10 yếu tố tác động không hề nhỏ tới tương lai của trẻ bố mẹ cần nhớ

0
1163

Cha mẹ nào cũng mong con lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công. Muốn thế ngay từ khi trẻ còn nhỏ, các bậc phụ huynh không nên bỏ qua 10 điều nhỏ nhặt nhưng lại tạo nên sự khác biệt cực lớn cho tương lai của trẻ được liệt kê dưới đây nhé!

1. Một cuốn sách

Sách, truyện luôn gần gũi và gắn liền với tuổi thơ của trẻ. Minh chứng đó là người lớn chúng ta vẫn thường hay nhớ về những nhân vật, những câu chuyện mà ông, bà, bố mẹ,… kể từ thời tấm bé và chúng ta luôn muốn được trở thành khi lớn lên. Vì thế một cuốn sách cũng là yếu tố ảnh hưởng tới sự nghiệp hay lối sống của trẻ. Theo nghiên cứu thì hầu hết những người có kỹ năng đọc nghèo nàn sẽ có mức lương thấp, thiếu cơ hội việc làm và ít có cơ hội thăng tiến và ít chủ động trong cuộc sống, tính thiện nguyện kém hơn những người đọc nhiều.

me-doc-sach-cho-be

2. Làm việc nhà

Đừng vì thương con bé bỏng, út ít mà không con để con động tay chân vào việc nhà. Hãy lựa chọn những công việc nhà phù hợp với độ tuổi của trẻ để con tham gia làm cùng. Điều này sẽ giúp cho con đảm nhận và hoàn thành công việc trong tương lai như một người lao động và cũng từ đó chúng biết được mối quan hệ giữ công việc và thành công. Để khích lệ sự tiến bộ và cố gắng của trẻ thì bố mẹ có thể cho con một ít tiền thưởng hoặc món quà nào đó để con tự tin và có ý thức cộng động khi đóng góp cho sự phát triển và hạnh phúc của gia đình.

3. Một nhạc cụ

Nhạc cụ cũng góp một phần không nhỏ tới sư phát triển trí tuệ của trẻ: giúp cải thiện trí nhớ, tăng tư duy sáng tạo, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Không chỉ thế, nếu như bé nhà bạn tham gia vào một ban nhạc hay dàn nhạc thì trẻ còn có thể mở rộng các mối quan hệ và cải thiện được các kỹ năng xã hội của mình. Với một số bé thì khi được tiếp xúc với âm nhạc từ nhỏ thì rất có thể sau này định hướng nghè nghiệp của bé sau này là sẽ liên quan đến âm nhạc.

tre-choi-nhac-cu

4. Một giáo viên

Từ năm học mẫu giáo đến tiểu học và lên đại học thì một đứa trẻ có nhiều giáo viên nhưng rất có thể sẽ có một giáo viên đặc biệt quan trọng và có ảnh hưởng tích cực đến cuộc đời của bé, “người giáo” ấy sẽ có vị trí đặc biệt trong tâm trí và trái tim học trò của mình vì đã khơi gợi tình yêu của con bạn với một vấn đề cụ thể nào đó, hoặc bằng cách giúp con bạn đi qua một thời khắc khó khăn nào đó trong cuộc sống.

5. Một người bà

Không chỉ là bà mà có thể là ông, là cô, dì, chí, bác, anh, em,… cũng đều ảnh hưởng tới tương lai của trẻ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: trẻ có quan hệ gia đình mở rộng sẽ có xu hướng giải quyết các vấn đề tốt hơn. Và càng biết rõ về lịch sử của gia đình thì trẻ sẽ càng có ý thức kiểm soát cuộc sống, sự thành công cũng như là lòng tự trọng cao hơn. Và khi có những mối quan hệ tốt với những thành viên trong gia đình thì khiến trẻ cảm thấy hạnh phúc, được quan tâm và hỗ trợ tốt hơn mỗi khi bố mẹ vắng nhà hay giúp hòa giải mỗi khi có mâu thuẫn giữa bố mẹ và con cái.

ong-ba-chau

6. Thời gian quan tâm, chăm sóc của bố

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng: Trẻ càng được bố quan tâm nhiều sẽ càng thông minh hơn. Tức là từ lúc mới sinh ra và lớn lên thì với sự quan tâm, yêu thương, chăm sóc của cha, trẻ sẽ lớn lên an toàn hơn về mặt cảm xúc, tự tin để vui chơi, học hỏi, khám pha thế giới xung quanh và có quan hệ tốt hơn với bạn bè, đồng nghiệp. Đó là lí do vì sao mà trẻ cũng ít gặp những vấn đề rắc rối khi ở nhà, ở khu phố hay ở trường học hơn và có chỉ số xã hội thành công cao hơn trong tương lai.

7. Một người bạn

Mặc dù không có quan hệ máu mủ nhưng một người bạn cũng đóng vai trò không hề nhỏ đối với bé yêu nhà bạn và có thể giữ vị trí gần gũi giống như người thân trong gia đình. Những người bạn xấu có thể dẫn con bạn vào những con đường tội lỗi nhưng ngược lại những người bạn tốt lại động viên, giúp đỡ, hỗ trợ để con bạn thành công hơn.

be-va-ban

8. Vật nuôi

Một con vật nuôi sẽ là người bạn tuyệt vời để giúp bé yêu nhà bạn khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần. Ngoài ra người bạn “thú cưng” này còn dạy cho con bạn sống có trách nhiệm, có lòng từ bi và tạo cảm giác an toàn, bớt lo âu hơn cho bé. Nhiều những nghiên cứu đã chỉ ra rằng: khi trẻ gắn bó với vật nuôi thường có cảm xúc tích cực về gia đình, về nơi ở hơn là những đứa trẻ khác.

9. Thành phố nơi trẻ sống

Mỗi vùng đất mà trẻ sống đều nền văn hóa khác nhau và điều đó cũng ảnh hưởng khác nhua đến suy nghĩ và ý tưởng của trẻ, là yếu tố tác động đến cơ hội học tập và giải trí của con trẻ. Vì thế khi bạn nói, cảm nhận về nơi ở của mình, quê hương của mình cũng sẽ ảnh hưởng lớn tới cảm xúc của con đấy nhé.

que-huong

10. Đi bộ

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, nhất là thể dục ngoài trời. Bởi vì khi vận động ngoài trời sẽ giúp cho trẻ hấp thu được vitamin D, giúp tâm trạng thoải mái, vui vẻ hơn, củng cố và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, kích thích trí tưởng tượng. Và đây cũng sẽ là dịp để cả gia đình vui vẻ, chia sẻ khi đi bộ cùng nhau. Và chắc chắn sẽ có nhiều câu chuyện làm thay đổi cuộc sống của con có thể xảy ra theo những bước đi đấy các bố mẹ nhé!