Hướng dẫn cách pha bột ăn dặm không bị vón cục

0
12892

Ngày nay, bột ăn dặm cho bé bao gồm bột ăn dặm có sẵn chỉ mất 5 phút để pha chế và loại bột ăn dặm mẹ tự chế biến cho con mất nhiều thời gian và công sức hơn. Việc pha chế bột ăn dặm tưởng chừng đơn giản nhưng không phải mẹ nào cũng biết cách đâu nhé. Bài viết dưới đây Kids Plaza sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết cách pha bột ăn dặm không bị vón cục để đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

Nguyên nhận nào khiến mẹ pha bột ăn dặm bị vón cục?

Pha bột ăn dặm bị vón cục là sự cố thường xuyên của các mẹ. Hãy cùng Kids Plaza tìm hiểu xem những nguyên nhân mẹ thường gặp phải ở đây là gì nhé!

Nguyên nhân 1: Pha bột vào nước ấm

Nguyên tắc khi pha bột ăn dặm là cho bột ăn dặm vào nước nhưng vẫn có nhiều mẹ có thoái quen cho nước vào bột; trong khi độ nóng của nước không đủ đề hòa tan nhanh hết toàn bộ lượng bột.

Nguyên nhân 2: Không dùng nước quá nóng

Khi mẹ dùng nước có nhiệt độ quá cao để pha bột rất có thể sẽ khiến tinh bột bị vón cục lại, chính vì thế, các mẹ nên chú ý đến độ nóng của nước pha bột nhé. Nếu dùng nước quá nóng có thể làm biến chất các thành phần dinh dưỡng trong bột sẽ không hề có lợi cho bé yêu của chúng ta.

Nguyên nhân 3: Tỉ lệ bột và nước không hợp lý

Các loại bột ăn dặm đều có nghiên cứu chuẩn về tỉ lệ bột và nước theo độ tuổi và giai đoạn ăn dặm của bé. Chính vì thế, các mẹ hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng và làm đúng theo tỉ lệ bột và nước theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không pha bột quá nhiều so với tỉ lệ nước để tránh bột ăn dặm bị vón cục.

Nguyên nhân 4: Bảo quản bột ăn dặm không đúng cách

Bột ăn dặm của trẻ được khuyến cáo bảo quản nơi khô ráo và đậy kín nặp sau khi sử dụng, để tránh hơi ẩm làm biến chất bột và tránh tác hại từ vi khuẩn – vi trùng xâm nhập. Tuy nhiên có nhiều mẹ có thể mắc phải một số sai lầm nhỏ khác dẫn đến việc bảo quản bột không đúng cách như sử dụng thìa ẩm để xúc bột hoặc vô tình làm nước nhỏ giọt làm ẩm bột mà các mẹ không hề hay biết. Với nguyên nhân này sẽ khiến bột mất đi độ mịn và bị vón cục ngay trước khi pha.

Cách pha bột ăn dặm không bị vón cục

Để pha bột ăn dặm cho bé đúng cách, các mẹ cần chú ý đến lượng bột ăn dặm đầu tiên của bé. Tùy theo số tháng tuổi và khả năng hấp thu dinh dưỡng của từng bé mà cần lượng bột ăn dặm khác nhau. Cung cấp cho bé một lượng bột ăn dặm hợp lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ sẽ giúp bé phát triển tốt hơn cả về thể chất và trí tuệ.

Cách pha bột ăn dặm cho bé không vón cục
Cách pha bột ăn dặm không bị vón cục
  • Với trẻ 6 tháng tuổi: thông thường, lượng bột ăn dặm ước tính cho một bé sau khi pha là 180g. Theo đó, công thức cần pha sẽ gồm 45g bột ăn dặm cộng 135ml nước đun sôi để nguội ở 40 – 50 độ C.
  • Với trẻ 8 tháng tuổi: Lượng bột trung bình ước tính cho 1 bé là 200g. Khi đó, công thức bột ăn dặm sẽ là 50g bột ăn dặm pha với 150 ml đun sôi để nguội ở nhiệt độ 40 – 50 độ C.

Lưu ý khi pha bột ăn dặm cho bé, ngoài những yếu tố trên thì mẹ cũng cần khuấy đều tay để bột chín đều và không bị vón cục vào nhau các mẹ nhé.

pha bột ăn dặm cho bé

Bên cạnh đó, để bé dễ ăn và ăn ngon miệng nhất, các mẹ cũng không nên quá cứng nhắc trong việc áp dụng công thức một cách máy móc. Mẹ hoàn toàn có thể tự điều chỉnh độ loãng của bột tùy theo nhu cầu và sở thích của con. Nhưng cần đảm bảo không quá loãng khiến bé ăn không đủ lượng cần thiết và cũng không quá đặc làm bé bị táo bón, đầy hơi, khó tiêu.

Lúc đầu khi bé tập ăn dặm nên pha loãng hơn bình thường một chút và sau tăng dần độ đặc lên các mẹ nhé.

Bột ăn dặm pha để được bao lâu?

Bột ăn dặm cho bé để được thời gian bao lâu thì vẫn còn đủ dinh dưỡng và không bị axit hóa, đảm bảo con ăn không bị táo bón và ảnh hưởng đến sự phát triển là câu hỏi được nhiều bà mẹ thắc mắc.

Bột ăn dặm nếu mẹ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh gia đình, thời hạn bảo quản có thể lên tới 1 tháng tùy theo thực phẩm được sử dụng. Tuy nhiên để đảm bảo hương vị và tốt cho sức khỏe của bé các mẹ nên cho bé ăn càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 48h.

Bột ăn dặm pha để được bao lâu?
Bột ăn dặm pha để được bao lâu?

Nếu bột ăn dặm bảo quản trong ngăn mát nên sử dụng cho bé trong vòng 24h.

Một số lưu ý khác khi pha bột ăn dặm cho bé

Để pha bột cho bé mới ăn dặm an toàn và hiệu quả thì mẹ cần lưu ý các thông tin quan trọng sau đây:

  • Không hâm nóng lại bột bằng lò vi sóng, điều này sẽ khiến bột bị vón cục. Các mẹ chỉ nên pha theo một tỷ lệ nhất định theo hướng dẫn và không nên pha quá nhiều gây lãng phí mà ăn cũng không ngon.
  • Bảo quản bột ở nơi khô thoáng, tránh xa những vật tỏa mùi. Không nhất thiết phải để bột vào tủ lạnh bảo quản.
  • Luôn luôn đậy kín nắp sau khi sử dụng để tránh bột bị bay hết chất dinh dưỡng hoặc vi khuẩn từ môi trường dễ dàng xâm nhập vào.
  • Sau khi mở nắp, chỉ nên dùng trong thời gian 4 tuần để đảm bảo bột thơm ngon và an toàn.

Hy vọng với những thông tin hữu ích về cách pha bột ăn dặm không bị vón cục trên đây sẽ mang đến nhiều kiến thức hỗ trợ các mẹ trong quá trình chăm sóc con nhỏ. Và đừng quên chọn bột ăn dặm chất lượng, chính hãng 100% để bé phát triển khỏe mạnh nhất nhé.

Theo dõi website: https://www.kidsplaza.vn của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin chia sẻ bổ ích khác nhé. Ngoài ra hàng ngàn sản phẩm chất lượng giá tốt nhất tại Kids Plaza đang chờ đón các bạn.

Tin liên quan: