Cách nấu cháo giá đỗ cho bé ăn dặm tăng cân vù vù

0
24131

Tâm lý các mẹ thường rất lo sợ khi con chậm tăng cân, dinh dưỡng không đủ. Có nhiều trường hợp các mẹ phải thay đổi rất nhiều cách nhưng con vẫn không tăng cân. Bài viết dưới đây, Kids Plaza sẽ chia sẻ kinh nghiệm của một mẹ giúp con tăng một cân sau 3 tuần bằng cháo giá đỗ cho bé ăn dặm, các mẹ hãy cùng tham khảo nhé.
Bí quyết cháo ăn dặm từ giá đỗ cho bé tăng cân vù vùBà mẹ chia sẻ “ Bé nhà mình thuộc dạng siêu còi. Bình thường trước đây, con tăng cân rất chậm, mỗi tháng chỉ lên 1-2 lạng, thậm chí có tháng không tăng cân nào. 15 tháng mà con được có 7,8 kg, ai gặp cũng chê còi. Thương con, mình đưa con đi khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ mách mẹo tăng cân cho con bằng cách bổ sung giá đỗ vào các bữa ăn hằng ngày ”.

Áp dụng phương pháp ăn giá đỗ cho con: Sau ba tuần ăn giá, cho con lên cân thử. Thật bất ngờ, mới tháng trước con được 7,8 kg giờ 16 tháng con đã được 9,2 kg” Đúng thật sự là rất tuyệt vời.

Bí quyết cháo ăn dặm từ giá đỗ cho bé tăng cân

Cháo giá đỗ có công dụng gì cho bé?

Phân tích thành phần trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3g glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,75mg vitamin PP, 0,2mg vitamin B1, 10mg vitamin C, 0,13mg vitamin B2, 15-25mg vitamin E, 0,09mg vitamin B6, trong khi chứa khoảng 8 calo.

Chứa hàm lượng đạm thực vật protein

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia giá đỗ đậu xanh là loại giá có hàm lượng đạm thực vật cao nhất trong số các loại thực vật.

Hạt của nó chứa 40% protein, tương đương lượng protein có trong thịt và các sản phẩm từ sữa. Đây cũng chính là lý do người ăn chay thường dùng nhiều đậu và giá đỗ để thay thế protein động vật mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

– Giá đỗ phát triển từ hạt đỗ nhưng lại giàu dinh dưỡng hơn hạt đỗ.

Qua quá trình ngâm ủ đỗ phát triển thành giá đỗ thì giá trị dinh dưỡng được gia tăng lên nhiều lần:

+Vitamin B12 tăng khoảng 10 lần.

+Caroten tăng khoảng 2 lần.

+Vitamin B2 tăng khoảng 2-4 lần.

+Vitamin C tăng khoảng 40 lần.

Điều ít người biết là giá đỗ bổ hơn hạt đỗ về cả chất và lượng dinh dưỡng.

Hỗ trợ tiêu hóa tốt

Giá đỗ là thực phẩm cung cấp chất xơ và enzyme tiêu hóa dồi dào. Đây là loại enzyme tương tự với amilaza, giúp thủy phân tinh bột, bởi vậy giá đỗ rất tốt cho những trẻ nhỏ mắc chứng khó tiêu, trẻ mới tập ăn dặm, hỗ trợ đắc lực cho hệ tiêu hóa của những trẻ suy dinh dưỡng do thiếu men dạ dày, giúp trẻ nhanh chóng tăng cân.

Enzyme đóng vai trò là chất xúc tác ở hệ tiêu hóa, thức ăn sẽ được tiêu hóa, chuyển hóa thành những chất dinh dưỡng mà có thể hấp thu qua thành ruột để đi vào máu đi nuôi dưỡng cơ thể.

Việc thiếu hụt enzyme này, thức ăn trong cơ thể sẽ bị ứ đọng trong dạ dày, điều này dẫn đến những những hệ quả đầy bụng, khó tiêu, cơ thể ốm yếu do thiếu chất dinh dưỡng, trẻ nhỏ chậm lớn, kém phát triển về thể chất.

>>> Tham khảo: Review bột ăn dặm HiPP có tốt không?

Sau đây sẽ là thực đơn bổ sung giá đỗ của mẹ Quỳnh Anh để các mẹ tham khảo:

Hướng dẫn cách nấu cháo giá đỗ cho bé ăn dặm

Áp dụng bé nhà mình 16 tháng, nhưng có thể áp dụng được với bé từ 13-18 tháng đều ăn được.

Bước 1:

Nấu một nồi cháo trắng đặc, chín kỹ.Các mẹ nên nấu cháo trước rồi mới nấu cùng nước giá, nếu lọc nước giá mà để ninh cháo thì không đủ lượng nước và mất hết chất của giá

Giá đỗ rửa sạch, dùng giá cho vào xay để lấy nước thay nước lọc nấu cháo cho con

Bước 2:

Chia cháo ra làm 3 phần. Mỗi bữa nấu như sau

  • Xay 30g giá và 100 -120ml nước ( xay nhuyễn và lọc lấy nước )
  • Đổ nước giá đã lọc vào nồi. Chất đạm 35g nấu lên cho tá
  • Cho cháo đặc đã chia vào
  • Gần chín cho khoảng 25g rau củ vào
  • Nếm thử thấy hết mùi hăng của giá và rau chín là được.
  • Đổ ra bát trộn khoảng 2 thìa cafe dầu ăn cho bé vào

Vậy là đã hoàn thành bát cháo cho bé tăng cân đầy đủ dưỡng chất từ giá đỗ rồi đó các mẹ. Mọi người có thể tham khảo các phương pháp tự làm giá đỗ tại nhà để cho con ăn đảm bảo hơn nhé!

