Mách mẹ thực phẩm cho bé ăn dặm lần đầu

0
14830

Lần đầu ăn dặm mẹ nên chọn những thực phẩm phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ

Trẻ được 5 – 6 tháng, sữa mẹ không còn cung cấp đủ năng lượng cho trẻ, vì vậy bổ sung thức ăn khác là điều cần thiết để trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc cho con ăn gì và ăn như thế nào trong lần đầu ăn dặm lại là điều mà hầu hết các mẹ khá băn khoăn.

Với lần đầu tiên ăn dặm, mẹ chỉ nên bắt đầu với các loại rau củ quả và chỉ 1 thành phần duy nhất như chuối, bơ, khoai lang. Những thực phẩm này chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất, chất béo cần thiết và đặc biệt là chúng dễ tiêu hóa.

Quả chuối: Chuối là thực phẩm rất tốt để khởi động cho việc ăn dặm của bé. Không chỉ giàu dưỡng chất, trong chuối có nhiều chất xơ có thể ngừa táo bón, các vitamin trong chuối giúp tăng cường khả năng miễn dịch trong cơ thể. Hơn nữa, chuối có vị ngọt nên rất dễ dành được sự yêu thích của các bé ngay lần đầu thưởng thức.

Khi ăn, mẹ nạo hoặc dùng máy xay nghiền nhuyễn cho bé ăn. Mẹ có thể bổ xung thêm chút sữa mẹ để tăng thêm mùi thơm hấp dẫn cho bé.

Quả bơ: Bơ được các chuyên gia đánh giá là thực phẩm lý tưởng nhất cho lần đầu ăn dặm của trẻ. Bơ giàu hàm lượng chất xơ, axit folic, kẽm, riboflavin, thiamin, vitamin A,E,D,…và đặc biệt là lượng chất béo bão hòa đơn có lợi cho bé. So với các loại thực phẩm khác thì bơ rất mềm, béo ngậy, dễ tiêu và dễ ăn với hầu hết các bé.

Khi ăn, mẹ bóc vỏ, cắt nhỏ và nghiền nhuyễn cho trẻ. Mẹ có thể bổ sung thêm chút sữa mẹ để làm loãng hỗn hợp và thêm mùi vị quen thuộc cho bé.

Mẹ có thể biến tấu và kết hợp những loại quả với nhau để làm sinh tố như sinh tố bơ chuối giúp bé tăng cân

Quả lê: Lê rất giàu vitamin C, A, magie, canxi…Lê với hương vị dịu ngọt, thanh mát và chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Khi chế biến, mẹ gọt vỏ sau đó cắt lê ra thành từng miếng nhỏ, bỏ hạt và lõi cứng sau đó hấp mềm rồi xay nhuyễn để nguồi cho bé ăn.

Khoai lang: Khoai lang là nguồn vitamin A, C và sắt tuyệt vời. Ngoài ra, loại củ này còn chứa các chất khoáng như canxi, magiê và kali rất cần thiết cho trẻ nhỏ.

Mẹ gọt vỏ và cắt thành các miếng nhỏ, rửa sạch sau đó bỏ vào nồi nước và đun cho đến khi khoai mềm. Vớt khoai ra bát và dùng thìa dầm nhuyễn, thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức, trộn đều.

Bí đỏ: Với thành phần dinh dưỡng phong phú từ tinh bột, đường đến lượng vitamin A, C cao cùng với lượng kali, photpho, magie…bí đỏ được xem là thực phẩm ăn dặm rất tốt cho bé.

Với bí đỏ mẹ có thể chế biến đa dạng như nấu nhừ, nghiền nhuyễn cho bé ăn cũng có thể trộn sữa hoặc chế biến cùng các loại thịt, rau.

Đối với bé ngoài 6 tháng, mẹ có thể cho bé ăn thêm 1 số món như táo, xoài, kiwi, đu đủ. Khi chế biến mẹ nên nấu chín và nghiền nhuyễn để bé thưởng thức.

Ngoài ra, thời gian đầu ăn dặm thì bột ăn dặm vẫn luôn là loại thức ăn mẹ nghĩ tới đầu tiên, mẹ hãy tham khảo những loại bột ăn dặm tốt nhất cho trẻ sơ sinh