10 nguyên nhân phổ biến khiến bé yêu thức giấc và khóc lúc nửa đêm

0
15286

Việc bé yêu thức dậy và khóc lúc nửa đêm là điều hết sức bình thường với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nhưng nguyên nhân do đâu mà bé lại không được ngủ tròn giấc và hay bị thức giấc như vậy? Dưới đây là 9 lí do bố mẹ cần nắm được để chăm sóc bé yêu được tốt hơn.

1. Do bé tè hoặc ị

Khi bé tè hoặc ị sẽ khiến bé cảm thấy lạnh và khó chịu nên dễ tỉnh giấc thức dậy, quấy khóc giữa đêm. Trong trường hợp này, mẹ hãy nhanh tay thay tã, bỉm cho bé là bé sẽ ngay lập tức ngủ lại. Lưu ý cần kiểm tra xem khăn quấn có bị sót nước tiểu không, nếu có thì cũng cần đổi khăn quấn mới cho bé để tránh khiến bé lạnh và tỉnh giấc thêm

2. Do cho bé chơi nhiều vào ban ngày

Cho bé chơi nhiều ban ngày cũng là một trong những nguyên nhấn khiến trẻ bị giật mình và quấy khóc lúc nửa đêm. Nếu ban ngày trẻ có những hoạt động quá sức sẽ khiến não bộ vẫn trong tình trạng hưng phần. Và ban đêm khi ngủ, não bộ vẫn hoạt động khiến trẻ hay bị giật mình nên giấc ngủ ngắn và trẻ hay quấy khóc. Vì thế bố mẹ không nên cho con nô đùa nhiều vào ban ngày và nhất là trước giờ đi ngủ nhé!

9 nguyên nhân phổ biến khiến bé yêu thức giấc và khóc lúc nửa đêm

3. Do bé thấy không an toàn khi vắng mẹ

Có một số bé chỉ quen ngủ khi thấy có mẹ nằm bên và nếu thức dậy không thấy mẹ chắc chắn bé sẽ khóc. Với những bé như thế này thì mẹ chỉ cần vỗ về bé là bé sẽ từ từ ngủ lại ngay thôi.

4. Do bé bị đau bụng, khó tiêu

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ cảm thấy khó chịu và sẽ quấy khóc cả đêm. Vậy làm thế nào để biết bé có bị đau bụng hay không thì các mẹ hãy quan sát phần bụng của bé, nếu thấy phình to hơn bình thường và bé đánh rắm nhiều lần nhưng lại không đi “ị” được thì chứng tỏ bé đang gặp rắc rồi về hệ tiêu hóa. Cần cho bé tới gặp bác sĩ sớm để được điều trị kịp thời.

5. Do bé bị dị ứng

Một số tác nhân ngoài môi trường như khói thuốc, thuốc xịt côn trùng hay phấn rôm,… cũng khiến bé bị dị ứng và tỉnh giấc. Vì thế cần cho bé ngủ ở môi trường sạch sẽ, thoáng mát để tránh ảnh hưởng bởi các tác nhân trên.

6. Bé ốm

Cũng là một nguyên nhân phổ biến. Khi bé ốm không chỉ có ban đêm mà cả này bé cũng còn làm phiền mẹ. Hãy giúp con hạ sốt bằng khăn ấm, theo dõi nhiệt độ cơ thể bé thường xuyên để đưa bé di gặp bác sĩ trong trường hợp cần thiết để điều trị kịp thời.

Trẻ thức giấc và khóc lúc nửa đêm là do đâu?

7. Do xung quanh bé có âm thanh ồn ào

Ban đêm nếu có tiếng động lớn hoặc âm thanh ồn ào cũng sẽ khiến cho bé bị giật mình và khi tỉnh dậy bé sẽ khóc vì sợ hãi. Vì thế phòng ngủ của bé cần bố trí thật yên tĩnh để bé ngủ ngon giấc hơn.

8. Do bé đang mọc răng

Khi trẻ mọc răng, trẻ sẽ thường hay có biểu hiện đau, sốt và quấy quả nên cũng khó tránh khỏi việc bé thức giấc và khóc lúc nửa đêm.Các mẹ có thể hạn chế cơn đau, sốt cho bé bằng cách dùng khăn lạnh để chườm quanh hàm sẽ giúp bé ngủ ngon hơn.

9. Do bé thiếu canxi

Nếu như bé hay thức giấc lúc nửa đêm và hay quấy khóc, ra mồ hồi trộm, có hiện tượng rụng tóc hình vành khăn quanh đầu thì đây chính là biểu hiện của vấn đề trẻ bị thiếu canxi có thể gây ra hiện tượng bị chuột rút rất đau lúc nửa đêm. Nếu thấy con có những dấu hiệu trên thì các mẹ nên cho con đi khám bác sĩ để bổ sung kịp thời và được hướng dẫn đúng cách nhất cách bổ sung canxi cho bé.

10. Do bé đói

Bé thức giấc và khóc có thể do cơn đói đang hành hạ bé. Một bình sữa cho bé lúc này sẽ là cứu tinh tuy nhiên các mẹ không nên cho con bú cữ đêm nhiều vì sẽ tạo thành thói quen xấu cứ đêm này qua đêm khác bé sẽ tỉnh giấc và đòi bú. Việc cho bé bú đêm sẽ không tốt cho răng của bé bởi dễ khiến trẻ bị sâu. Trước khi đi ngủ, các mẹ hãy cho bé bú một bình no để bé ngủ ngon giấc suốt cả đêm nhé.

Các tin liên quan: