Vì sao trẻ sơ sinh phải che thóp và che như thế nào cho đúng?

0
470

Thóp là phần mềm trên đầu trẻ sơ sinh, nơi các xương hộp sọ chưa khít hoàn toàn. Vùng này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của bé trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, do thóp còn mềm và mỏng manh, bé dễ bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài. Do đó, việc che thóp cho trẻ sơ sinh là vô cùng cần thiết để bảo vệ bé khỏi những nguy cơ tiềm ẩn

Vì sao trẻ sơ sinh phải che thóp ?

vi-sao-tre-so-sinh-phai-che-thop.jpg
Vì sao trẻ sơ sinh phải che thóp?

Phần đầu của bé sơ sinh còn khá non nớt và dễ bị mất nhiệt. Do đó, việc che thóp giúp giữ ấm cho bé, đặc biệt là với những bé sinh non hoặc bé sinh vào mùa lạnh. Khi che thóp sẽ che chắn phần đầu của bé, giúp bé cảm thấy ấm áp và thoải mái hơn, từ đó phòng ngừa các bệnh do thời tiết lạnh gây ra như cảm lạnh, ốm, sốt.

Vùng thóp đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ của bé trong những năm đầu đời. Tuy nhiên, do thóp còn mềm và mỏng manh, bé dễ bị tổn thương bởi các tác động bên ngoài do đó,che thóp giúp che chắn và bảo vệ thóp của bé khỏi những nguy cơ tiềm ẩn, góp phần đảm bảo sự phát triển toàn diện của não bộ.

Việc che thóp không chỉ bảo vệ bé khỏi các tác nhân bên ngoài mà còn mang đến cho bé cảm giác an toàn và thoải mái. Khi được đội mũ sơ sinh, bé sẽ cảm thấy được che chở, vỗ về, từ đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Tham khảo: Nên mua chăn gì cho bé sơ sinh? Bí quyết chọn chăn cho bé?

Che thóp cho trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng?

vi-sao-tre-so-sinh-phai-che-thop.jpg
Sử dụng mũ để che thóp cho bé

Mũ che thóp là vật dụng không thể thiếu trong hành trang chăm sóc bé sơ sinh, giúp bảo vệ phần thóp mềm mại của bé khỏi những tác động bên ngoài. Tuy nhiên, để sử dụng mũ che thóp hiệu quả và an toàn cho bé, cha mẹ cần lưu ý một số điểm sau:

Quan sát nhiệt độ cơ thể bé: Trước khi đội mũ cho bé, hãy quan sát xem bé đang ở trạng thái thoải mái hay đang bị lạnh. Nếu bé có dấu hiệu mồ hôi, toát mồ hôi, hãy tạm thời cởi mũ cho bé để tránh tình trạng bí bách. Ngược lại, khi bé có dấu hiệu run rẩy, tay chân lạnh, hãy đội mũ cho bé để giữ ấm cơ thể.

Sử dụng mũ che thóp linh hoạt: Mũ che thóp không nên được sử dụng liên tục cho bé. Chỉ nên đội mũ cho bé trong những trường hợp cần thiết như:

  • Nhiệt độ phòng không đảm bảo giữ ấm cho bé.
  • Phòng của bé không có điều hòa hai chiều hoặc máy sưởi.
  • Bé vừa tắm xong.

Khi bé đã ấm người hoặc có dấu hiệu khó chịu, hãy cởi mũ cho bé ngay lập tức.

Lựa chọn mũ phù hợp: Mũ che thóp cần có kích thước vừa vặn với đầu bé, không quá chật hoặc quá rộng. Nên chọn mũ được làm từ chất liệu mềm mại, thoáng khí, không gây kích ứng da bé. Tránh sử dụng những loại mũ có chất liệu thô cứng, có thể gây trầy xước da bé.

Kết hợp các phương pháp giữ ấm khác: Ngoài sử dụng mũ che thóp, cha mẹ có thể kết hợp các phương pháp giữ ấm khác cho bé như:

  • Tắm nước ấm cho bé.
  • Mặc quần áo sơ sinh nhiều lớp cho bé.
  • Tăng nhiệt độ phòng bằng máy sưởi hoặc điều hòa.
  • Tuyệt đối không sử dụng than hoa để sưởi ấm phòng vì có thể gây nguy hiểm cho bé.

Mua mũ che thóp cho bé ở đâu?

Kids Plaza – địa chỉ mua che thóp cho bé uy tín tại Việt nam với hơn 150 cửa hàng trên toàn quốc và cung cấp hơn 10.000 sản phẩm cho mẹ và bé. Kids Plaza là địa điểm mà mẹ có thể an tâm mua sắm mà không lo vấn đề về chất lượng. 

Một số mẫu sản phẩm che thóp tại Kids Plaza ba mẹ có thể tham khảo:

Bài viết trên đã cung cấp thông tin cho ba mẹ về vấn đề vì sao trẻ sơ sinh phải che thóp. Ba mẹ hãy trang bị cho bản thân kiến thức cần thiết về cách che thóp cho trẻ, lựa chọn mũ che thóp phù hợp và sử dụng đúng cách để mang đến cho bé sự an toàn, thoải mái và phát triển khỏe mạnh. Hãy luôn quan tâm và chăm sóc bé yêu một cách chu đáo nhất!

Bài viết liên quan:

>>>Mua sắm đồ sơ sinh tiết kiệm tại Hà Nội cùng KidsPlaza

>>>List danh sách đồ sơ sinh cho bé gái đầy đủ, tiết kiệm

>>>Combo đồ sơ sinh cho bé trai mùa hè