị giác của trẻ đả phát triển đầy đủ, bố mẹ có thể cho bé xem các đồ chơi với mầu sắc phong phú hơn, hình khối đa dạng hơn, ở những khoảng cách xa, gần khác nhau, đứng im hoặc chuyển động.

3. Hát ru

Khi nghe nhạc, trí não của trẻ sẽ vận động nhiều hơn để phân biệt, vì thế sẽ tạo nên các đường mòn thần kinh nhiều hơn. Âm nhạc kích hoạt não trái và não phải hoạt động đồng thời. Não phải cảm nhận giai điệu du dương và sự thư giãn, còn não trái thì nhận biết nốt nhạc và nhịp điệu. Mẹ hãy chọn những bài hát ru ngắn có giai điệu êm ái, dịu dàng để hát cho bé nghe.

4. Chơi đùa bên ngoài với trẻ

Khi bé được hơn một tháng bạn có thể bế bé ra ngoài cho bé ngắm cây cối và mọi thứ xung quanh, vừa ngắm vừa chỉ cho bé như: “bông hoa đâu hả con? Bông hoa đây này”, cho ra ngoài còn giúp cho bé gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều người, giúp bé “dạn” người hơn, tránh trầm cảm, phát triển khả năng giao tiếp về sau.

5. Vừa tắm vừa chơi

Tắm là thời gian mà bé được thư giãn và thả lỏng cơ thể, mẹ có thể nói với bé về những bộ phận trên cơ thể để bé học hỏi và ghi nhớ như: “Mẹ rửa mặt xinh cho con nhé”, “Cái tay, cái tay cái tay, bắt lấy cái tay nào”, “Bàn chân bé xíu của mẹ đâu rồi”. Mẹ cũng nên tranh thủ lúc tắm để giúp bé làm quen với nước như đưa nhẹ bé chuyển động trong chậu nước, lật úp bé để bé tập bơi.

Chơi như thế nào phù hợp với số tuổi của bé, nhận thức và tính cách của trẻ, môi trường sống hay điều kiện của gia đình… cũng rất quan trọng. Nó giúp bé cảm thấy thoải mái, tự tin