Cách nấu bột rau củ cho bé ăn dặm từ cà rốt và khoai lang

0
15902

Không khó để chọn mua rau củ tươi ngon và cách nấu bột rau củ cho bé ăn dặm đầy dinh dưỡng. Không chỉ giúp các mẹ tiết kiệm chi phí mà còn giúp mọi người biết được nguồn gốc thực phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh. Cùng tham khảo các món ăn chế biến từ củ, quả dưới đây:

Chế biến bột rau củ ăn dặm cho bé - Cà rốt và Khoai lang
Chế biến bột rau củ ăn dặm cho bé – Cà rốt và Khoai lang

Bột cà rốt cho bé ăn dặm

Bột cà rốt nghiền dành cho bé từ 4 tháng tuổi rất giàu beta-caroten, là loại thức ăn bổ dưỡng và phù hợp với bé. Cà rốt cũng chứa hàm lượng vitamin A cao giúp thị lực của bé phát triển tốt và giúp cơ thể bé chống lại viêm nhiễm. Cà rốt cũng rất dễ chế biến và kết hợp với các loại rau củ, thực phẩm khác.

Các bước nấu bột rau củ cho bé ăn dặm từ cà rốt:

Cách nấu bột rau củ cho bé ăn dặm từ cà rốt:

Bước 1: Chọn mua cà rốt

Cà rốt rất phổ biến và dễ mua, chúng có mặt ở tất cả các chợ và siêu thị. Bé có thể tập ăn bằng cà rốt nghiền riêng và sau đó là nghiền cùng các loại rau và thực phẩm khác. Hãy chọn củ cà rốt cứng, vỏ ngoài mướt và có màu cam tươi. Một củ cà rốt vừa có thể làm được khoảng 80g bột nghiền.

Bước 2: Rửa và sơ chế cà rốt

Rửa sạch cà rốt với nước và bào vỏ. Cắt thành từng khoanh.

Bước 3: Luộc cà rốt

Cho nước vào nồi inox, đun đến sôi, sau đó hạ lửa để nước tiếp tục sôi tăm và luộc cà rốt cho đến lúc chín mềm (10-15 phút). Vớt cà rốt đã chín ra xả lại với nước lạnh là hoàn tất quá trình nấu.

Bước 4: Nghiền cà rốt

Xay nhuyễn cà rốt nấu chín bằng máy xay sinh tố đến khi được hỗn hợp mịn, thêm nước nếu cần thiết để đạt được độ loãng và mịn vừa ăn với bé. Đến khi con sẵn sàng để ăn bốc, thường vào khoảng 10 tháng tuổi, bạn có thể cho bé ăn cà rốt nấu chín được cắt nhỏ.

Bước 5: Dọn bữa ăn cho bé

Bột cà rốt rất ngon khi ăn riêng và khi được trộn cùng với các loại thực phẩm khác. Bạn hãy thử trộn bột cà rốt với các loại thực phẩm sau: bông cải xanh, đậu que, táo, đào, bí xanh, khoai lang, đậu lăng, thịt bò, thịt gà…

Bước 6: Trữ lạnh và cấp đông bột cà rốt dùng không hết

Bột cà rốt nghiền có thể bảo quản được 3 ngày trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu cấp đông, bạn có thể trữ được trong 3 tháng, khi cần sử dụng thì rã đông qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh.

Bột khoai lang cho bé ăn dặm

Khoai lang giàu beta-caroten là loại thực phẩm khoái khẩu của bé nhờ có vị ngọt dịu tự nhiên. Chúng cũng rất dễ kết hợp với nhiều loại rau củ, trái cây và thịt. Khoai tây cũng là loại hoa màu có quanh năm nên cũng dễ dàng để các mẹ chọn mua cho bữa ăn của con.

Các bước nấu bột rau củ cho bé ăn dặm từ khoai lang

Cách nấu bột rau củ cho bé ăn dặm từ khoai lang:

Bước 1: Chọn mua khoai lang

Khoai lang có vị ngọt tự nhiên, có độ mềm và chất mịn khi được trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức. Hãy chọn củ khoai cứng và không có các vết nứt hay chỗ lõm, mềm. Một củ khoai lang trung bình có thể chế biến được khoảng 120-150g bột ăn dặm cho bé.

Bước 2: Rửa và sơ chế khoai lang

Xả sạch đất bám trên vỏ khoai dưới vòi nước chảy, dùng một bàn chải mềm để chải sạch chất bẩn bám trên khoai. Xả lại lần nữa, sau đó bào sạch vỏ khoai. Cắt khối.

Bước 3: Luộc khoai lang

Đun sôi nước trong nồi nhỡ rồi hạ nhiệt độ xuống cho nưới sôi tăm và luộc khoai lang đến khi mềm hẳn (khoảng 15 phút). Xả nước lạnh trong 3 phút để hoàn tất quá trình luộc khoai.

Bước 4: Nghiền khoai lang

Xay nhuyễn khoai lang bằng máy xay sinh tố đến khi có được hỗn hợp mịn. Thêm nước, hoặc sữa mẹ hoặc sữa công thức để đạt được độ mịn và xốp cần thiết. Khi bé được khoảng 10 tháng tuổi, bạn có thể cho bé ăn khoai luộc chín và cắt nhỏ.

Bước 5: Dọn bữa ăn cho bé

Bạn có thể cho bé ăn bột khoai nguyên chất, hoặc sau khi bé đã ăn quen thì trộn cùng các loại thực phẩm (được xay mịn) như: nho khô, đào, cơm, đậu lăng, bông cải xanh, thịt gà, thịt bò, đậu que, đậu cô-ve.

Bước 6: Trữ lạnh và cấp đông bột khoai lang dùng không hết

Bột khoai lang đã chế biến có thể để trong ngăn mát tủ lạnh trong 3 ngày. Nếu cấp đông bột, bạn sẽ để được trong 3 tháng, khi cần sử dụng thì xả đông bằng cách để qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh.

Trên đây là 2 cách nấu bột rau củ cho bé ăn dặm mà Kids Plaza muốn chia sẻ với các mẹ. Chúc các mẹ thành công!

Nguồn: Sưu tầm

Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm bột ăn dặm cho bé dưới đây: 

=>> Xem thêm: