Biết những mẹo này mẹ khỏi lo khi bé biếng ăn

0
2231

Trẻ biếng ăn phần nhiều là do bố mẹ đang có thái độ sai lầm với việc ăn của con và cho con ăn sai cách. Đọc bài viết bố mẹ sẽ biết cách giúp con hết biếng ăn.

Trẻ biếng ăn luôn luôn là nỗi lo lắng của các ông bố bà mẹ, thậm chí nhiều gia đình còn coi biếng ăn như một cuộc chiến, mỗi khi đến bữa ăn là bố bế, mẹ đút, ông bà bên cạnh “múa trống khua chiêng” chỉ để mong bé ăn.

Nhưng, lý do chính khiến trẻ biếng ăn phần nhiều là do các bố mẹ đang có thái độ sai lầm với việc ăn của con và cho con ăn sai cách.

Vậy nên, việc cần thiết để giúp con hết biếng ăn trước tiên là thay đổi tâm lý bố mẹ và dạy cho con ăn đúng cách:

  1. Thay đổi tâm lý bố mẹ

Để giúp con hết biếng ăn bố mẹ cần thay đổi tâm lý của chính mình: Cần tạo lập cho con ý thức với việc ăn uống bằng cách xác định rằng ăn uống là trách nhiệm của con nên mẹ không dùng từ ngữ mang tính chất cầu khiến con ăn như “Con ăn cho mẹ nhờ”, mà thay vào đó là “Mẹ nấu cho con ăn nhé!”.

Trước khi ăn mẹ có thể giới thiệu món ăn với con “Hôm nay mẹ nấu bột với cà rốt cho con ăn này” và khen ngợi con “Con ăn giỏi quá!” để con hứng thú với những bữa ăn lần sau

  1. Cho con ăn cùng gia đình

Nhiều mẹ không biết rằng để trẻ ăn chung bữa cơm cùng gia đình sẽ giúp con cải thiện vị giác, thêm tình cảm gắn kết gia đình và để trẻ nhận thấy việc ăn uống là trách nhiệm của bản thân con.

Bởi lẽ, khi ngồi ăn chung cùng gia đình trẻ được nhìn, được ngửi và nếm thử mùi vị thức ăn trên mâm cơm, trẻ cũng thấy rằng mọi người trong gia đình tự giác ăn cơm, không ai thúc giục ai từ đó hình thành ý thức tự giác khi ăn của trẻ

Mẹ hãy cho con ăn theo thực đơn giống như của cả gia đình, nếu nay nhà ăn cá mẹ cũng nấu bột với lườn cá cho con và để cho con ngồi ăn cùng gia đình.

Có thể, mẹ sẽ vất vả trong thời gian đầu vì con không chịu hợp tác nhưng lâu dần sẽ hình thành thói quen và cứ đến bữa cơm trẻ sẽ tự giác ăn uống như mọi người trong nhà.

  1. Tuyệt đối tuân thủ 4 “KHÔNG”

Bố mẹ có thể áp dụng 4 “Không” sau để giúp con hết biếng ăn:

  • Không cho trẻ ăn vặt, ăn thêm bánh kẹo: Dạ dày của trẻ rất nhỏ và phát triển dần theo từng độ tuổi, nếu mẹ cho con ăn thêm bánh kẹo vào bữa phụ khiến con có cảm giác no giả và đến bữa chính con sẽ không ăn và dần dần trở thành biếng ăn
  • Không cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi hay nghịch điện thoại bởi khi đó con chỉ ăn một cách thụ động mà không cảm nhận được mùi vị của thức ăn, lâu dần có tác hại cho hệ tiêu hóa của con
  • Không ép con ăn khi con không muốn: Khi con không muốn ăn, có nghĩa là con chưa thấy đói. Mẹ không nên ép con cố ăn hay cho con ăn bằng cách dụ cho con cười rồi tranh thủ đút thìa bột vào miệng, mẹ làm như thế khiến trẻ cảm thấy mình bị lừa gạt, lâu dần con sẽ không cười khi mẹ gọi nữa và cảm thấy bị ép buộc dẫn đến tâm lý chán nản, sợ hãi khi đến bữa ăn.
  • Không cho con vừa ăn vừa uống nước, đặc biệt là nước có gas. Mẹ chỉ cho uống nước lọc trước khi ăn và sau ăn để dạ dày nhỏ của con không bị đầy và đây cũng là một thói quen tốt đối với trẻ.
  1. Tạo ra bữa ăn nhiều màu sắc thu hút trẻ

Mẹ có thể trổ tài khéo tay trong từng bữa ăn của con bằng cách tạo ra nhiều màu sắc, hình khối thú vị nhằm thu hút sự chú ý của con ngay từ cái nhìn đầu tiên để kích thích vị giác của trẻ, đồng thời mẹ cũng đa dạng hóa các món ăn, không nên bắt trẻ ăn liên tục một món trong nhiều ngày

Bố mẹ hãy cố gắng kiên trì thực hiện, không nóng vội nếu con không hợp tác trong những ngày đầu. Chúc bố mẹ thành công!