(Mẹ có biết) Bột ăn dặm nào tốt cho bé?

0
2503

Sau thời gian miệt mài bú sữa mẹ thì đến thời điểm bé cần khám phá những thức ăn mới lại thú vị các bà mẹ thường hay mua các sản phẩm ăn dặm cho bé tập ăn như bánh ăn dặm, sữa bột, bột ăn dặm v.v…. Nhưng mẹ chưa biết lựa chọn bột ăn dặm nào tốt, phù hợp với bé nhà mình. Hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu những vấn đề xoay quanh thời kỳ ăn dặm của bé và tìm hiểu những loại bột ăn dặm nào tốt cho bé nhé!

Khi nào nên cho trẻ ăn dặm?

Theo lời khuyên của bác sĩ thì thời điểm tốt nhất bắt đầu cho bé ăn dặm là khi trẻ sơ sinh tròn 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, mẹ nên dựa vào nhu cầu và sự phát triển của mỗi trẻ mà thời điểm có thế đến sớm hay muộn hơn, tối thiểu là 4 tháng tuổi.

Khi nào cho trẻ ăn dặm

Sai lầm thường thấy là khi chọn thời điểm cho bé ăn dặm và cách cho trẻ ăn dặm. Nhiều mẹ nôn nóng nên cho bé ăn quá sớm, hoặc sốt ruột vì cân nặng cũng quyết định cho bé ăn dù chưa đủ 6 tháng. Mà không biết rằng, thời điểm này hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé chưa phát triển đủ để xử lý và dung nạp những nguồn dinh dưỡng mới mẻ, nếu mẹ cố gắng cho bé ăn sớm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của bé sau này.

=>> Xem thêm: Bé Tập Ăn Dặm, Nên Cho Bé Ăn Cháo Hay Ăn Bột?

Mẹ tham khảo các loại bột ăn dặm tốt cho bé:

Ngược lại, một số mẹ lại cho bé ăn quá trễ, điều này có thể dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng ở bé, do giai đoạn này bé cần nhiều nguồn dinh dưỡng phong phú để đáp ứng cho các nhu cầu phát triển thể chất của mình

Đây là giai đoạn cơ thể bé có nhu cầu dinh dưỡng tăng lên mẹ cần cho trẻ ăn dặm đúng cách, tuy nhiên sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ tới khi bé 1 tuổi. Lúc này hệ tiêu hóa và các cơ quan trong cơ thể bé đã dần hoàn thiện để tiêu hóa và hấp thu các chất như tinh bột, đạm, đường bột, vitamin, khoáng chất…

Cách nhận biết dấu hiệu bé muốn ăn dặm

– Có thể ngồi vững: Bé phải ngồi thẳng lưng thì mới dễ dàng nuốt thức ăn.

– Giữ vững đầu: Bé có thể giữ đầu mình ở vị trí thẳng đứng.

Cách nhận biết dấu hiệu bé muốn ăn dặm

– Không còn “phản xạ nhả thức ăn”: Để giữ thức ăn trong miệng và nuốt thì bé phải ngưng dùng lưỡi đẩy thức ăn ra ngoài.

– Tăng cân mạnh: Hầu hết các bé đều sẵn sàng ăn dặm khi đạt trọng lượng gấp đôi lúc sơ sinh (hoặc nặng gần 7kg) và tối thiểu từ 4 tháng tuổi trở lên.

– Chuyển động nhai: Miệng và lưỡi bé luôn phát triển đồng bộ với hệ tiêu hóa. Thời điểm tập ăn dặm, cách nhận biết bé phải biết dùng lưỡi đưa thức ăn về phía sau khoang miệng và nuốt. Khi bé học nuốt, mẹ sẽ thấy bé chảy nước dãi ít hơn.

– Tò mò với thức ăn của bạn: Bé có biểu hiện nhìn chằm chằm vào tô cơm của bạn hoặc với tay giành lấy khi bạn đưa thức ăn vào miệng.

– Nhu cầu dinh dưỡng tăng cao: Bé trông có vẻ đói dù đã uống sữa bột hoặc ti mẹ tám lần mỗi ngày.

