Cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm không bị mất dinh dưỡng

0
8911

Rau củ được chế biến đúng cách sẽ giúp lưu lại được lượng vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Mọi người hãy cùng theo dõi các cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm cùng Kids Plaza dưới đây nhé!

Rau quả chứa rất nhiều canxi, sắt và các vitamin, khoáng chất khác, có khả năng thúc đẩy sự tổng hợp hemoglobin – các tế bào máu đỏ để kích thích tăng trưởng. Nhưng nếu ăn uống, chế biến rau củ quả ăn dặm cho bé không đúng cách, mẹ có thể sẽ làm các chất dinh dưỡng trong rau quả bị mất, bị phá hủy một phần hoặc thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

=>> Xem thêm: Cách nấu bột rau củ cho bé ăn dặm từ cà rốt và khoai lang

Rửa rau thật kỹ

Rau trước khi đến tay người tiêu dùng đã được phun thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Mặc dù, mẹ mua rau trong siêu thị hay các cửa hàng rau sạch nhưng cũng không tránh khỏi độc tố tồn dư trong rau nếu không được rửa thật kỹ. Mẹ cần rửa rau  4 – 5 nước, để đảm bảo an toàn nên cho rau vào nước ngâm trong khoảng 15 phút trước khi rửa để thuốc trừ sâu tan hoàn toàn. Đồng thời rửa dưới vòi nước mạnh để các chất bẩn, đất cát trôi sạch.

9 bí quyết chế biến rau củ để con ăn dặm không bị mất dinh dưỡng 1

Nên cho rau vào luộc khi nước đã sôi già

Nhiều mẹ có thói quen cho củ vào nước lạnh và luộc cùng, tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, mẹ nên cho rau củ vào luộc khi nước trong nồi đã sôi 100 độ C. Nhiệt độ cao trong nồi sẽ khiến rau nhanh chính hơn, nhờ vậy giữ được nhiều vitamin hơn.

9 bí quyết chế biến rau củ để con ăn dặm không bị mất dinh dưỡng 2Không đậy vung khi luộc rau

Thói quen của nhiều mẹ là đậy vung để luộc rau với mục đích rau nhanh nhừ. Đây là thói quen vô cùng tai hại khiến rau mất chất, đồng thời chất axit trong kim loại sẽ thôi ra nhiều hơn, ngấm vào nước và vào rau.

Rửa rau trước khi thái

Một số mẹ có thói quen mua rau về, sơ chế cắt, thái nhỏ rồi mới rửa. Hành động này sẽ làm giảm các chất dinh dưỡng của rau. Vì có rất nhiều các chất dinh dưỡng trong rau có thể tan trong nước. Vì vậy, cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm đúng cách đó chính là các mẹ hãy rửa rau trước khi thái.

=>> Tổng hợp các loại rau củ tốt cho bé ăn dặm

Không đun nấu quá lâu

Trong rau có rất nhiều vitamin sẽ bị bay hơi khi tiếp xúc với nhiệt quá lâu. Vitamin C trong rau có thể mất đi tới 60% nếu đun trong thời gian dài.9 bí quyết chế biến rau củ để con ăn dặm không bị mất dinh dưỡng 3

Cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm an toàn: Rau xào chỉ nên đảo qua với lửa, canh rau hay rau luộc cũng nên đun trong khoảng thời gian vừa phải. Khi nấu rau củ, mẹ có thể cho thêm vào một ít giấm, rất có lợi cho việc bảo quản các vitamin.

Bảo quản rau ở nhiệt độ thích hợp từ 3 – 10 độ C

3 – 10 độ C là nhiệt độ thích hợp với nhiều loại rau nhưng cũng có 1 số loại như dưa chuột, nếu để ở nhiệt độ này sẽ bị mềm. Vì vậy, các loại rau như dưa chuột, cà chua không để trong tủ lạnh.

9 bí quyết chế biến rau củ để con ăn dặm không bị mất dinh dưỡng 4Chế biến lại rau củ để qua đêm

Do chế biến nhiều rau mà con không ăn hết nên nhiều mẹ đã cất trong tủ lạnh mai chế biến lại. Nhưng mẹ không biết, rau củ đã chín để trong tủ lạnh sẽ bị thất thoát vitamin C, vitamin B các loại, thậm chí dễ gây ra nhiễm khuẩn nếu không bảo quản cẩn thận. Vì vậy, mẹ chỉ nên chế biến rau củ vừa đủ trong ngày.

Nên làm chín rau bằng hơi

Cách để bảo vệ các vitamin có trong rau củ tốt nhất là mẹ nên làm chín nhanh rau bằng hơi nước như hấp dưới nhiệt độ cao chẳng hạn. Vì nếu đun rau với nước quá lâu sẽ làm mất đi lượng vitamin cần thiết trong rau. Ngoài ra, hấp rau có thể giúp mùi vị rau vẫn giữ nguyên, kích thích vị giác của trẻ.

9 bí quyết chế biến rau củ để con ăn dặm không bị mất dinh dưỡng 5Luộc rau bằng nồi inox hoặc nhôm

Trong quá trình luộc rau, các chất kim loại 1 phần sẽ bị hấp thụ vào rau. Tuy nhiên với nồi inox hoặc nồi nhôm thì lượng này sẽ ít hơn.

Trên đây là cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm và các lưu ý cần thiết cho các mẹ. Hi vọng với những thông tin trên đây sẽ hữu ích đối với mọi người.

=>> Tham khảo các sản phẩm bột ăn dặm cho bé