Bé Tập Ăn Dặm, Nên Cho Bé Ăn Cháo Hay Ăn Bột?

0
17779

Con cái luôn là những thiên thần nhỏ cần được cha mẹ nâng niu, chăm sóc, bảo vệ. Khi bé đến độ tuổi ăn dặm, chế độ dinh dưỡng cần thiết trong thời kỳ này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của bé. Có khá nhiều ba mẹ hỏi tôi, bé tập ăn dặm nên cho bé ăn cháo hay ăn bột để vừa có lợi cho hệ tiêu hóa của bé vừa giúp bé tăng cân nhanh chóng. Câu trả lời nằm ngay trong bài viết dưới đây, mọi người cùng Kids Plaza theo dõi nhé!

5 nguyên tắc tập cho bé tập ăn dặm đúng cách

Để tập cho bé ăn dặm đúng cách các mẹ cần đản bảo các nguyên tắc sau (theo kinh nghiệm được đúc kết từ việc chăm sóc sức khỏe trẻ em của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ):

Cho bé tập ăn dặm những thức ăn gần giống với sữa mẹ hoặc gần giống với sữa công thức

Sở dĩ mẹ nên áp dụng nguyên tắc này để bé quen dần với “những thức ăn mới lạ”. Mọi người cũng nên tuân thủ nguyên tắc “ngọt – mặn” khi bắt đầu giai đoạn cho bé ăn dặm, thường thì bột ăn dặm ngọt sẽ là lựa chọn đầu tiên khi tập cho trẻ ăn dặm vì mùi vị “tương tự” với sữa mẹ, trẻ được cho ăn dặm bằng bột ngọt trước rồi sẽ dần thay thế bằng bột mặn với nhiều thành phần dinh dưỡng hơn.

Nguyên tắc “ít – nhiều”

Mục đích của nguyên tắc này là để luyện tập cho hệ tiêu hóa của trẻ thích ứng dần với lượng và thành phần thức ăn ngày càng phong phú. Cho trẻ ăn với lượng ít rồi tăng dần, cụ thể như tháng đầu nên cho ăn 1 – 2 muỗng bột mỗi lần rồi tăng dần lên 1/3 chén, rồi nửa chén… sẽ đảm bảo sự tiêu hóa và cung cấp đầy đủ năng lượng – dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Nguyên tắc “loãng – đặc”

Mọi người cần ghi nhớ để quá trình ăn dặm của trẻ luôn được “suôn sẻ”, đây là nguyên tắc giúp trẻ không bị “phản ứng” khi tiếp xúc với thức ăn lạ và hệ tiêu hóa của trẻ có thể tiêu hóa được những thức ăn phức tạp hơn.

Nguyên tắc “tô màu chén bột”

Với nguyên tắc tập cho bé ăn dặm này thì các mẹ cần đảm bảo đủ 4 nhóm thức ăn quan trọng giúp trẻ phát triển tốt bao gồm nhóm đường bột, nhóm chất đạm, chất béo và cuối cùng là nhóm rau củ, trái cây.

Nguyên tắc “không ép trẻ ăn”

Khi trẻ không muốn ăn nữa hoặc tỏ ra phản đối việc ăn dặm, cha mẹ nên cho trẻ tạm ngưng việc ăn dặm một thời gian 5 – 7 ngày rồi sau đó sẽ tiếp tục tập luyện để trẻ không bị căng thẳng trong việc ăn dặm.

Bé tập ăn dặm nên cho ăn bột hay cháo xay nhuyễn?

Theo nhận định của các chuyên gia, cháo xay nhuyễn hay bột cũng đều tốt cho nhu cầu dinh dưỡng của bé trong giai đoạn này. Tuy nhiên, việc cho bé ăn đi ăn lại một món trong thời gian dài sẽ khiến bé không có cơ hội tiếp xúc với nhiều hương vị của nhiều loại thực phẩm khác nhau và dễ bị suy dinh dưỡng.

Bột ăn dặm cho bé

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi bé tập ăn dặm nên cho trẻ ăn 2-3 bữa bột một ngày kèm theo bú mẹ thường xuyên xen kẽ để đảm bảo bé nạp đủ dinh dưỡng trong ngày. 

Bột cho bé ăn dặm
Các loại bột cho bé ăn dặm

Để đảm bảo vệ sinh, các mẹ nên cho bé ăn bột chế biến tại nhà nhưng lưu ý đảm bảo đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết có trong món ăn của bé như  đạm động vật (thịt lợn, bò, gà), đạm thực vật (đậu nành, đậu xanh, đậu đen…), các chất béo, rau củ quả…

Trong trường hợp mẹ quá bận, có thể mua bột ăn dặm có sẵn được bán trên thị trường. Tuy nhiên, các mẹ cần tham khảo rõ về thành phần, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng như thời hạn sử dụng trước khi mua về chế biến cho bé.

Cho bé ăn cháo xay nhuyễn trong độ tuổi ăn dặm

Cháo xay nhuyễn là món ăn dặm cho bé phổ biến mà nhiều mẹ vẫn thường sử dụng để cung cấp dưỡng chất cho bé. Vào thời điểm ăn dặm, các món cháo trắng thường được nấu cùng các loại rau củ thịt động vật xay nhuyễn vừa dễ ăn vừa tốt cho hệ tiêu hóa còn con yếu của trẻ.

Cho bé ăn cháo xay nhuyễn trong độ tuổi ăn dặm
cháo xay nhuyễn cho bé ăn dặm

Thông thường, chúng ra có thể kết hợp cả bột và cháo xay chuyển trong cách cho trẻ ăn dặm, đa dạng trong một ngày và cân đối dinh dưỡng trong các món. Các mẹ nên nhớ nguyên tắc cho bé ăn dặm là ăn từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều. Hãy đa dạng các loại thực phẩm cho bé để bé từ từ làm quen. Và thời gian đầu khi mới cho bé ăn dặm, không nên cho bé ăn nước xương hầm, không nêm gia vị và đặc biệt là thực phẩm phải đảm bảo xay nhuyễn để bé dễ hấp thu.

Tham khảo ngay một số sản phẩm bột ăn dặm được mua nhiều:

Cháo ăn liền cho bé loại nào ngon?

Cháo ăn liền có nguyên liệu chính từ gạo, có tính mát và không bị nóng, không chiên qua dầu mỡ và đảm bảo dinh dưỡng nên được các mẹ đặc biệt chuộng. Bên cạnh đó, loại cháo ăn liền rất dễ ăn, lại dễ tiêu hóa, không chỉ dùng cho bé ăn dặm mà còn có thể dùng trong các bữa ăn hàng ngày của toàn gia đình.

Cháo ăn liền cho bé loại nào ngon.
Cháo ăn liền cho bé loại nào ngon.

Cháo tươi Sài Gòn Food

Với mong muốn mang đến cho trẻ những món cháo mang hương vị như chính tay mẹ nấu, sản phẩm cháo tươi Sài Gòn Food Baby được sản xuất theo đúng phương pháp truyền thống. Nguyên liệu nấu cháo là các loại thực phẩm tươi ngon, được lựa chọn kỹ lưỡng. Cháo được sản xuất bằng dây truyền hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, vừa đảm bảo vệ sinh nhưng cũng giữ được nguyên vẹn về cả hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Dòng sản phẩm cháo tươi Sài Gòn Food Baby hiện nay đang có 6 sản phẩm mang hương vị khác nhau cho mẹ và bé lựa chọn như: Tôm – Rau ngót Nhật – Cà rốt, Thịt thăn bằm – Bí đỏ, Lươn – Đậu xanh, Gà – Cà rốt, Cá hồi – Cải bó xôi và Bò – Đậu Hà Lan – Cà rốt. Mỗi gói cháo tươi đều có trọng lượng khoảng 240g, phù hợp với khẩu phần ăn của trẻ.