=>> Bỏ túi bí kíp bữa ăn dặm đầu tiên của bé

Có nên cho trẻ ăn dặm bằng bột ăn liền

Giai đoạn ăn dặm sẽ được chia làm 2 thời điểm ” tập ăn dặm” và “ăn dặm”. Đối với những bé khi đã ăn dặm thuần thục thì thực đơn ăn dặm cho bé phong phú đa dặng hơn từ bột – cháo – cơm…Tuy nhiên ở thời điểm bé tập ăn dặm thì bột ăn dặm ăn liền cho bé là một lựa chọn cực kỳ hợp lý.

Lý giải vì sao bột ăn dặm ăn liền là sự lựa chọn thông minh vào thời điểm tập ăn dặm cho bé. Bé sẽ tập làm quen với thức ăn dạng đặc, sánh hơn sữa mẹ 1 chút. Do vậy ban đầu bé sẽ ăn với 1 lượng cực ít. Với bột ăn dặm ăn liền mẹ chỉ cần pha chế dễ dàng với 1 chút nước sôi là đã có một bát bột dinh dưỡng cho con ăn rồi. Mẹ sẽ không cần cầu kỳ chuẩn bị nhiều loại thực phẩm cho một lượng bột không đủ dính nồi. Nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm cho mẹ và bé, không gây dị ứng.

Có nên cho trẻ ăn dặm bằng bột ăn liền

Thời điểm cho con tập ăn dặm, cũng là quãng thời gian mẹ quay trở lại với công việc. Do đó, thời gian của mẹ cũng bị hạn chế hơn, mẹ có ít thời gian để chăm chút tỉ mẩn từng bữa ăn cho con với lượng bột xíu xiu.

Nhiều mẹ cũng chế biến các món ăn dặm cho bé với những loại củ quả giàu dinh dưỡng như bí xanh, bí đỏ, táo, chuối, bơ, khoai tây… Đây là những món ăn dặm lành tính và rất giàu dinh dưỡng nhất là bơ. Tuy nhiên, những món ăn dặm này cũng cần chế biến cầu kì hơn với những công đoạn cắt, hấp, xay trộn… và không phải lúc nào cũng mua được những loại củ quả đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bột ăn dặm ăn liền được nghiên cứu và sản xuất để phù hợp với trẻ sơ sinh. Bao gồm đầy đủ chất dinh dưỡng, đã được đánh giá và kiểm nghiệm phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của bé theo từng tháng tuổi 4 tháng, 5 tháng, 6 tháng, 7 tháng hoặc 8 tháng, mẹ có thể lựa chọn cho phù hợp. Mẹ tự nấu theo công thức hoặc tự kết hợp có thể thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng hoặc có thể có những chất mà em bé chưa thể tiêu hóa được.

Bột ăn dặm nào tốt cho bé?

Tương tự như sữa bột cho bé sơ sinh, các loại bột ăn dặm cơ bản không khác nhau nhiều về chất dinh dưỡng. Sự khác nhau đó là ở mỗi nước khác nhau sẽ có những công thức bột ăn dặm khác nhau để phù hợp với sự phát triển của từng bé, sự đa dạng về mùi vị, thương hiệu và giá cả… Do vậy không có loại bột ăn dặm nào tốt nhất.

Bột loại bột ăn dặm tốt đó là loại bột có thành phần an toàn, con bạn ăn ngon và không gây dị ứng. Mẹ nên cho con thử để xem xét mức độ phù hợp với bé.

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu bột ăn dặm cho bé chia làm 2 dòng bột chính: bột nội và bột ngoại. Cái tên tiêu biểu cho dòng bột ngoại là: HiPP, Heinz, Gerber, Nestle, Wakodo… Bột nội là Vinamilk, Nutifood. Và nếu mẹ còn đang băn khoăn chưa biết chọn loại bột nào thì Kids Plaza xin gợi ý thông tin về 9 loại bột ăn dặm nào tốt được ưa chuộng nhất hiện nay

Bột ăn dặm HiPP

HiPP là thương hiệu đứng đầu thế giới về thực phẩm Organic (hữu cơ) dành cho trẻ sơ sinh. Được bắt nguồn tại nước Đức vào cuối thế kỉ thứ 19, có mặt tại Việt Nam vào năm 2003, Bột ăn dặm HiPP đến nay vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ . Đây cũng là loại bột ăn dặm đóng gói đầu tiên Kids muốn mách cho các bạn.

