Những món ăn và việc làm mẹ bầu cần tránh trong ngày Tết

0
961
(ĐSPL) – Những ngày bình thường, mẹ bầu đã cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng thì trong những ngày Tết, mẹ bầu càng cần phải lưu ý nhiều hơn. Kids Plaza xin chia sẻ với mẹ những món ăn và việc làm mẹ bầu cần tránh trong ngày Tết.

Không dùng đồ đã lưu trữ quá lâu trong tủ lạnh

Ngày Tết, các gia đình thường dự trữ đồ ăn và  thực phẩm có thể được sử dụng trong nhiều ngày. Vì vậy, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề an toàn thực phẩm trong dịp Tết. Mẹ không nên sử dụng những thực phẩm đã lưu trữ quá 3 ngày trong tủ lạnh để, tránh đau bụng, ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

Những món ăn và việc làm mẹ bầu cần tránh trong ngày Tết - Ảnh 1

Mẹ bầu không nên sử dụng đồ ăn đã để lâu trong tủ lạnh

Cảnh giác với thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như dưa, cà, củ kiệu, nem chua,… đều là những thực phẩm lên men mẹ bầu cần chú ý.
Dưa chua: Mẹ bầu nên hạn chế ăn dưa muối xổi (tức dưa muối vẫn còn xanh) trong dịp Tết vì dưa muối xổi có hàm lượng nitrit khá cao, khiến mẹ bị thiếu máu.
Củ kiệu: Củ kiệu làm tăng chứng ợ nóng cho mẹ bầu. Hơn nữa, củ kiệu chứa nhiều muối, nó sẽ tăng nguy cơ gây chứng phù nề khi mang thai cho mẹ.
Nem chua và các loại nem khác làm từ thịt sống không an toàn cho mẹ bầu, khiến mẹ bầu rất dễ nhiễm khuẩn Ecoli gây tiêu chảy.

Những món ăn và việc làm mẹ bầu cần tránh trong ngày Tết - Ảnh 2

Tránh các thực phẩm lên men để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu

Hạn chế các món ăn chứa nhiều muối

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều muối làm tăng chứng phù nề khi mang thai. Chân giò muối, thịt muối, hun khói,… đều là những món ăn chứa nhiều muối mà mẹ bầu cần hạn chế ăn. Tốt nhất, mẹ bầu nên ăn nhạt để đảm bảo sức khỏe cho mình và thai nhi.

Không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là những món ăn nhiều dầu mỡ

Tết dường như là thiên đường đồ ăn cho mẹ bởi quá nhiều đồ ăn, thức uống khác nhau. Mẹ bầu ở Việt Nam có thể sẽ được rất nhiều người thân động viên “tranh thủ ăn cho con” hoặc nhồi nhét tranh thủ bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, việc ăn nhiều chỉ khiến mẹ đầy bụng mà thôi. Mẹ nên cân đối việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bằng chất lượng thay cho số lượng.
Mẹ cũng cần hạn chế những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, hạn chế đồ ngọt và thay vào đó là bổ sung nhiều hoa quả và rau xanh trong dịp Tết.

Tránh làm việc nặng nhọc

Trước Tết, các gia đình thường tranh thủ dọn dẹp nhà cửa đón năm mới. Mẹ bầu cần lưu ý thật kỹ khi làm những việc này. Mẹ cần tránh bê vác nặng nhọc, tránh những loại hóa chất gây ảnh hưởng đến thai nhi như các chất tẩy rửa, sơn,…
Cách đơn giản và hiệu quả, mẹ hãy nhường những việc nặng hơn cho chồng hoặc đàn ông trong nhà, còn mình áp dụng tối đa các mẹo tự nhiên làm sạch nhà cửa từ chanh hoặc giấm,…

Những món ăn và việc làm mẹ bầu cần tránh trong ngày Tết - Ảnh 3

Mẹ bầu nên tránh các công việc nặng nhọc

Không đến những nơi đông đúc

Dịp Tết, mọi người tranh thủ đi đền chùa lễ bái, mong cầu một năm mới tốt đẹp. Vì vậy, những nơi này thường rất đông đúc trong dịp Tết. Mẹ bầu hãy cân nhắc kỹ trước khi đến những nơi này bởi với chiếc bụng không hề nhỏ của mình, liệu mẹ có thể chen lấn trong dòng người tấp nập được không? Liệu có đảm bảo an toàn cho thai nhi trong bụng không? “Phật tại tâm” – Thay vì phải chen nhau đến những nơi đông người để mưu cầu hạnh phúc, mẹ bầu hoàn toàn có thể  có những chọn lựa khác như một địa danh tâm linh ít người hơn để cầu an cho cả gia đình.
Nguồn: http://www.doisongphapluat.com/gia-dinh/nhung-mon-an-va-viec-lam-me-bau-can-tranh-trong-ngay-tet-a84289.html