15 thực phẩm mẹ cần tránh khi đang cho con bú

0
55820

Để tránh mất sữa hay dị ứng ở trẻ, mẹ cần thận trọng khi dùng những thực phẩm dưới đây.

Chế độ ăn của mẹ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sự phát triển của con. Có những loại thực phẩm không gây hại cho mẹ nhưng ăn vào sẽ khiến bé bú sữa mẹ bị dị ứng, đau bụng, khó chịu, một số loại thực phẩm khiến mẹ bị mất sữa.

Do đó, để bé phát triển khỏe mạnh mẹ đang cho con bú nên tránh những loại thực phẩm dưới đây.

  1. Cà phê

Trong thời gian cho con bú, mẹ uống cà phê thì sẽ có một lượng nhỏ caffeine kết tụ lại trong sữa mẹ. Không như người lớn, trẻ nhỏ không thể bài tiết caffeine nhanh và hiệu quả được. Lượng caffeine đi vào cơ thể trẻ sẽ khiến trẻ quấy khóc, trằn trọc, mất ngủ. Vì vậy, nếu muốn trẻ ngủ ngon giấc, mẹ nên kiêng cà phê trong thời gian cho con bú.

1

  1. Socola

Cũng như cà phê, trong socola có chứa caffeine. Tuy lượng caffein trong socola không nhiều như cà phê, nhưng các mẹ vẫn nên chú ý và hạn chế bớt.

  1. Đồ uống có cồn

Rượu là một trong các thức uống dễ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ tiết ra. Mẹ uống sẽ khiến trẻ mệt mỏi, ngủ nhiều, ngủ mơ màng và em bé bị tăng cân bất thường. Chính vì vậy, các mẹ nên loại bỏ ngay ý nghĩ dùng rượu như một thức uống giải stress nhé!

  1. Trái cây họ cam

Trái cây họ cam thường được các mẹ ưa thích vì đây là loại thực phẩm rất giàu vitamin C. Tuy nhiên, đối với mẹ cho con bú thì một số thành phần trong cam có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa non nớt của trẻ khiến trẻ bị tiêu chảy, trớ sữa hoặc nổi mẩn đỏ trên da. Do đó, nếu thấy con có những triệu chứng trên thì mẹ hãy cắt bớt thực phẩm này trong thực đơn của mình nhé.

4

  1. Đồ ăn cay

Đối với một số bà mẹ thích ăn cay thì ớt, hạt tiêu là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của mình. Tuy nhiên, mẹ cho con bú mà ăn cay có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề, bé có thể bị táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt. Chính vì vậy, vì sức khỏe của trẻ, mẹ nên hạn chế ăn những loại gia vị cay nóng này.

5

  1. Đồ ăn nhanh

Nghiên cứu của tạp chí Dinh dưỡng chuyên khoa Châu Âu cho thấy, trong thời gian cho co bú, nếu mẹ tiêu thụ hơn 4,5 gram chất béo chuyển hóa, loại thường thấy trong thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh…, bé con có nguy cơ béo phì tăng gấp 2 lần so với những đứa trẻ khác.

  1. Tỏi

Mẹ cho con bú ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại rất lâu, thậm chí kéo dài tới 2 giờ sau khi ăn. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm có thể thấy khó chịu, bỏ bú vì mùi lạ trong sữa.

  1. Đậu phộng + lạc

Đây là thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ, con có thể bị phát ban, nổi mẩn, chàm hoặc khó thở. Vì vậy, nếu trong gia đình có ai tiền sử dị ứng với thực phẩm này thì mẹ nên kiêng ăn hoàn toàn trong thời gian cho con bú.

7

  1. Lúa mì

Những chế phẩm được là tù lúa mì như bành mì, sandwich… nếu mẹ ăn trước khi cho con bú mà có những dấu hiệu quấy khóc, đau bụng, đi ngoài ra máu, thì điều đó chứng tỏ bé dị ứng với lúa mì. Còn nếu trẻ không xuất hiện triệu chứng tương tự thì không cần kiêng ăn thực phẩm này.

8

  1. Các sản phẩm từ sữa

Nhiều bé không thể dung nạp được sữa bò. Vì thế nếu mẹ ăn uống các chế phẩm từ sữa bò như sữa chua, kem, pho mai… mà con xuất hiện những triệu chứng như đau bụng, nôn, khó ngủ hoặc các vết đỏ khô ráp trên da có xu hướng bị hở, lở loét và chảy nước thì mẹ nên ngừng để theo dõi nguyên nhân dị ứng có phải sữa bò không.

9

  1. Hải sản vỏ cứng

Theo các bác sĩ chuyên gia, trẻ nhỏ rất dễ bị dị ứng với những đồ hải sản có vỏ cứng. Bởi hải sản lạnh và tanh có thể khiến bé bị đau bụng. Nếu trong gia đình có thành viên bị dị ứng hải sản thì mẹ cần phải thật cẩn thận khi ăn loại thực phẩm này, kể cả khi mẹ không hề có vấn đề gì với chúng.

  1. Cá chứa thủy ngân

Cá không khiến bé khó chịu, quấy khóc hay chướng bụng, nhưng thủy ngân vốn có trong cá có thể nhiễm vào bầu sữa của mẹ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia sức khỏe tại Mỹ, những phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ chỉ nên ăn 2 bữa cá ít thủy ngân trong một tuần và kiêng các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như: cá mập, cá kiếm, cá thu hoàng hậu và cá kình…

  1. Bạc hà

Trà bạc hà thường được dùng là phương thuốc ngưng tiết sữa khi bước vào thời kì cai sữa cho bé. Vì thế, mặc dù hương vị thơm mát dễ chịu của bạc hà rất lôi cuốn, mẹ cũng không nên dùng nếu không muốn bị mất sữa.

11

  1. Rau mùi tây

Cũng giống như bạc hà, trong rau mùi tây có thành phần làm giảm sự tiết sữa của mẹ đáng kể nếu dùng với lượng lớn. Vì thế nếu chỉ dùng vài cọng cho thêm hương vj thì không sao nhưng tuyệt đối mẹ không ăn nhiều nhé!

  1. Măng

Trong mỗi kg măng chứa một lượng độc tố HCN đủ lớn để gây tử vong cho trẻ. Tuy độc tố này dễ hòa tan trong nước và bay hơi khi chế biến nên có thể loại bỏ nhưng chúng vẫn là loại thực phẩm cấm kị với bà bầu sau sinh vì nó làm giảm đáng kể nguồn sữa và ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và trẻ dùng sữa mẹ.