Bột ăn dặm HiPP

Bột ăn dặm HiPP có tốt không? Đầu tiên phải nói đến là nguồn nguyên liệu hữu cơ, không hóa chất độc hại, không biến đổi gen. Quá trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ, không sử dụng: hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản, chất kết dính Gluten…Bột ăn dặm Hipp còn được đánh giá là thân thiện với môi trường với hơn 1300 thử nghiệm khác nhau về các chất ô nhiễm.

Bột ăn liền HiPP chia thành bột ngọt (chứa sữa) và bột mặn (không chứa sữa) với đa dạng lên đến 16 vị khác nhau như bột hoa quả, bột rau củ, bột ngũ cốc, bột chúc ngủ ngon…Ngoài các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bé phát triển khỏe mạnh, bột ăn dặm HiPP còn được bổ sung lợi khuẩn Probiotics có lợi cho hệ tiêu hóa.

Bột HiPP có một nhược điểm của sản phẩm này là về giá thành. Bột ăn dặm HiPP có giá ngoài thị trường cao hơn khoảng từ 15-30% so với các sản phẩm bột ăn dặm ngoại nhập khác. Với sự chênh lệch về giá cả như vậy thì có nhiều mẹ cũng chuyển hướng sang các sản phẩm chất lượng khác có mức giá mềm hơn dưới đây.

Bột ăn dặm Heinz

Heinz là thương hiệu của gia đình. Tại sao người ta lại tán thưởng như vậy? Là bởi Heinz cung cấp thực phẩm cho mọi gia đình từ em bé, đến thanh thiếu niên cho đến người lớn tuổi với chất lượng hàng đầu và niềm tin thương hiệu. Đa số các em bé ở Anh đều lớn lên cùng với thương hiệu này.

Bột ăn dặm Heinz

Một điểm quan trọng góp phần tạo niềm tin cho mọi người sử dụng các sản phẩm Heinz nói chung và bột ăn dặm Heinz nói riêng. Đó là kể từ khi ra đời cho đến nay, Heinz luôn duy trì sử dụng các loại vỏ chai, bao bì sạch cho tất cả các sản phẩm của mình. Đồng thời, kiên trì hỗ trợ các đạo luật liên quan đến thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng khỏi các chất hóa học độc hại.

Bột ăn dặm Heinz có tốt không? Cũng như các loại bột ăn dặm khác. Bột ăn dặm Heinz của Anh đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng mùi vị, dễ ăn, dễ pha, mẫu mã đẹp mắt…Giá bán tuy vẫn hơi đắt, nhưng mềm hơn giá bột ăn dặm HiPP.

Tham khảo chi tiết về bột ăn dặm Heinz:

>>> Xem thêm: Tổng hợp đánh giá về bột ăn dặm Heinz mới nhất

Bột ăn dặm Nestle

Nestle là một thương hiệu quá nổi đến từ nước Nga. Cho đến nay, cái tên này đã mang sản phẩm của mình đi khắp thế giới và cũng du nhập vào thị trường Việt Nam từ rất lâu rồi. Chọn bột ăn dặm nào tốt cho bé, mẹ cũng đừng bỏ qua nhãn hiệu này, bột ăn dặm Nestle Cerelac!

Bột ăn dặm Nestle

Điểm nổi bật của bột ăn dặm Nestle có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, không phải nhập khẩu hoàn toàn như nhiều sản phẩm bột ngoại khác. Bên cạnh đó, có nhiều mẹ tâm lý thích dùng hàng nhập khẩu hơn. Nhưng bạn yên tâm là tuy sản xuất ở Việt Nam nhưng quy trình công nghệ, kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn Nestle Nga nhé. Và chắc chắn giá bột ăn dặm Nestle Việt Nam rẻ hơn hẳn rồi.