Công thức chia sẻ thực đơn giá đỗ cho bé

Lưu ý khi cho bé ăn dặm giá đỗ

  • Giá đỗ và các loại rau mầm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin  như vitamin B, A, C, E, thành phần đạm thực vật cao hơn rau thông thường. Bởi giá được làm từ đậu xanh mà đậu xanh lại có chứa hàm lượng đạm thực vật cao nhất trong số thức ăn từ thực vật.
  • Theo như Tiến sĩ Phan Bích Nga thì “ Trong giá đỗ có loại men tương tự như amilaza để thủy phân tinh bột. Với trẻ ăn khó tiêu, trẻ mới tập ăn dặm hoặc những trẻ suy dinh dưỡng thiếu men dạ dày thì phụ huynh nên trộn cả giá đỗ, cả nước vào cháo hoặc lấy nguyên nước giá đỗ cho trẻ ăn. Cách làm là sử dụng lượng giá đỗ sống bằng lượng gạo bột sẽ nấu cho trẻ, rồi xay hoặc giã nát. Lấy nước sau khi đã xay để quấy bột và nấu cháo cho con, mẹ cũng ăn căn làm sao để đủ độ loãng cho trẻ dễ ăn và dễ tiêu hóa”.

Lưu ý khi cho bé ăn dặm giá đỗ

  • Cũng như các loại rau củ khác, giá đỗ là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin. Tuy vậy, các phụ huyên vẫn cần sử dụng đa dạng các loại rau, củ, vì nếu dùng mãi một loại sẽ làm con bị ngán và mỗi loại có chứa một nhóm chất dinh dưỡng nhất định.
  • Trẻ có thể ăn giá đỗ từ khi bé tập ăn dặm. Có thể ăn một ngày một bữa, hoặc cách ngày. Nhưng lưu ý mẹ chỉ sử dụng cho con ăn giá đỗ theo phương pháp làm giá truyền thống, tuyệt đối không sử dụng giá đỗ được ủ bằng các hóa chất độc hại.
  • Như quan niệm truyền miệng, cho rằng bé trai thì không nên ăn nhiều giá đỗ sẽ ảnh hưởng đến sinh lý. Theo như TS Bích Nga, kẽm đều tốt cho cả nam và nữ, việc ăn giá đỗ hay các thức ăn giàu kẽm không ảnh hưởng gì đến giới tính. Kể cả việc ăn đậu phụ trong bữa ăn hằng ngày cũng không ảnh hưởng đến hoocmon giới tính, chỉ khi ăn lượng gấp 500 lần như vậy mới gây ảnh hưởng đến hoocmon.

>>> Xem thêm: Cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm không bị mất dinh dưỡng

Nhưng các mẹ cũng cần phải chú ý :

  • Phải kiểm tra chiều cao của con để xem có thực chất thiếu cân so với chiều cao của con không. Bởi nếu trẻ thiếu cân so với độ tuổi nhưng so với chiều cao thì đã đủ và thừa, nếu trường hợp này chỉ tập trung cho trẻ tăng cân thì sẽ dẫn đến trẻ thừa cân, béo phì.
  • Nếu đúng trẻ thiếu cân thì vẫn cần có những biện pháp tăng cường ăn uống. Với trẻ nhỏ cần tăng cường đạm động vật, bởi có chứa axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Ngoài đạm động vật là nguồn cung cấp nguồn dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển trí tuệ, tăng cường sức đề kháng, các mẹ nên tăng cường cho trẻ ăn thịt trứng, tôm, cua, cá để cũng cấp đạm.
  • Đối với trẻ gầy, thì không nên hạn chế chất béo, trung bình từ 5-10ml/ bữa, 10-20ml/bữa với trẻ tuổi học đường, tăng cường dầu mỡ với món xào rán, cho dầu ăn vào bữa ăn của trẻ….
  • Nên đảm bảo đủ lượng tinh bột, mỗi bữa 1-2 bát cơm những không được quên uống sữa.
  • Để đảm bảo vừa về dinh dưỡng, giá không bị chất kích thích, mẹ nên học cách làm giá đỗ tại nhà bằng cách ủ trong chai nhựa, hộp sữa, rổ nhựa, thùng nhựa hay làm giá đỗ bằng máy… vừa để làm thức ăn dặm cho con, vừa có món giá ngon cho gia đình nấu canh, xào hoặc ăn sống đầy dinh dưỡng.

Chúc các mẹ sẽ thành công và tìm ra được nhiều phương pháp tuyệt vời chăm sóc cho bé tốt nhất.

=>> Tham khảo một số sản phẩm bột ăn dặm tốt cho trẻ: