Mách mẹ 11 chiêu hay dỗ bé khóc “một phát nín ngay”

0
9788

Có những lúc trẻ nhỏ quấy khóc khiến các bậc cha mẹ cảm thấy bất lực vì không biết làm cách nào để con ngưng khóc. Hãy tham khảo một số gợi ý sau đây, chắc chắn sẽ khiến bé yêu nhà bạn nhanh nín hơn đấy

1. Vỗ về bé và chuyển động nhẹ nhàng

Hãy bế bé lên tay, nhẹ nhàng vỗ lưng, xoa lưng, hoặc đặt bé lên nôi, đung đưa hoặc cho bé vào xe đẩy đi dạo hay là để bé ngồi trên một chiếc xe đồ chơi và đi chầm chậm quanh căn phòng,… những chuyển động nhẹ nhàng này có thể khiến bé cảm thấy thoải mái và thích thú hơn.

2. Quấn chăn xung quanh bé

Đối với trẻ nhỏ và nhất là trẻ sơ sinh thì quấn chăn quanh người sẽ giúp cho em bé cảm thấy ấm áp, thoải mái và an toàn như đang ở trong tử cung của mẹ. Lưu ý khi quấn chăn quanh người bé thì hãy sử dụng chăn nhỏ, nhẹ, mềm, không được quấn chặt quá để tránh gây nghẹt thở cho bé.

3. Mát-xa cho em bé

Mát-xa nhẹ nhàng cơ thể bé như chân, vai, lưng,… giúp bé bớt căng thẳng cũng là một cách mang tới hiệu quả cao trong việc dỗ bé nín khóc.chieu-do-be-khoc-mot-phat-nin-ngay-2921-1

4. Cho bé tắm nước ấm

Cho bé tắm nước ấm giúp bé thoải mái, thư giãn và giúp bé bớt căng thẳng hơn và dễ ngủ hơn. Đây cũng là cách được nhiều bậc cha mẹ áp dụng trong việc dỗ bé khóc tuy nhiên không phải đứa bé nào cũng có thể áp dụng được cách này bởi vì có nhiều bé sợ nước nên sẽ càng quấy khóc hơn. Vì thế các mẹ cần cân nhắc phản ứng của con khi cho con tắm.

5. Cho bé mút một vật gì đó

Có thể cho con mút 1 chiếc núm ty giả hoặc ngón tay cái của cha mẹ cũng có thể giúp bé cảm thấy được an ủi từ những việc đơn giản này và nín khóc tức thì.

6. Thay đổi không gian

Đôi khi trẻ khóc vì có thể muốn có một sự thay đổi không gian quanh mình. Hãy khắc phục bằng cách thay đổi phong cảnh như là di chuyển đến một căn phòng khác hoặc thêm vào căn phòng hiện tại của con 1 số đồ dùng thú vị thu hút sự chú ý của bé để giảm quấy khóc. Hoặc có thể là bế bé tới gần cửa sô để con nhìn ra ngoài trời.

7. Tạo ra tiếng động nhẹ nhàng

Chỉ cần một âm thanh mới lạ nào đó cũng đã có thể thu hút sự chú ý của con và có thể giảm bớt cơn đau mà bé đã cảm thấy trước đó. Và những âm thanh thích hợp với bé đó là bài hát vui cho bé, tiếng hát ru hoặc tiếng nhạc đồ chơi,…chieu-do-be-khoc-mot-phat-nin-ngay-2921-2

8. Kiểm tra quần áo của bé

Rất nhiều những em bé khóc vì quần áo mặc không thoải mái, do quá chật hay do quần áo được làm bằng chất liệu không dễ chịu. Và cũng có thể bé khóc vì cảm thấy quá nóng hoặc quá lạnh nên các bậc cha mẹ cần kiểm tra quần áo của con.

9. Bé có thể đã mệt

Nếu thấy con ngáp hoặc vẻ bồn chồn thì nên đỗ dành bé bớt khóc và  cho bé đi ngủ vì bé đang cần nghỉ ngơi nhiều hơn.

10. Dành nhiều tình cảm hơn cho bé

Bé khóc có thể là bé cảm thấy bị bỏ quên nên khóc để thu hút sự chú ý nhiều hơn. Trường hợp này có thể xảy ra khi bé ở một mình trong thời gian dài hoặc không được mẹ bế trong mấy giờ. Vì thế nếu thấy bé khóc thì các mẹ nên bế, ôm, hôn hoặc chỉ cần dành thời gian nhiều hơn để chơi với con là con sẽ ngưng khóc.chieu-do-be-khoc-mot-phat-nin-ngay-2921-3

11. Phân biệt sự khác nhau trong mỗi lần bé khóc

Nếu có thời gian và sự chú ý thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra được là tất cả những lần bé khóc đều không như nhau. Đó có thể là tiếng khóc hoặc tiếng kêu đau, khó chịu của bé hoặc cũng có thể là do bé đói hoặc tã đã bị bẩn, ẩm ướt cũng là lí do khiến cho bé gào khóc. Hoặc khi bé gặp một vấn đề nào đó về sức khỏe hoặc đang mọc răng cũng là nguyên nhân khiến bé quấy quả thời gian dài.

Nếu thấy có dấu hiệu bất thường khác thì các bậc cha mẹ nên đưa con đi gặp bác sĩ ngay càng sớm càng tốt để tránh việc bé bị ốm mà không hề hay biết.

Lưu ý: Dỗ dành bé khóc đòi hỏi các bố mẹ cần bình tĩnh và tránh bực mình mà lắc mạnh bé. Lắc bé quá mạnh sẽ ảnh hưởng xấu tới não bộ, nhận thức của trẻ. Và việc để bé khóc đến khản cả họng cũng không phải là giải pháp hay trong thời điểm này đâu nhé.

Cảnh báo: Đừng tự hại đời con mình chỉ vì rung lắc, tung – đỡ trẻ

Rung lắc, chơi với con bằng cách tung lên cao là những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng để lại rất nhiều hệ lụy cho cơ thể và bộ não non nớt của trẻ

(Tổng hợp)