Bột ăn dặm Nestle có tốt không? Sản phẩm cũng đầy đủ dinh dưỡng, nhiều hương vị, mẫu mã đẹp mắt…áp dụng công nghệ CHE độc quyền giúp bột mềm mịn, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu. Bên cạnh đó bổ sung lợi khuẩn Bifidus BL tăng cường miễn dịch cho bé. Và điều đặc biệt là được sản xuất dựa trên nghiên cứu về đặc điểm của trẻ em Việt Nam. Nên chắc chắn sẽ hợp khẩu vị với trẻ sơ sinh nước ta hơn rồi!

Bột ăn dặm Gerber

Bột ăn dặm Gerber nguyên liệu chính từ lúa mạch và các loại rau củ. Rất được yêu thích bởi sự khác biệt so với nhiều loại bột ăn dặm ăn liền khác. Đó là có hai loại pha sẵn và không pha sẵn cho mẹ chọn.

Bột ăn dặm Gerber pha sẵn thì giống như các loại bột ăn dặm thông thường. Còn loại không pha sẵn thì mẹ sẽ mua bột riêng và mua thêm hũ rau quả, trái cây, thịt cá…riêng của Gerber và trộn đều. Mẹ cũng có thể tự chế hương vị theo ý mình.

Bột ăn dặm Gerber

Sản phẩm này cũng được đánh giá là một trong số các loại bột ăn dặm tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên về nguồn gốc thương hiệu thì vẫn còn có nhiều thắc mắc. Có nguồn thông tin đây là sản phẩm của công ty Gerber thuộc tập đoàn Nestle. Có nguồn thì bảo không phải, mà là được sản xuất tại Mỹ.

Nhiều người đặt câu hỏi, như vậy bột ăn dặm Gerber có tốt không? Thực tế thì chất lượng bột ăn dặm Gerber đã được chứng minh bằng sự tin dùng của khác hàng rồi. Và bạn cũng có thể thử với 5 hương vị được yêu thích nhất là: Chuối táo và dâu tây, yến mạch và chuối, Multigrain Cereal, DHA Probiotic, yến mạch và táo quế.

Bột ăn dặm Vinamilk

Nói nhiều hàng ngoại vậy cũng phải đến hàng nội nhỉ! Bột ăn dặm Ridielac là hàng nội xịn, chuẩn đét! Đây là sản phẩm của trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng và phát triển sản phẩm Vinamilk. Được công nhận bởi UKAS Anh quốc.

Bột ăn dặm Vinamilk

Bột ăn dặm Ridielac có tốt không? Ưu điểm lớn nhất của bột ăn dặm Vinamilk này chính là hàng nội nên giá bán rẻ hơn nhiều so với hàng ngoại nhập. Nó cũng sẽ được nghiên cứu và sản xuất để phù hợp với đặc điểm của trẻ em Việt Nam hơn. Và mua tại các đại lý phân phối thì bạn yên tâm là không bao giờ mua phải hàng giả như hàng nhập khẩu.

Bột ăn dặm Ridielac đầy đủ dinh dưỡng. Giàu DHA và Lutein giúp não bộ phát triển. Bổ sung lợi khuẩn Bifidobacterium và chất xơ hòa tan inulin hỗ trợ hệ tiêu hóa phát triển khỏe mạnh. Ngoài đóng gói dạng hộp giấy, sản phẩm cũng có dạng hộp thiếc để bảo quản tốt hơn. Nhưng hộp thiếc thì đắt hơn.

Bột ăn dặm Mabu

Sản phẩm bột ăn dặmMabu được sản xuất bằng máy móc công nghệ của Đức được đầu tư bởi EU nên sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng và làm sạch bằng phương pháp thanh trùng Pasteur, vỏ hộp tiệt trùng ozon, đóng hộp được thực hiện trong phòng kín vô trùng… nên rất đảm bảo VSATTP

Bột ăn dặm Mabu

Sản phẩm Bột ăn dặm Mabu Hikoji phù hợp với những người mẹ truyền thống, muốn mang lại cho con mình những bữa ăn chế biến từ nguyên liệu tươi sống, an toàn.

Bột gạo cho bé ăn dặm Mabu dành cho lứa tuổi từ 4-11 tháng và cháo Mabu Hikoji (nguyên hạt và hạt vỡ) là sản phẩm nền dạng sống từ gạo japonica, gạo lứt, bột sắn dây, đậu xanh không chứa chất bảo quản.

Vì vậy cần nấu chín sản phẩm từ 5-15 phút. Vì là sản phẩm dạng nền nên bạn có thể bổ xung rau củ quả, thịt, hải sản… khi chế biến thức ăn cho bé.

>>> Xem chi tiết: Mẹ đã biết cách nấu bột ăn dặm Mabu đúng “chuẩn” hay chưa?

Bột ăn dặm Wakodo

Là loại bột ăn dặm đầu tiên tại Nhật Bản, cho đến nay nhãn hiệu Wakodo đã được biết đến rất rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới. Là thương hiệu chuyên sản xuất các dòng thực phẩm và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Bột ăn dặm Wakodo là bột ăn dặm tốt cho bé của Nhật được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Bột ăn dặm Wakodo

Bột ăn dặm Wakodo có tốt không? Nguyên liệu chính trong thành phần bột ăn dặm Wakodo là bột gạo Nhật Koshihikari. Điểm đặc biệt là ở cách sơ chế bột gạo này đã được đồ chín nên rất mềm, mịn và nhuyễn. Bột ở dạng vảy cốm nên dễ hòa tan trong nước, giúp bé dễ nhai nuốt, dễ tiêu hóa hơn.

Ưu điểm của nhiều loại bột ăn dặm của Nhật chính là được đóng gói thành các túi nhỏ, với khẩu phần vừa lượng bé ăn. Điều này rất tiện lợi cho bé dùng. Tránh lãng phí và dễ dàng bảo quản. Có nhiều cửa hàng cũng bán lẻ theo từng túi, cực tiện lợi để mẹ mua cho con dùng thử ah! Song giá bột ăn dặm của Nhật thì cũng không rẻ đâu.

Bột pha sữa Blédina

Các sản phẩm của Blédina rất chú trọng tới chất lượng và sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh. Đến nay, Blédina đã mở rộng sản xuất ở các quốc gia Châu Âu, được các gia đình trên khắp thế giới tin tưởng và sử dụng. Năm 1881, Joseph Leo Jacquemaire, dược sĩ Villefranche Sur Saône, cùng đối tác của mình, Maurice Miguet, thành lập một phòng thí nghiệm để theo đuổi nghiên cứu về chế độ ăn uống và dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh…

Bột pha sữa Blédina

Bột pha sữa Blédina giúp bổ sung chất xơ, hỗ trợ hấp thu và cải thiện tiêu hóa, chống táo bón hiệu quả của trẻ. Tình trạng lười ăn, biếng ăn thường gặp khi bước vào giai đoạn ăn dặm sẽ được cải thiện rất nhiều, bởi lúc này bé đã bắt đầu nhận biết được nhiều hương vị của thức ăn và gần như chán vị sữa đơn thuần, chỉ cần thêm bột pha sữa vào sữa công thức bé đang dùng, mẹ sẽ thấy có sự khác biệt rõ rệt. Trẻ được bổ sung Bột pha sữa Blédina tăng cân tốt hơn so với bé chỉ uống sữa công thức đơn thuần.

Kết luận

Đồ ăn dặm cho trẻ nhỏ điều băn khoăn nhất thường là sản phẩm có phù hợp với con không? Và nó có gây ảnh hưởng xấu gì không? Nhưng bạn hãy yên tâm chọn các sản phẩm này. Chúng đều được đánh giá là bột ăn dặm nào tốt cho bé ưa chuộng nhất hiện nay.
Ngoài ra, hiện nay cũng có các loại khác như Bột ăn dặm Fleur Alpine Đức, bột ăn dặm Semper Thụy Điển, bột cháo ăn dặm Matsuya của Nhật… Mẹ có thể thử dùng cho con, biết đâu đấy con cũng sẽ hợp!!!

Hi vọng những thông tin bột ăn dặm nào tốt cho bé trên đây sẽ hữu ích đối với mọi người.