16/02/2015_ĐSPL Online: Uống thuốc khi mang thai và những hiểm họa khôn lường

0
1120
(ĐSPL) – Với  bà bầu, việc dùng thuốc cần hết sức cẩn trọng, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Việc dùng sai thuốc sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường như: dị tật thai nhi, sinh non, sảy thai…
Trong thời gian thai kỳ, nhiều bà bầu mắc phải một số triệu chứng khiến cơ thể khó chịu như: ợ nóng, đầy hơi, mệt mỏi, cảm giác như bị cúm… Để giảm bớt triệu chứng trên, không ít người chọn cách sử dụng thuốc.
Nếu mẹ bầu cảm thấy quá mệt mỏi và cần sự trợ giúp của thuốc men, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được kê đơn theo chỉ định.

Uống thuốc khi mang thai và những hiểm họa khôn lường - Ảnh 1

Trong y học, các chuyên gia và bác sĩ có một danh sách thuốc xếp theo hệ thống ký tự A-B-C để phân loại độ an toàn của từng loại. Thuốc hạng C thông thường là loại thuốc có độc tính cao, không được phép sử dụng trong thai kỳ hoặc dùng dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ. VD: thuốc Afrin hay Tylenol là loại thuốc hạng C – có thể gây ảnh hưởng nghiêm trộng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu mẹ bầu bị hen suyễn bắt buộc phải dùng loại thuốc này, bác sĩ sẽ giám sát chặt chẽ và chỉ cho dùng một lượng rất nhỏ để hạn chế ảnh hưởng đến thai nhi và ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra.
Tháng 6/2013, FDA công bố hệ thống phân loại thuốc mới cho bà mẹ dựa trên các danh mục: mẹ mang thai, mẹ cho con bú và mẹ mong có con. Các loại thuốc sẽ được phân loại mức độ rủi ro dựa trên 3 đối tượng này.

Với mẹ bầu, cần đặc biệt lưu ý các nhóm thuốc sau:

Accutane

Là thuốc trị mụn, accutane bị liệt vào danh sách cực độc cho thai nhi.
Trong thời gian thai kỳ, do sự thay đổi của nội tiết tố, làn da của mẹ bầu sẽ có những thay đổi nhất định. Một số mẹ đẹp lên, nhưng phần nhiều các mẹ da xấu hơn, làn da có thể xuất hiện mụn từ ít đến nhiều.

Uống thuốc khi mang thai và những hiểm họa khôn lường - Ảnh 2

Mặc dù mụn làm ảnh hưởng khá nhiều đến hình ảnh của mẹ bầu, nhưng mẹ không nên vì thế mà tùy ý sử dụng thuốc trị mụn, đặc biệt là các loại thuốc có chứa Accutane. Thay vào đó, mẹ bầu nên uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và đồ mát để cải thiện tình trạng của da dẻ. Làn da đẹp của mẹ sẽ trở lại sau sinh.

Ibuprofen

Ibuprofen là một loại thuốc giảm đau, được dùng để giảm đau hay hạ sốt. FDA khuyến cáo mẹ bầu không nên dùng ibuprofen sau tuần thứ 30 của thai kỳ vì có thể làm cao huyết áp, giảm nước ối và sinh non.

Uống thuốc khi mang thai và những hiểm họa khôn lường - Ảnh 3

Echinacea

Echinacea là một chất có nguồn gốc thực vật này được dùng để chống cảm lạnh, nhiễm trùng đường tiết niệu, đau nửa đầu, hay các bệnh về răng nướu. Bà bầu nên hạn chế dùng echinacea nếu có ý định uống thuốc cảm khi mang thai.

Pepto BismolPepto Bismol giúp giảm chứng ợ nóng hay trào ngược . Tuy nó có thể giảm bớt sự khó chịu của bà bầu trong thai kỳ, nhưng lại nguy hiểm cho thai nhi bởi thành phần salicylate trong thuốc. Để ngăn chặn chứng trào ngược khi mang thai, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn hoặc tránh ăn trước khi đi ngủ.

THEO KIDSPLAZA

Nguồn: http://www.doisongphapluat.com/can-biet/y-te-suc-khoe/uong-thuoc-khi-mang-thai-va-nhung-hiem-hoa-khon-luong-a84291.html