Cháo Heinz

Heinz là một sản phẩm chất lượng đến từ Anh Quốc. Bột cháo ăn liền được đóng gói trong một hộp lớn 240g. Nguyên liệu để làm cháo đều là những thành phần dinh dưỡng, được cân đối phù hợp để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển cơ thể và trí tuệ ở trẻ. Nguồn vitamin và các chất canxi và chất xơ hỗ trợ tối đa cho hệ tiêu hóa, giúp bé ăn ngon, tăng cường sức đề kháng.

Dòng cháo Heinz được nghiên cứu để cho trẻ 4 tháng tuổi ăn bổ sung cùng sữa mẹ. Vì vậy, cha mẹ không nên cho trẻ ăn quá 50g/ngày. Cháo có 5 hương vị lần lượt là: Chuối, Yến mạch – Việt quất, Sữa chua trái cây, Yến Mạch – Táo và Đào – Mơ.

Cháo tươi Cây Thị

Khai thác những nguyên liệu quen thuộc với người Việt, cháo Cây Thị mang đến những hương vị quen thuộc vào trong từng bữa ăn dặm của trẻ. Ngay từ sớm trẻ sẽ được làm quen với 3 hương vị cơ bản là: Rau thập cẩm, thịt bò, thịt heo hay 3 hương vị đặc biệt là: cá hồi, cá lóc và gà ác đậu xanh.

Cháo Cây Thị được đóng gói và bảo quản theo công nghệ bao bì bằng nhôm phức hợp 4 lớp, giữ cho hương vị được tươi nguyên kéo dài. Cháo thích hợp cho trẻ từ 7 tháng tuổi và cả những người đang ăn chay.

Cháo ăn liền Wakodo

Cháo ăn dặm Wakodo được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon nhất, đã qua chọn lọc kỹ càng, thích hợp cho cả những bé có cơ địa nhảy cảm nhất. Không chứa chất bảo quản, chất phụ gia hay tạo mùi nên an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của bé. Cháo dinh dưỡng Wakodo được chế biến theo công nghệ hiện đại, đóng gói và khử trùng bằng nhiệt và áp suất lớn, vì vậy sẽ vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa giữ được hương vị tự nhiên, thơm ngon của nguyên liệu.

Một gói cháo 80g sẽ cung cấp cho bé những dưỡng chất thiết yếu trong 1 bữa ăn,  đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé trong giai đoạn ăn dặm, cho bé đầy đủ năng lượng phục vụ các hoạt động vui chơi trong ngày.

Cháo ăn dặm Mabu

Người Nhật từ xưa đến nay vẫn được biết đến chế độ ăn uống lành mạnh, kéo dài tuổi thọ, nguyên nhân một phần cũng bởi thường xuyên ăn gạo Japonica. Hạt gạo Japonica tròn, nấu nên thơm dẻo, trắng như bông. Đặc biệt trong loại gạo này có chứa hàm lượng vitamin B1, B12,… Magnesium, selenium tăng cường hệ miễn dịch.

Thấy được giá trị dinh dưỡng cao trong hạt gạo Japonica, thương hiệu cháo Mabu đã chọn nguyên liệu này làm thành phần chính trong sản phẩm của mình. Sản phẩm cháo ăn dặm Mabu gồm có 3 phiên bản khác nhau cho mẹ lựa chọn.

Ngoài ra để biết thêm các loại cháo ăn liền loại ngon nhất với mức giá ưu đãi, các bạn có thể liên hệ trực tiếp tới Hotline: 1800 6608 của Kids Plaza hoặc truy cập trực tiếp website: https://www.kidsplaza.vn để tham khảo các mức giá khác nhau cho từng loại. Chúc bé nhà bạn có một sự tăng trưởng toàn diện.

Một số sản phẩm cháo ăn dặm mẹ có thể tham khảo mua cho bé:

Tin liên quan: