Bé tập ăn dặm nên ăn bột gì là phù hợp?

0
2212

Bé tập ăn dặm nên ăn bột gì là phù hợp luôn là câu hỏi được nhiều bà mẹ băn khoăn khi con mình đã bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm. Hãy cùng Kids Plaza tham khảo các loại bột ăn dặm cho bé tốt nhất giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng sau đây:

Bé tập ăn dặm nên ăn bột gì?

Các bé trước 6 tháng tuổi cơ thể còn non nớt và khả năng tiêu hóa cũng như hấp thu dinh dưỡng còn kém. Thế nên nếu cho bé ăn dặm của sớm rất dễ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Nhưng nếu cho bé ăn dặm trễ hơn 6 tháng, cơ thể bé không hấp thụ được các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ khiến bé chậm lớn, còi cọc. Hơn nữa, việc cho trẻ ăn chậm trễ sẽ gây khó khăn cho trẻ trong việc tiếp nhận thức ăn. Chính vì vậy khi bé đã đủ 6 tháng tuổi là thời điểm tốt nhất cho bé tập ăn dặm.

Ban đầu, các mẹ nên cho bé ăn với một lượng nhỏ và tiếp xúc với vị ngọt để cho bé quen dần với các loại đồ ăn và để hệ tiêu hóa của bé làm quen dần với các thực phẩm khác sữa. Khi đã chuyển sang ăn mặn, mẹ nên cho bé ăn mặn ở mức độ vừa phải để không ảnh hưởng đến thận của trẻ.

Bé bắt đầu ăn dặm nên ăn bột gì?
Bé bắt đầu ăn dặm nên ăn bột gì?

Các loại thực phẩm chế biến bột ăn dặm mặn như thịt, tôm, cá…mẹ nên nêm gia vị từ nhạt đến vừa để bé làm quen dần với khẩu vị với. Khi đút cho bé ăn nên đút muỗng nhỏ, từ từ, không nên cho thìa vào quá sâu gây nghẹn hoặc bị trào ngược thức ăn ra ngoài. Vậy bé tập ăn dặm bắt đầu ăn dặm nên ăn bột gì?

Nguyên tắc cơ bản nhất khi cho bé ăn dặm là ăn từ bột ăn dặm ngọt đến bột ăn dặm mặn để hệ tiêu hóa của trẻ dễ dàng hấp thu. Tất cả các loại bột ăn dặm cũng đều có chung mục đích là giúp trẻ dễ dàng chuyển hóa từ thức ăn sữa dạng lỏng sang thức ăn đặc. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng ngày một cao của trẻ, trẻ có cơ hội làm quen với khẩu vị mới.

Một loại bột ăn dặm tốt cần đáp ứng đầy đủ 3 điều kiện sau:

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ như các loại vitamin và các axit amin, khoáng chất…
  • Hợp khẩu vị với trẻ: với các bé mới tập ăn dặm, việc chọn cho bé những khẩu vị yêu thích sẽ giúp bé ăn ngon miệng và ăn được nhiều hơn
  • Bé dễ tiêu hóa và hấp thu tốt: đáp ứng được tiêu chí này thì mới tăng cân đều đặn, có sức đề kháng tốt và sức khỏe tốt.

Bột ăn dặm cho bé loại nào tốt hiện nay?

Trên thị trường có hàng trăm loại bột khác nhau từ hàng trong nước đến hàng ngoại nhập, chưa kể các trường hợp tự chế biến bột ăn dặm cho bé. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm nhất định. Thế nên mẹ cần xem xét kỹ trước khi lựa chọn bột ăn dặm cho bé.

Bột ăn dặm pha sẵn

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm thời gian: ưu điểm lớn nhất của bột ăn dặm đóng gói sẵn là với các mẹ quá bận rộn, không có thời gian để tự chế biến món ăn cho con. Các mẹ chỉ cần đi mua về và pha chế theo hướng dẫn, rất nhanh là có một bát bột cho bé.
Bột ăn dặm đóng gói
Bột ăn dặm đóng gói
  • Đa dạng sự lựa chọn: các hãng đã nghiên cứu và sản xuất ra rất nhiều loại bột với hương vị khác nhau, đặc biệt là nhiều hãng đã sản xuất các hũ bột riêng và kèm theo đó là các hũ thịt, rau củ, trái cây… các mẹ có thể tùy chọn khẩu vị chế biến theo tỷ lệ hoặc sở thích của bé.
  • Hàm lượng dinh dưỡng: Các loại bột ăn dặm đóng gói sẵn có hàm lượng dinh dưỡng khá cao, nhiều vi chất, khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng của bé.

Nhược điểm:

  • Bé chán ăn, lười ăn: do đa dạng các khẩu vị khác nhau nên khi bé mới bắt đầu tập ăn dặm sẽ khó chấp nhận loại bột này. Để khắc phục, mẹ có thể cho bé ăn bột vị ngọt trước, tuy có thiếu chất nhưng trẻ dễ ăn hơn. Đồng thời, trẻ không thể cảm nhận được hết vị ngon của món ăn so với bột tự nấu.
  • Dinh dưỡng thấp hơn so với bột tự nấu: hàm lượng đạm trong bột làm sẵn thấp hơn gấp 2 lần so với bột tự nấu.
  • Giá thành cao, nhất là với hàng ngoại nhập.

Bột ăn dặm tự nấu

Ưu điểm:

  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng quan trọng cho bé, bé phát triển toàn diện.
  • Dễ dàng thay đổi khẩu vị, thành phần trong món ăn theo sở thích của bé.
  • Giúp mẹ tiết kiệm chi phí, hạn chế tối đa tình trạng trẻ biếng ăn
Bột ăn dặm tự nấu
Bột ăn dặm tự nấu

Nhược điểm:

Bột ăn dặm tự nấu khiến mẹ mất nhiều thời gian chế biến món ăn và thời gian bảo quản rất ngắn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc bé mới tập ăn dặm nên ăn bột gì và các loại bột ăn dặm cho bé hiện nay để bạn có thể tìm được loại bột ăn dặm nào tốt cho bé. Chỉ khi mẹ có thể kết hợp các loại thức ăn với nhau và biết cách pha bột cho bé ăn dặm đúng cách thì bé sẽ phát triển khỏe mạnh và thông minh.

=>> Xem thêm: Hướng dẫn cách pha bột ăn dặm không bị vón cục

Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích và các sản phẩm khác nhau phục vụ cho việc chăm sóc bé an toàn, hãy tham khảo website: https://www.kidsplaza.vn các mẹ nhé.