Bí quyết giúp mẹ bầu giảm phù chân khi mang bầu

0
7497

Khi mang thai, đặc biệt là vào tháng thứ 5 về sau, bà bầu sẽ gặp phải một mệt mỏi chung, đó là bị phù chân. Trong thời gian này, áp lực từ cân nặng của thai nhi sẽ làm cho chân của bạn gặp tình trạng sưng, phù và có vẻ rất nặng nề. Do đó, điều này gây khó khăn không nhỏ cho bà bầu. Bí quyết giúp giảm phù chân cho bà bầu sẽ giúp cho bạn hạn chế và giảm được những mệt mỏi này nhé.

Nguyên nhân khiến cho bà bầu bị phù chân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho phụ nữ mang thai bị phù chân, hoặc khiến cho tình trạng phù chân trở nên trầm trọng hơn:

– Mặc đồ quá chật

– Có thai và thai lớn. Có thể là song thai.

– Sự rối loạn của các nội tiết tố trong thời kỳ mang thai cũng làm giãn thành tĩnh mạch, góp phần vào sự ứ trệ tuần hoàn và làm máu về tim khó khăn hơn.

 bi-quyet-giup-bau-giam-phu-chan-khi-mang-bau-2

Bà bầu bị phù chân

– Phụ nữ phải đứng làm việc hoặc ngồi lâu trong một thời gian dài.

– Do mang giày cao gót nhiều lúc bình thường, khi có thai sẽ dễ bị phù chân.

Trên đây chỉ là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, còn có nhiều điều phụ khác như do di truyền, ăn uống,…

Bí quyết giúp giảm phù chân cho bà bầu

Có những bí quyết sau giúp cho tình trạng phù chân không còn nghiêm trọng và cảm giác nặng nề của phụ nữ được giảm đi:

1. Hạn chế ăn mặn

Không ăn nhiều món mặn sẽ giúp cho cơ thể của bạn không bị tích nước. Ăn nhiều muối chỉ khiến cho tình trạng cơ thể trữ nước nhiều hơn, khiến chân bạn bị phù và khó chịu hơn. Chính vì thế, hãy cắt giảm lượng gia vị muối trong bữa ăn hằng ngày nhé.
Ngoài ra, bạn không nên sử dụng thức ăn đóng hộp sẵn hoặc chế biến sẵn. Thường những loại này có chứa nhiều chất muối để bảo quản trong thời gian dài.

2. Tránh làm cho thân nhiệt cơ thể tăng

Tránh ở ngoài nắng quá lâu, thân nhiệt tăng có thể làm tình trạng bị phù khi mang thai trở nên nặng nề hơn. Đồng thời, bà bầu cũng nên chịu khó ăn uống hợp lý, ăn những thức ăn giúp giải nóng trong người để cảm thấy dễ chịu hơn trong thai kỳ.

bi-quyet-giup-bau-giam-phu-chan-khi-mang-bau-1
Xoa bóp chân cho bà bầu

3. Uống nhiều nước

Mặc dù phù chân là do tình trạng tích nước, nhưng việc uống nước đầy đủ là rất quan trọng trong thời kỳ mang thai. Bạn cần phải uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày, tương đương 2 lít nước để cơ thể được liên tục thanh lọc chất thải và cung cấp đủ chất.

4. Ngoài ra, có nhiều biện pháp không kém phần quan trọng khác như:

– Kê cao chân khi nằm hay ngồi để giảm lượng máu dồn xuống chân.

– Chườm lạnh ở những bộ phận cơ thể bị phù.

– Vận động nhẹ nhàng để máu lưu thông ổn định.

– Ăn nhiều thực phẩm giàu potassium như rau, củ, quả.

– Chọn những đôi giày bệt thoải mái giúp chân không bị gò bó và dễ vận động.