Hãy cho trẻ uống vitamin A đúng cách

0
68878

Lịch uống Vitamin A?

Sẽ có 2 lịch trong năm là vào các ngày: 1 – 2 tháng 6 và 1 – 2 tháng 12 hàng năm.

Trẻ nào cần uống vitamin A liều cao ?

Trong khoảng 3 năm đầu đời, mỗi năm trẻ sẽ uống Vitamin A 2 lần. Việc uống Vitamin là rất cần thiết, giúp trẻ tăng trưởng phát triển thị giác, chống khô mắt, tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch ( đặc biệt là với các loại bệnh như: Sởi, tiêu chảy, uốn ván, lao,….)

uong-vitamina

Chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao dùng cho trẻ 6-36 tháng tuổi và bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ và trẻ < 5 tuổi có nhiều nguy cơ thiếu vitamin A (như trẻ suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài,..)

Nếu lỡ quên cho bé uống trong đợt uống bổ sung vitamin A thì làm thế nào?

Nhiều mẹ rất lo lắng vì “bé uống thiếu một lần như vậy có ảnh hưởng đến thị lực của bé sau này không? Có thể đưa bé đến đâu để uống bổ sung?” Nếu quên cho bé uống 1 đợt trong năm phụ huynh có thể đưa bé đến trạm y tế địa phương hoặc Trung tâm Dinh dưỡng để uống bù.

Nếu bé ăn uống tốt với đa dạng các thực phẩm giàu vitamin A như thịt, cá, gan, trứng, sữa và các loại rau có lá màu xanh đậm hoặc củ quả màu vàng cam như bí đỏ, cà rốt, gấc, đu đủ, xoài chín… thì không có tác hại gì lớn và cũng không ảnh hưởng đến thị lực hiện tại và sau này.

Tuy nhiên, lúc này nhu cầu vitamin A của trẻ rất cao, nếu phụ huynh cảm thấy không đảm bảo chắc chắn sẽ cung cấp đủ lượng vitamin A cần thiết cho trẻ thì nên cho bé đi uống viên vitamin A liều cao.

Những trẻ nào không cần bổ sung?

Nếu đã uống Appeton mỗi ngày thì không cần uống thêm Vitamin A nữa. Và nếu đã uống vitamin A theo chiến dịch thì nên ngưng những thuốc bổ có chứa vitamin A một thời gian (vài tuần) .

>>> Ngoài vitamin A, mẹ cũng nên bổ sung vitamin D3 cho bé phát triển xương: